Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Stugeron có tác dụng gì? Liều dùng và cách dùng như thế nào?


Thuốc Stugeron có tác dụng gì? Liều dùng và cách dùng như thế nào? Thông tin sẽ được chúng tôi giải đáp trong chuyên mục bài viết dưới đây. Các bạn cần phải nắm rõ nếu như có thắc mắc nào cần giải đáp nhé.

Thuốc Stugeron có tác dụng gì?

Thuốc Stugeron có thành phần chính là Cinnarizin, đây là một dẫn chất của Piperazin có tác dụng kháng histamin H1. Ngoài ra thuốc còn chứa một số thành phần khác là Brawmicin; Motidram; Trastu; Cinaz; Vertiflam; Devomir; Stugonpharimex; Stumax;   Vertizon.

Stugeron thường được chỉ định trong việc điều trị một số triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình bao gồm hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn, ù tai, rung giật nhãn cầu, hay những triệu chứng của bệnh rối loạn tuần hoàn mạch máu não bao gồm chóng mặt, ù tai, đau đầu, đau nửa đầu, cáu bẳn, mất trí nhớ, kém tập trung.

Thuốc Stugeron trị đau nửa đầu, say xe

>>Xem thêm: Thuốc Omeprazole - thần dược điều trị triệu chứng bệnh dạ dày

Bên cạnh đó thuốc Stugeron cũng còn được sử dụng để ngăn ngừa say tàu xe và điều trị những triệu chứng rối loạn mạch máu ngoại biên. Trong đó bao gồm hội chứng Raynaud, chân đau cách hồi, xanh tím đầu chi, rối loạn dinh dưỡng và loét giãn tĩnh mạch, lạnh đầu chi, dị cảm, chuột rút (vọp bẻ) về đêm.

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Stugeron được bào chế dưới dạng viên nén và có hàm lượng 25mg cinnarizine.

Liều dùng thuốc Stugeron như thế nào?

Liều dùng thuốc Stugeron phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi và tình trạng bệnh lý ở mỗi người. Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào thì người bệnh cần phải tham khảo thông tin trên bao bì sản phẩm. Lưu ý thông tin này không thay thế được chỉ định của các bác sĩ.

Với người lớn:

  • Liều dùng để điều trị rối loạn tuần hoàn não:

Mỗi ngày bạn nên dùng 1 viên/ lần, mỗi ngày 3 lần.

  • Liều dùng cho người lớn trong điều trị rối loạn tuần hoàn máu ngoại biên:

Mỗi ngày dùng 3 lần, mỗi lần dùng 2-3 viên.

  • Liều dùng điều trị rối loạn tiền đình:

Mỗi ngày dùng 3 lần, mỗi lần 1 viên nén.

  • Liều dùng điều trị tình trạng say tàu xe:

Người bệnh nên dùng 1 viên nén trước khi đi xe nửa tiếng. Có thể lặp lại liều cách nhau 6 giờ.

Liều dùng tối đa 225mg/ngày (khoảng 9 viên nén).

Liều dùng Stugeron cho trẻ em:

Liều dùng cho trẻ em chỉ bằng nửa liều dùng cho người lớn.

Cách dùng thuốc Stugeron như thế nào?

Dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, thuốc Stugeron chỉ nên sử dụng theo chỉ dẫn của các bác sĩ đồng thời hãy kiểm tra thông tin trên bao bì thuốc qua đó sẽ được hướng dẫn cách dùng thuốc chính xác. Bên cạnh đó người bệnh chú ý không được thay đổi liều dùng, không nên sử dụng thuốc với liều lượng thấp, cao hay kéo dài hơn so với thời gian dùng thuốc đã được chỉ định.

Thuốc Stugeron được chỉ định sử dụng sau khi ăn. Nếu có bất kỳ những thắc mắc nào trong thời gian sử dụng thuốc, tốt nhất bạn hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ.

Xử lý trường hợp dùng thuốc Stugeron quá liều hay quên liều?

Với trường hợp dùng thuốc Stugeron quá liều:

Người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng bất thường khi quá liều sử dụng thuốc Stugeron. Theo đó bạn nên chú ý đến những biểu hiện dưới đây

  • Xuất hiện những triệu chứng quá liều đa số là do hoạt động kháng hoạt chất cholinergic của thuốc cinnarizine.
  • Người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng tác dụng phụ khác nhau: thay đổi ý thức như, chuyển từ buồn ngủ sang choáng váng và đồng thời có thể dẫn đến tình trạng hôn mê, nôn mửa, hạ huyết áp hay những triệu chứng ngoại tháp.
  • Bên cạnh đó nguy hiểm hơn nếu xuất hiện ở trẻ em như co giật.
  • Thường những tác dụng phụ quá liều Stugeron sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe ở đa số trường hợp. Tuy nhiên thì cũng có một số ghi nhận tử vong sau khi dùng thuốc quá liều.

