Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vụ gian lận ở Hà Giang chính thức được xét xử trong tháng 7 tới


Theo kế hoạch, TAND tỉnh Hà Giang đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh này trong tháng 7 tới đây.

Đây là vụ án gian lận thi cử có số lượng thí sinh được nâng điểm nhiều nhất (107 thí sinh) và có số cán bộ, đảng viên liên quan cũng nhiều nhất (210 phụ huynh) được phát hiện tại hai tỉnh là Sơn La và Hòa Bình.

Một số trường hợp đặc biệt cần nâng điểm

Ngay từ đầu tháng 5 - 2018, Nguyễn Thanh Hoài (trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hà Giang) gọi Vũ Trọng Lương, phó trưởng phòng khảo thí và là kỹ thuật viên xử lý bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, sang phòng làm việc để bàn luận về phương án nâng điểm của một vài thí sinh.

Sau khi trao đổi Lương đồng ý với Hoài và yêu cầu cần xem thêm phần mềm quản lý thi của Bộ GD-ĐT.

Vũ Trọng Lương phát hiện phần mềm có "lỗ hổng", cụ thể là Bộ GD-ĐT chỉ yêu cầu gửi file Excel, nên nói với Hoài là "có thể xử lý nâng điểm được". Sau 3 - 4 ngày khi tổ chức quét và chấm thử trên phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm của Bộ GD-ĐT, 

3 lần chuyển danh sách "nhờ vả" nâng điểm

Nguyễn Thanh Hoài tải danh sách thí sinh tham dự thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang từ phần mềm quản lý thi THPT quốc gia về máy tính của Hoài với tổng số 5.499 thí sinh. Sau đó bị cáo đánh dấu các thí sinh cần nâng điểm bằng cách: bôi màu vàng lên tên các thí sinh đó và cũng là ghi số điểm cần nâng vào cuối mỗi dòng thông tin của thí sinh, tổng số 55 trường hợp.

Trong danh sách đó bao gồm có 20 trường hợp do bà Lê Thị Dung ở phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Giang nhờ can thiệp số điểm và còn có thí sinh Phạm Tuấn N., con trai ông Phạm Văn Khuông - phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang.

Lương được Hoài gửi cho danh sách đó sau khi đã lưu vào USB và nói đây chính danh sách thí sinh cần nâng điểm Hoài đã đánh dấu bằng cách bôi màu vàng. Đây là danh sách nhờ nâng điểm đầu tiên Hoài đưa cho Lương. Hoài còn cẩn thận viết tay một tờ và 2 tờ đánh máy khổ giấy A4 trong đó có đề cập tới thông tin của 22 thí sinh cần nâng điểm mà trước đó bà Lê Thị Dung đã nhờ.

Sau thời gian trên, lần thứ hai Hoài đưa cho Lương danh sách thí sinh nhờ nâng điểm là Nguyễn Thanh Hoài chuyển tin nhắn cho Vũ Trọng Lương khi có 2 người quen của Hoài nhờ nâng điểm cho 3 thí sinh.

Ngày 28 và 29/6/2018, Hoài tiếp tục lập danh sách 13 thí sinh từ máy tính của cơ quan và lại được gửi qua email cho Vũ Trọng Lương. Bạn bè, đồng nghiệp, người thân cũng nhờ Lương giúp đỡ nâng điểm, bị cáo cũng đồng ý với 18 thi sinh cần nâng điểm và thông tin của các thí sinh này cũng được Lương đưa vào bản danh sách nâng điểm cùng với các thí sinh ở những lần 1, 2, 3 mà Hoài gửi.

vụ gian lận ở Hà Giang
Cơ quan an ninh khám xét nhà bị can Vũ Trọng Lương

Đặc biệt, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang (cũng là phó chủ tịch hội đồng thi, trưởng ban chấm thi) - bà Triệu Thị Chính cũng đã đến gặp, đưa Hoài danh sách và thông tin của 13 thí sinh nhờ nâng điểm môn ngữ văn trong một tờ giấy khổ A4, vào khoảng 13h ngày 28-6-2018

Tuy nhiên trong danh sách đó có một thí sinh bà Chính không nhờ nâng điểm mà chỉ nhờ xem điểm. Lúc này, bà Chính và Hoài thống nhất và ghi số điểm của 12 thí sinh cần nâng điểm còn lại vào lề phải phía trên cuối dòng thông tin của 12 thí sinh. 

Qúa trình điểm thi bị can thiệp thế nào?

Vũ Trọng Lương đã tải đáp án các mã đề thi các bài thi trắc nghiệm về máy tính ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án chính thức các bài thi vào ngày 27/6/2018.

Lương đã chuyển kết quả bài làm của thí sinh thể hiện trên ảnh quét phiếu trả lời trắc nghiệm (tệp tin ảnh gốc) sang file Excel được lập trong máy tính, sửa dữ liệu đáp án bài thi của thí sinh bằng cách copy đáp án đúng do Lương tải về và dán (paste) vào 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc phiếu trả lời trắc nghiệm của 107 thí sinh, qua đó nâng điểm cho 107 thí sinh này trong các ngày từ 30-6 đến 2-7-2018, trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm,

Ngày 3/7/2018, Lương sao lưu kết quả vào hai đĩa CD (gọi là CD1) gửi cho Bộ GD-ĐT và chủ tịch hội đồng thi.

Lương lo ngại số thí sinh được nâng điểm rất cao, sợ khi công bố điểm, Bộ GD-ĐT thấy bất thường sẽ kiểm tra, nên cần sửa chữa bài thi của các thí sinh đã được nâng điểm cho phù hợp với kết quả trong đĩa CD1 đã gửi về Bộ GD-ĐT nên đã gặp Hoài để trao đổi vào sáng 7/7/2018.

Khởi tố 5 bị can với 3 tội danh. (Nguồn: VCường)

Hoài đồng ý với đề xuất của Lương và đưa cho Lương chìa khóa phòng chứa bài thi trắc nghiệm, và một phong bì chứa chìa khóa hòm chứa bài thi trắc nghiệm, để Lương mang các bài thi về Sở GD-ĐT sửa.

Có thí sinh được nâng đến... 29,95 điểm!

Thí sinh có số báo danh 05000592 được nâng điểm cao nhất trong tổng số 107 thí sinh nằm trong danh sách được nâng điểm, lên tới 29,95 điểm (trong khi ở tỉnh Sơn La, thí sinh được nâng nhiều nhất là 26,55 điểm) 

Thực tế tổng điểm 4 môn thi của thí sinh này chỉ đạt 7,25 điểm (Theo dữ liệu điểm thi THPT quốc gia năm 2018), thí sinh này dự thi 4 môn: toán, ngoại ngữ, hóa học và vật lý, điểm công bố lần đầu lần lượt là 8,6 - 9,6 - 9,5 - 9,5, đứng vị trí thứ 75 trong các thí sinh có điểm thi cao tại Hà Giang. Những con số thật đáng sợ.

Hãy cùng chờ đợi các phiên xét xử trong thời gian tới thôi nào.