Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhiều trường áp dụng hình thức phỏng vấn để tuyển sinh trong năm 2022


Năm 2022, nhiều trường áp dụng hình thức phỏng vấn để tuyển sinh để xét tuyển thí sinh. Hình thức phỏng vấn đang thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh.

Về nội dung phỏng vấn, nhiều trường đại học chia sẻ, những câu hỏi tập trung vào khả năng học đại học chỉ là những câu hỏi kiểm tra tố chất liên quan ngành học.

ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội và nhiều trường khác trên cả nước đã áp dụng phương thức phỏng vấn để tuyển sinh trong năm 2022. Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội tuyển 80% chỉ tiêu kết hợp kết quả học tập, bài kiểm tra kiến thức và phỏng vấn. Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội dự kiến tuyển 850 chỉ tiêu cho 16 ngành sử dụng hai phương thức tuyển sinh trực tiếp thông qua xét học bạ kiểm tra kiến thức kết hợp phỏng vấn và tuyển sinh dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Năm 2022, nhà trường thông báo có 2 đợt tuyển trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và một đợt tuyển sau kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, để ứng tuyển ở phương thức này thí sinh tốt nghiệp THPT theo chương trình của Bộ GD&ĐT cần có điểm trung bình cộng lớp 11 và 12 các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin từ 6,5 trở lên. Thí sinh đăng ký tuyển sinh ở chương trình song bằng phải có chứng chỉ IELTS từ 6.0 hoặc TOEFL iBT từ 60 trở lên. Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần đỗ bài kiểm tra kiến thức và kỳ phỏng vấn là tiếng Anh do nhà trường tổ chức. Ở vòng phỏng vấn, thí sinh tham gia bằng hình thức trực tuyến.

nhieu-truong-dai-hoc-su-dung-phong-van-trong-tuyen-sinh

Nhiều trường đại học sử dụng phỏng vấn trong tuyển sinh

Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) năm 2022 xét tuyển hơn 5.000 chỉ tiêu trình độ đại học chính quy cho 35 ngành đào tạo.

Năm 2021, ĐH Bách khoa TP.HCM cũng đã thực hiện phương thức kết hợp phỏng vấn với thí sinh dự tính du học nước ngoài chiếm từ 1% đến 5% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

Phỏng vấn đang được xem là hình thức tuyển sinh được áp dụng rộng rãi ở toàn thế giới. Tại Việt Nam, hiện nay ngày càng có nhiều trường đại học top đầu áp dụng hình thức tuyển sinh thông qua phỏng vấn.

Hình thức phỏng vấn tuyển sinh có nhiều ưu điểm như giúp Hội đồng đánh giá toàn diện thí sinh, là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá thí sinh. Phỏng vấn sẽ giúp thí sinh trình bày được kiến thức, các kỹ năng như giao tiếp, tư duy bên cạnh điểm số trong hồ sơ ứng tuyển.

Việc gặp gỡ và trao đổi với thí sinh trong buổi phỏng vấn, Nhà trường cũng nắm được tâm tư, nguyện vọng của thí sinh để cùng đồng hành, hỗ trợ các em trong quá trình học tập sau này.

Việt Nam chưa có kỳ thi chuẩn hóa phù hợp để làm căn cứ xét tuyển đại học nên việc đa dạng phương thức tuyển sinh sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho thí sinh để lựa chọn được thí sinh phù hợp học tại trường.

Đánh giá chất lượng tuyển sinh thông qua hình thức phỏng vấn để các em sẵn sàng chuẩn bị tâm lý và thể hiện hết mình thông qua những kiến thức mà mình đang có.

Quá trình phỏng vấn cũng giúp các em tìm hiểu, cải thiện thành tích cá nhân phù hợp với nhà trường và hoàn thiện bản thân mình.

Có khoảng 13 phương thức tuyển sinh đại học được sử dụng trong năm 2022 từ cách tổ hợp môn thi, tiêu chí phụ cho đến chỉ tiêu thực tế này phù hợp với quyền tự chủ tuyển sinh. Những trường có mức độ cạnh tranh cao cần có thêm các hình thức thi hoặc xét tuyển như phỏng vấn nhằm chọn lọc thí sinh tốt hơn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích tự chủ, đa dạng phương thức tuyển sinh nhưng các trường cần đảm bảo sự ổn định, tránh gây xáo trộn ảnh hưởng đến ôn luyện của thí sinh.

 

 

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp