Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Tanganil là thuốc gì? Những trường hợp nào nên sử dụng?


Thuốc Tanganil thường được dùng điều trị trường hợp bị chóng mặt do một số nguyên nhân như thay đổi thời tiết, đồng thời có kèm theo những triệu chứng đau nhức đầu, hoa mắt và buồn nôn, do thiểu năng tuần hoàn não hay rối loạn tiền đình,…Thông tin về cách dùng, liều dùng thuốc Tanganil sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây. Mời bạn đọc tham khảo nhé.

Tổng quan về thuốc Tanganil

Thuốc Tanganil dùng để điều trị chóng mặt

Xem thêm: Thuốc Diclofenac có tác dụng gì? Một số lưu ý khi dùng thuốc

Thuốc Tanganil có thành phần chính là hoạt chất Acetyl leucin. Nó thường được dùng để điều trị chứng bệnh chóng mặt do nhiều nguyên nhân. Theo nghiên cứu thì thuốc Tanganil có tác dụng trong trường hợp sau :

  • Chóng mặt do thay đổi thời tiết có thể xuất hiện thêm những triệu chứng đau đầu, hoa mắt và buồn nôn.
  • Chóng mặt phản xạ
  • Chóng mặt do bị tăng huyết áp
  • Chóng mặt do bệnh rối loạn tiền đình kinh niên
  • Chóng mặt do tác dụng phụ của thuốc hay do ngộ độc
  • Chóng mặt do thiểu năng tuần hoàn não
  • Chóng mặt do bị căng thẳng

Thuốc Tanganil còn được dùng trong một số trường hợp khác chưa được kể đến trên đây. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc như thế nào thì cần phải theo chỉ định của các bác sĩ, người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc.

Chống chỉ định dùng thuốc Tanganil

Thuốc Tanganil sẽ được chống chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

  • Người bị mẫn cảm với các thành phần trong thuốc
  • Bệnh nhân có tiền sử dị ứng với acetylleucine
  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú
  • Bệnh nhân suy gan, suy thận nặng

Thuốc Tanganil có thể gây ra những triệu chứng bất thường như bị dị ứng hoặc một số bệnh lý khác. Để đảm bảo an toàn thì người bệnh nên thông báo với bác sĩ về bất cứ triệu chứng bất thường nào sau khi dùng thuốc Tanganil.

Một số trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng loại thuốc khác hoặc có thể thay đổi liều dùng để giảm thiểu nguy cơ rủi ro sau khi dùng thuốc.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Tanganil

Mỗi người bệnh khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng nên tham khảo thông tin thuốc theo hướng dẫn được in trên bao bì. Tốt nhất nên sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tốt nhất không được tự ý thay đổi liều dùng, cách dùng hay tăng giảm liều mà chưa được chỉ định của bác sĩ. Bởi điều này có thể làm ảnh hưởng đến cơ chế hoạt động đồng thời gây ra các tình huống rủi ro phát sinh.

Cách dùng thuốc Tanganil

Thuốc Tanganil được bào chế thành dạng tiêm và viên nang. Do vậy mà cách sử dụng thuốc cùng khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Thuốc Tanganil dạng uống: hãy dùng thuốc sau bữa ăn và uống thuốc trực tiếp với nước lọc, không thể thay thế bằng các đồ uống có gas, nước ngọt, hay nước hoa quả. Những đồ uống này có thể làm giảm hấp thủ đồng thời khiến cho tác dụng của thuốc bị giảm hoặc giảm hấp thu thuốc vào cơ thể.
  • Thuốc tiêm: Thực hiện tiêm tĩnh mạch theo chỉ dẫn của nhân viên y tế, không được tự ý tiêm thuốc cho người bệnh. Bởi thuốc tiêm có thể gây ra tình trạng bị sốc nếu như người bệnh không được sử dụng đúng cách. Bởi vậy người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thực hiện tiêm nhằm đảm bảo an toàn.

Liều dùng thuốc Tanganil an toàn và hiệu quả

Liều dùng thuốc Tanganil còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, tình trạng sức khỏe và  mục đích điều trị bệnh ở mỗi người. Do đó người bệnh nên đi thăm khám bác sĩ để được cung cấp thông tin về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc cụ thể.

Người bệnh lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ được áp dụng thông thường. Để đảm bảo hiệu quả thì người bệnh nên đi thăm khám bác sĩ để được chỉ định liều dùng phù hợp nhất nhé.

Liều dùng đối với thuốc Tanganil dạng tiêm:

  • Mỗi lần dùng 1 ống 500ml theo đường truyền tiêm tĩnh mạch
  • Liều dùng thông thường: mỗi ngày 2 ống, tối đa tăng lên 4 ống/ ngày

Thường thuốc Tanganil dạng tiêm phù hợp với những người bệnh bị chóng mặt nghiêm trọng và cần phải điều trị khẩn cấp. Dạng thuốc này thường được chỉ định khi mà người bệnh bị nôn mửa và không dùng được thuốc uống.

Nhiều trường hợp tiêm bắp có thể gây ra một số phản ứng tại chỗ. Đó là lý do mà bác sĩ thường tiêm chậm qua đường tĩnh mạch nhằm hạn chế tình trạng trên.

Liều dùng thuốc Tanganil theo đường uống:

  • Mỗi lần dùng 2 viên, ngày tối đa 2 lần
  • Nên duy trì liều dùng từ 1 – 2 tháng để ngừa nguy cơ tái phát

Đối với trẻ từ 6 – 12 tuổi:

  • Mỗi lần dùng 1 viên
  • Tối đa ngày sử dụng 2 liều

Nếu như liều dùng trên không đáp ứng được điều trị bệnh thì người bệnh cần phải báo cho bác sĩ để thay đổi liều dùng hoặc thay thế dùng thuốc điều trị khác phù hợp hơn.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Tanganil

Trường hợp thận trọng khi dùng Tanganil

Với phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú khi dùng thuốc Tanganil có thể gây ra các tác dụng không mong muốn. Bởi vậy mà người bệnh cần phải trao đổi với các bác sĩ về lợi ích và nguy cơ trước khi có ý định sử dụng thuốc.

Thuốc Tanganil  được chỉ định cho bệnh nhân suy gan, suy thận nhẹ Tuy nhiên người bệnh hãy lưu ý thông báo với bác sĩ để được chỉ định về liều lượng và tần suất sử dụng thuốc phù hợp tránh làm cho bệnh nặng hơn.

Tác dụng phụ của thuốc Tanganil

Thuốc Tanganil có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn

Bất kỳ một loại thuốc nào trong thời gian sử dụng có thể gây ra nguy cơ tác dụng phụ. Với thuốc Tanganil có thể khiến cho người bệnh gặp một số tác dụng phụ ngoài ý muốn trong thời gian sử dụng thuốc. Khi xảy ra bất kỳ những triệu chứng nào thì người bệnh cần phải  liên hệ với các bác sĩ để nhận được sự tư vấn chuyên môn. Tốt nhất không được tự ý sử dụng thuốc điều trị những tác dụng không mong muốn của Tanganil. Dưới đây là một số tác dụng phụ thông thường khác như: nổi mề đay, phát ban da và khó chịu…

Đa số những tác dụng phụ của thuốc Tanganil đều có xu hướng sẽ thuyên giảm sau khoảng một vài ngày hoặc vài tuần. Tuy nhiên nếu như tình trạng này ngày càng kéo dài và trở nên nghiêm trọng, thì người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định ngưng thuốc hoặc điều chỉnh liều lượng sử dụng để giảm nguy cơ tác dụng phụ.

Tương tác của thuốc Tanganil

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Tế Hà Nội, trong thời gian sử dụng thuốc Tanganil  mà có dùng chung với một số loại thuốc khác thì có thể xảy ra sự tương tác. Đây là hiện tượng thuốc Tanganil phản ứng với một số thành phần trong những nhóm thuốc khác. Điều này khiến cho thuốc bị thay đổi hoạt động đồng thời có thể làm giảm tác dụng điều trị hoặc gây ra những tình huống rủi ro xuất hiện. Để giảm thiểu nguy cơ tương tác thuốc thì bạn cần báo cho bác sĩ về tất cả những loại thuốc đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược…

Hiện nay vẫn chưa có tương tác thuốc Tanganil, bởi vậy người bệnh cần phải chủ động trình bày với các bác sĩ về những loại thuốc bạn đang sử dụng nhằm được cân nhắc về tương tác có thể xảy ra. Với những trường hợp xảy ra tương tác khi dùng thuốc thì người bệnh sẽ được chỉ định một trong 3 cách sau:

  • Ngưng một trong hai loại thuốc
  • Chỉ định dùng một loại thuốc khác để thay thế
  • Giảm liều và thời gian sử dụng

Trên đây là những thông tin về thuốc Tanganil và cách dùng, liều dùng thuốc an toàn. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Đừng quên theo dõi bài viết ở các chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích. Chúc bạn sức khỏe!