Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đặc điểm nhóm máu O là gì?


Nhóm máu O là một trong bốn nhóm máu phổ biến, chiếm 44% dân số. được cho là nhóm máu khá đặc biệt so với ba nhóm còn lại.Vậy đặc điểm nhóm máu O là gì?.

Hãy cùng chuyên gia y dược tại Cao đẳng Y dược TPHCM tìm hiểu nhé!.

Những người có nhóm máu O chỉ có thể nhận máu từ những người có cùng nhóm máu O. Tuy nhiên, những người có nhóm máu O lại có thể hiến máu cho tất cả các nhóm máu khác.N máu O là nhóm máu phổ biến nhất trong bốn nhóm: A, B, AB và O.

Nhóm máu là gì?

Máu người lần đầu tiên được phân loại thành 4 loại lớn vào những năm đầu thế kỷ 20 bởi bác sĩ người Áo Karl Landsteiner. Con người không có chung một nhóm máu mà phân thành nhiều nhóm máu dựa trên các loại kháng nguyên có trên bề mặt tế bào hồng cầu. Hiện nay, khi xét đến nhóm máu, người ta thường nhắc đến hai hệ thống nhóm máu chính là hệ thống nhóm máu ABO và hệ thống nhóm máu Rhesus.

mau-nguoi-duoc-phan-loai-thanh-4-loai-lon

Máu người được phân loại thành 4 loại lớn

Việc xác định nhóm máu rất quan trọng để hiến hoặc nhận máu. Hệ thống nhóm máu ABO được phân làm 4 nhóm là O, A, B và AB dựa vào sự có mặt hay không của kháng nguyên A, B trên bề mặt hồng cầu và kháng thể chống A, chống B trong huyết tương. Nhóm máu O là nhóm máu duy nhất không có sự có mặt của cả hai kháng nguyên A và B.

4 nhóm máu lớn còn được chia nhỏ hơn theo hệ nhóm máu Rhesus. Cụ thể, hệ Rhesus được chia làm 2 nhóm là nhóm Rh+ và nhóm Rh-, nếu trên tế bào hồng cầu có kháng nguyên Rh, nghĩa là dương tính với Rh (Rh+), ngược lại sẽ mang Rh-.

Theo đó, có 8 nhóm máu cơ bản gồm:

- Nhóm máu A+ (dương tính).

- Nhóm máu A- (âm tính).

- Nhóm máu B+ (dương tính).

- Nhóm máu B- (âm tính).

- Nhóm máu AB+ (dương tính).

- Nhóm máu AB- (âm tính).

- Nhóm máu O+ (dương tính).

- Nhóm máu O- (âm tính).

Đặc điểm của nhóm máu O

Nhóm máu O là nhóm máu phổ biến nhất trong hệ nhóm máu ABO. Theo thống kê gần nhất, khoảng 42% dân số Việt Nam thuộc nhóm máu này, trong đó nhóm O+ là chủ yếu. 

Hiện khoa học đã phát hiện hơn 30 hệ nhóm máu nhưng nhóm ABO và RH(D) là 2 nhóm vô cùng quan trọng bởi có tính sinh miễn dịch cực mạnh.  Nhóm máu O có khá nhiều khác biệt so với những nhóm máu khác.

dac-diem-cua-nhom-mau-o-la-truyen-duoc-cho-moi-nhom-mau

 

Đặc điểm của nhóm máu O là truyền được cho mọi nhóm máu

Hệ thống phân loại nhóm máu hiện dùng dựa trên nguyên tắc xác định sự có mặt của kháng nguyên trên bề mặt tế bào hồng cầu. Những kháng nguyên hồng cầu này đều có lợi ích sức khỏe nhất định, nó giúp hệ miễn dịch dễ phát hiện kháng nguyên lạ có nguy cơ gây hại khi máu truyền không tương thích. Chính vì thế, cần dựa trên nhóm máu để xem xét truyền máu một cách an toàn và có tác dụng y học cao. Do không có kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu nên máu nhóm O có thể truyền cho người thuộc cả 4 nhóm máu mà không bị phản ứng.  Nhóm máu O luôn được ưu tiên dự trữ do có thể dùng truyền khẩn cấp trong trường hợp chưa xác định được nhóm máu.

Ngoài ra, với trẻ sơ sinh, nhóm máu này cũng được ưu tiên vì hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, có thể nhận diện sai và gây phản ứng phản vệ khi truyền máu. Về khả năng nhận máu, người thuộc nhóm máu O rất khó nhận máu. Nhóm máu O chỉ tương thích với những người thuộc nhóm máu O.