Cách xử lý:

  • Trên thị trường hiện này vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu nếu dùng thuốc Stugeron quá liều. Trên thực tế thì người bệnh cần thiết phải được điều trị triệu chứng để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Người bệnh tốt nhất hãy đến cơ sở y tế để được chăm sóc và xử lý theo đúng biện pháp mà bác sĩ đưa ra

Xử trí khi quên một liều Stugeron

Quên liều dùng không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhưng cũng sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc. Do vậy người bệnh cũng cần biết cách xử lý để được điều trị tốt nhất:

  • Trường hợp quên liều Stugeron tốt nhất hãy dùng ngay sau khi nhớ ra
  • Trường hợp mà liều đã quên gần kề với liều kế tiếp thì tốt nhất hãy bỏ qua liều quên và tiếp tục dùng thuốc theo đúng kế hoạch.
  • Tốt nhất không được gấp đôi liều trong bất kỳ trường hợp nào bởi nó có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc Stugeron

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào thì người bệnh cũng có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.. Theo đó thì người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng tác dụng phụ bao gồm buồn ngủ, rối loạn dạ dày-ruột…

Với trường hợp dùng thuốc Stugeron kéo dài có thể làm trầm trọng thêm hoặc gây ra hội chứng ngoại tháp, nhất là ở người cao tuổi bao gồm khô miệng, đau đầu, tăng cân, đổ mồ hôi đồng thời xuất hiện những phản ứng dị ứng. Bên cạnh đó người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng của bệnh lichen phẳng hay những triệu chứng của bệnh lupus ban đỏ.

Thuốc Stugeron có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn

Trên đây không phải là danh mục bao gồm tất cả những tác dụng phụ của thuốc có thể xảy ra, tùy vào cơ địa mỗi người sẽ xuất hiện những triệu chứng tác dụng phụ khác nhau. Trong đó có thể xuất hiện những biểu hiện tác dụng phụ chưa được kể đến trên đây. Nếu bạn có xuất hiện bất kỳ những thắc mắc nào về tác dụng phụ, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để được giải đáp nhé.

Thận trọng khi dùng thuốc Stugeron như thế nào?

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh cũng cần phải lưu ý cách sử dụng để an toàn và tốt cho sức khỏe. Theo đó với thuốc Stugeron, người bệnh không được chủ quan khi sử dụng trường hợp dưới đây:

Chống chỉ định với những người bị quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc hay những loại thuốc khác

Người bệnh cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc đồng thời nếu có tiền sử hoặc đang mắc bệnh Parkinson. Nhất là khi bạn đang có ý định dùng thuốc đồng thời với các chất gây ức chế thần kinh trung ương hay những chất cồn bởi nó có thể khiến cho tác dụng phụ trầm trọng hơn và làm giảm hiệu quả thuốc. Tốt nhất bạn nên thận trọng sau khi dùng thuốc nếu có lái xe hay vận hành máy móc phức tạp.

Thuốc Stugeron có thể khiến cho bệnh nhân bị đau vùng thượng vị. Để giúp làm giảm tình trạng kích ứng dạ dày thì người bệnh hãy dùng thuốc sau bữa ăn.

Bên cạnh đó, người bệnh tốt nhất hãy cần lưu ý khi dùng thuốc Stugeron với những trường hợp đặc biệt như phụ nữ mang thai, cho con bú, phẫu thuật…

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ nào nhằm xác định rủi ro trong trường hợp dùng thuốc ở thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Do vậy để đảm bảo an toàn thì trước khi dùng thuốc, bạn hãy luôn hỏi ý kiến của các bác sĩ nhằm giúp cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

Bảo quản thuốc Stugeron như thế nào?

Để thuốc Stugeron mang lại hiệu quả tốt nhất trong thời gian điều trị bệnh thì chắc chắn không thể thiếu được cách bảo quản thuốc. Theo đó mỗi loại thuốc có cách bảo quản khác nhau, Stugeron nên được bảo quản tốt nhất ở nhiệt độ từ 15-250C để từ đó tránh ẩm và ánh sáng trực tiếp. Tốt nhất không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm hoặc ở trong ngăn đá. Tham khảo thông tin trên bao bì sản phẩm thuốc để biết cách bảo quản hợp lý.

Khi thuốc quá hạn, hoặc có biểu hiện bất thường như thuốc ẩm mốc hay biến dạng thì tốt nhất bạn không nên sử dụng. Tốt nhất không được vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước nếu như chưa có yêu cầu của bác sĩ. Theo đó bạn nên tham khảo cách xử lý thuốc an toàn để biết cách xử lý tốt nhất, thân thiện với môi trường.

Trên đây là những thông tin về thuốc Stugeron và kiến thức liên quan. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!