Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bepanthen (Dexpanthenol) là thuốc gì? Thuốc có tác dụng gì?


Thuốc Bepanthen được sử dụng an toàn cho trẻ em khi bé bị hăm tã. Tuy nhiên trong thời gian sử dụng thì bạn cần phải có một số lưu ý để biết cách sử dụng an toàn và hiệu quả. Chúng ta cùng tham khảo thông tin trong chuyên mục bài viết dưới đây nhé.

Bepanthen (Dexpanthenol) là thuốc gì?

Thuốc Bepanthen có chứa hoạt chất chính là Dexpanthenol, thường được sử dụng  bôi ngoài da trong trường hợp giúp chữa lành những tổn thương trên bề mặt da nông bao gồm vết trượt, vết bỏng nhẹ, bỏng nắng hay bị rạn da nhất là khi mang thai hay trẻ sơ sinh bị hăm đỏ.

Thuốc Bepanthen có tác dụng gì?

>>Tham khảo thêm: Chỉ nha khoa là gì? Hướng dẫn dùng chỉ nha khoa đúng cách

Hoạt chất Bepanthen  trong thuốc khi được thoa lên da thì sẽ chuyển thành axit pantothenic, do vậy thuốc có tác dụng:

  • Giúp thúc đẩy sự hình thành và hoạt động của lớp biểu mô có tác dụng giúp làm mềm da đồng thời giúp làm tăng độ đàn hồi của da. 
  • Hỗ trợ trong việc giúp tái tạo, củng cố biểu bì thông qua sự cải thiện hàng rào tự nhiên của da. Do vậy mà thuốc có khả năng làm giảm kích ứng, ban đỏ, ngứa da hay các hiện tượng sưng viêm.

Chỉ định dùng thuốc Bepanthen như thế nào?

Thuốc Bepanthen  thường được chỉ định điều trị bệnh ở một số trường hợp sau:

  • Giúp phục hồi độ ẩm cho làn da khô, bị nứt, nẻ
  • Có thể được sử dụng phối hợp nhằm điều trị cho bệnh nhân bằng corticoid
  • Giúp chăm sóc đồng thời làm dịu núm vú khô, chảy máu, nứt khi mẹ cho con bú
  • Giúp khôi phục, làm dịu đồng thời bảo vệ làn da mỏng manh với các trẻ sơ sinh tránh khỏi những biểu hiện bị khô, hăm do tả
  • Có tác dụng phục hồi làn da tránh khỏi những tổn thương nông như bỏng nhẹ hay bị trầy xước,  loét lâu ngày, da bị kích ứng, hay khô nứt hậu môn…

Hướng dẫn dùng thuốc Bepanthen như thế nào?

Trước khi sử dụng thuốc Bepanthen , bạn cần phải làm sạch tay và vùng da bị tổn thương. Sau đó hãy lấy một lượng thuốc vừa đủ để bôi lên vùng da bị tổn thương, hãy thoa nhẹ nhàng giúp thuốc ngấm hoàn toàn vào vùng da điều trị.

Điều trị với trường hợp hăm tã, người bệnh có thể bôi một lớp mỏng vào da bé trong mỗi lần thay tã cho bé. Trường hợp bị bỏng, thì bạn hãy lấy thuốc một lượng nhỏ nhằm giúp làm dịu đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi của da.

Thuốc Bepanthen  cần được bảo quản tốt để đảm bảo chất lượng và hiệu quả khi sử dụng. Theo đó bạn nên vặn chặt nắp sau khi sử dụng thuốc để thuốc không bị hư hại hay biến chất . Trường hợp thuốc xuất hiện những dấu hiệu đổi màu, có mùi lạ, thì tốt nhất không nên sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Bepanthen 

Người bệnh tốt nhất không nên sử dụng thuốc Bepanthen với trường hợp bị dị ứng với Dexpanthenol hay những thành phần khác trong thuốc.

Một số trường hợp đặc biệt khi sử dụng thuốc Bepanthen bao gồm:

  • Thận trọng khi sử dụng với các vùng da nhạy cảm như vùng mắt
  • Không dùng cho bộ phận sinh dục bởi nó sẽ giảm hiệu quả của bao cao su.

Tác dụng phụ của thuốc Bepanthen như thế nào?

Đa số những người bệnh dùng thuốc Bepanthen sẽ không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào. Hiếm trường hợp sử dụng thuốc mà gặp phải phản ứng dị ứng trong thời gian trị bệnh. Dù vậy thì bạn nên chú ý đến triệu chứng tác dụng phụ sau.

Một số phản ứng dị ứng thường gặp bao gồm: phát ban, nổi mề đay, ngứa, đỏ, phồng rộp da, viêm da tiếp xúc chàm da… Ngoài ra người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng tác dụng phụ khác chưa được kể đến trên đây. Trường hợp người bệnh gặp phải bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì tốt nhất bạn nên ngưng sử dụng đồng thời liên hệ cơ sở ý tế gần nhất. 

Thuốc Bepanthen dạng uống

Hiện nay vẫn chưa có báo cáo nào về tương tác thuốc với Bepanthen với các thuốc khác. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì người bệnh cũng nên báo với bác sĩ về tất cả những loại thuốc bạn đang sử dụng, trong đó bao gồm cả thuốc kê đơn, dược phẩm, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược…

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú:

Các dược sĩ trường Cao đẳng Y Hà Nội khuyến cáo, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng thuốc Bepanthen . Tốt nhất người bệnh nên báo cho bác sĩ về ý định sử dụng thuốc để bác sĩ điều chỉnh và có chỉ định phù hợp nhất.

Cách bảo quản thuốc Bepanthen

Thuốc Bepanthen cần được bảo quản an toàn để đảm bảo công dụng và tác dụng điều trị của thuốc. Nếu thuốc hết hạn hoặc có thay đổi về màu sắc, biến dạng thì tốt nhất không nên sử dụng thuốc. Tránh xa tầm tay của trẻ em để đảm bảo an toàn.

Tốt nhất hãy bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, hãy để thuốc trong hộp để tránh tác động của nhiệt độ và độ ẩm từ môi trường bên ngoài.

Với những thông tin chia sẻ về thuốc Bepanthen  trên đây hi vọng sẽ giúp bạn đọc nắm được thông tin cách dùng, và liều dùng thuốc an toàn, hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!