Mỗi nhóm máu đều được chia thành 2 hệ nhóm máu nhỏ hơn là Rh+ và Rh-, vì vậy, nhóm máu O cũng có 2 loại là nhóm máu O Rh+ (nhóm máu O+) và nhóm máu O Rh- (nhóm máu O-).

Nhóm máu O không có kháng nguyên A và B trong tế bào hồng cầu nhưng có cả kháng thể A và B trong huyết tương. Nhóm máu này cũng là nhóm máu phổ biến nhất, chiếm từ 37 - 53% dân số thế giới.

Đặc điểm của nhóm máu O là truyền được cho mọi nhóm máu. Nhóm máu O+ có thể truyền cho cho cả 4 nhóm nhưng chỉ truyền được cho những loại máu có protein Rh (O+, A +, B+, AB+), trong khi nhóm máu O- có thể truyền cho mọi loại máu do nhóm máu này không có kháng nguyên A, B và Rh nên không bị hệ miễn dịch của người nhận tấn công. Vì không có sự xuất hiện của kháng nguyên A và B nên người nhóm máu O chỉ có thể nhận máu từ người có cùng nhóm máu với mình. Những người có nhóm máu O+ có thể nhận máu từ người có nhóm máu O+ và O-, trong khi những người có nhóm máu O- chỉ có thể nhận từ những người có cùng nhóm máu. Trong trường hợp khẩn cấp khi nhóm máu O- bị thiếu hụt, nhóm máu O+ có thể được thay thế nhưng cần sự theo dõi y tế đặc biệt.

Một số nghiên cứu cho rằng, về sức khỏe, người thuộc nhóm máu O do trên hồng cầu không có kháng thể nào nên khả năng nhận diện tác nhân lạ và phản ứng chống lại chúng cũng chậm hơn. Những người thuộc nhóm máu O sẽ dễ bị tấn công bởi những loại vi khuẩn và virus như dịch hạch, tả, lao, quai bị hơn những người mang các nhóm máu khác. Người nhóm máu O nguy cơ bị loét dạ dày tá tràng ở cũng cao hơn 35% so với những người có nhóm máu A, B và AB. Loét dạ dày tá tràng do vi khuẩn HP ở người nhóm máu này, cao hơn đến 35% so với những người thuộc 3 nhóm máu còn lại.

Bên cạnh đó, người thuộc nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư thấp hơn những người nhóm máu khác. Bạn cũng không cần quá lo lắng bởi những người nhóm máu O cũng có ít nguy cơ bệnh về hệ tuần hoàn và rối loạn nhận thức so với những người có nhóm máu A, B và AB. Nên thực hiện một lối sống lành mạnh, cân bằng sẽ giúp chúng ta phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức khỏe tốt hơn dù thuộc nhóm máu nào.

Một vài quốc gia đã nghiên cứu và công nhận nhóm máu có tác động đến tính cách. Bên cạnh những cơ sở khoa học về ảnh hưởng nhóm máu đến sức khỏe, người nhóm máu O thường rất rộng lượng, hòa đồng với mọi người, sôi nổi, hào phóng. Không phải tất cả người mang nhóm máu này đều có đặc điểm trên.

Theo nhiều nghiên cứu thì những người nhóm máu O có nguy cơ thường xuyên bị muỗi chích lớn hơn gấp 2 lần so với những người thuộc nhóm máu A, B. Nhiều chuyên gia cho rằng việc này có thể đến từ lượng protein có trong máu của mỗi người.

Nhóm máu O có hiếm không?

Cùng tìm hiểu thống kê số người mang từng nhóm máu khác nhau. Tỉ lệ các nhóm máu ở Hoa Kỳ như sau:

- Nhóm máu O: 48%.

- Nhóm máu A: 36%.

- Nhóm máu B: 11%.

- Nhóm máu AB: 5%.

Tỉ lệ dân số Hoa Kỳ có nhóm máu Rh+ là 82%. Nhóm máu là O chiếm tỉ lệ cao nhất.

Tỉ lệ dân số ở các nhóm máu ở Việt Nam có đôi chút khác biệt như sau:

- Nhóm O: 42,1%.

- Nhóm B: 30,1%.

- Nhóm A: 21,2%.

- Nhóm AB: 6,6%.

Trong đó, có đến 99,96% dân số thuộc nhóm máu Rh-dương (giảm dần theo 4 nhóm máu O-B-A-AB). Chỉ phần rất nhỏ (0,04% - 0,07%) dân số thuộc nhóm máu Rh-âm.

Tính cách thường thấy ở người mang nhóm máu O

Quan tâm đến sức khoẻ

Người nhóm máu O thường có xu hướng quan tâm đến sức khoẻ của mình nhiều hơn so với những người có nhóm máu khác.

Thuận theo tự nhiên

Người nhóm máu O thường biểu thị nhu cầu sống của mình một cách rõ ràng không giấu giếm.

Hướng tới mục tiêu rõ rệt

Người nhóm máu O thường có sự nhiệt tình rất cao, tính hiện thực mạnh mẽ. Có sự phán đoán nhanh chóng, chính xác, bình tĩnh, trong cuộc sống, họ đặt mục tiêu cuộc sống lên trên hết. Người nhóm máu O biết chọn lựa hành động kịp thời trước những sự việc có lợi hay có hại.

Có khí chất lãnh đạo

Những người nhóm máu O có khí chất lãnh đạo hay che chở cho người yếu hơn. Nếu là nữ giới nhóm máu O thường thì họ còn biểu hiện sự che chở của người mẹ và sự quan tâm của người chị.

Coi trọng các mối quan hệ

Người nhóm máu O hiểu rất coi trọng mối quan hệ bạn bè, coi trọng giao tiếp. Họ đặt tình bạn lên trên hết, phân rõ ranh giới với những người ở bên ngoài.

Người nhóm máu O thường rất khách quan

Người nhóm máu O thường khách quan. Họ không đưa ra nhận xét với những sự việc không xác định, có thể xem xét vấn đề theo logic thông thường. Những người nhóm máu O thường có thể nỗ lực tích lũy tri thức, lí luận của bản thân để tìm hiểu chân tướng sự việc.

Những người thuộc nhóm máu O rất chú trọng đến nhận thức khách quan, bất cứ một việc gì cũng được phán đoán rồi mới thừa nhận tính chân thực của nó. Chính vì vậy, họ thường cần có thời gian để suy nghĩ và đưa ra quyết định.

Những người nhóm máu O có cảm giác không nhạy bén, ngay cả khi họ làm việc gì mà xuất phát từ ý tốt thì cũng rất dễ bị người khác hiểu sai. Tuy nhiên họ vốn có ý chí cao, khả năng kiềm chế cảm xúc.

Không vui buồn lâu

Người nhóm máu O vui vẻ, cáu giận, đau khổ chỉ trong thời gian ngắn là tiêu tan, không kéo dài. Đó chính là một ưu điểm để họ dễ chung sống với người khác.

Khéo chi tiêu

Người nhóm máu O họ biết dùng tiền vào việc có lợi nhất. Chính vì thế những người lãnh đạo xí nghiệp và giới tài chính phần đông là người thuộc nhóm máu O.

Đơn giản

Tư duy người nhóm máu O, có trọng điểm. Phương pháp tư tưởng khá đơn giản.

Coi trọng trí tuệ

Người nhóm máu O có thể nói là coi trọng trí tuệ hơn sức mạnh.

Cố chấp trong phương diện tình cảm

Mặc dù họ theo chủ nghĩa hiện thực, nhưng về phương diện tình cảm, người có nhóm máu O vẫn khá cố chấp. Hơn nữa, khi không chịu đựng được những căng thẳng, áp lực họ sẽ mất đi niềm tin vào bản, mất cân bằng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn những nhóm máu khác.

Ổn định

Người nhóm O hàng ngày tính tình ổn định. Nhưng trong trường hợp cùng đường lại trở nên uỷ mị rất nhanh.

Dễ giao thiệp

Khi người nhóm máu O giao tiếp với người khác rất thân mật, nhiệt tình. Họ thẳng thắn, cởi mở. Trên bề ngoài người nhóm máu O vui vẻ thoải mái, nhưng cũng dễ xúc động, hầu như họ khó kìm chế được tình cảm của mình.

Người nhóm máu O có nguồn hứng thú rộng rãi, thuộc nhóm lãng man. Họ phần đông yêu thiên nhiên.

Bảo thủ, tự tin và có tính thủ lĩnh

Những người thuộc nhóm máu O cũng thường có sự tự tin vô cùng cao, họ tuyệt đối không chịu thừa nhận thất bại mà luôn cố gắng vượt lên phía trước. Những người thuộc nhóm máu O luôn thúc ép mình phải đánh giá, nhận thức chính xác tình hình hiện tại.