Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Muốn học ngành Dược phải xét tuyển theo tổ hợp môn nào?


Hiện nay ngành Dược được đánh giá là ngành học đang thu hút được đông đảo các thí sinh theo học. Vậy muốn học ngành Dược phải xét tuyển theo tổ hợp môn nào?.

Hãy cùng Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này rõ ràng nhất.

Ngành Y Dược thi khối nào?

Đã từ lâu, tổ hợp môn xét tuyển vào ngành Dược nói riêng và ngành Y dược nói chung là 3 môn Toán – Hóa – Sinh của khối B. Tuy nhiên từ năm 2015, khi Bộ GD&ĐT đổi mới hình thức thi và xét tuyển Đại học, Cao đẳng thì có nhiều những tổ hợp môn xét tuyển cho ngành Y dược mới ra đời. Các trường Đại học tự đưa ra phương án tuyển sinh rồi đưa lên Bộ Giáo dục thông qua.

Khi đã biết được ngành Dược xét tuyển môn nào, tổ hợp nào bạn sẽ có sự đầu tư kiến thức nhanh chòn để có thể tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Dược đang là ngành học giữ tốc độ khá ổn định qua các năm vì ngành nghề này có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe của người dân.

cac-truong-dai-hoc-se-tu-dua-ra-phuong-an-tuyen-sinh

Các trường Đại học sẽ tự đưa ra phương án tuyển sinh

Tổ hợp môn xét tuyển Dược hệ Đại học

Từ năm 2017, Bộ Giáo dục và đào tạo đã thay đổi nhiều quy định trong công tác tuyển sinh. Các trường Đại học và Cao đẳng đã có thể độc lập xây dựng phương án xét tuyển riêng. Với việc có thêm nhiều khối thi, nhiều bạn học sinh đã có thể hiện thực hoá ước mơ trở thành sinh viên ngành Dược. Ngành dược khối D, khối A hay khối C không còn là điều quá xa vời. 

Dưới đây là những ngành học cụ thể giúp bạn trả lời được câu hỏi “Ngành Dược thi khối nào”:

  • Khối B00 gồm tổ hợp các môn thi: Toán học, Hoá học, Sinh học.
  • Khối A00 gồm tổ hợp các môn thi: Toán học, Vật lý, Hoá học.
  • Khối A02 gồm tổ hợp các môn thi: Toán học, Vật lý, Sinh học.
  • Khối B03 gồm tổ hợp các môn thi: Toán học, Sinh học, Ngữ văn.
  • Khối C08 gồm tổ hợp các môn thi: Ngữ văn, Hoá học, Sinh học.
  • Khối A11 gồm tổ hợp các môn thi: Toán học, Hoá học, GDCD.
  • Khối D07 gồm tổ hợp các môn thi: Toán học, Hoá học, Anh văn.

Tổ hợp môn xét tuyển Dược hệ Cao đẳng

Mỗi năm, ngành Dược sẽ có những đổi mới về môn thi, học ngành Dược Đại học. Ngành dược hệ cao đẳng sẽ có phương thức tuyển sinh khác nhau vì vậy môn học xét tuyển cũng sẽ khác nhau. Với hệ đào tạo Cao đẳng, bên cạnh những khối xét tuyển A,B, còn có một số trường xét tuyển đầu vào ngành Dược bằng phương thức xét học bạ, xét kết quả 3 năm học THPT. Cũng có trường chỉ xét điểm năm lớp 12 hay xét tại một số học kỳ nhất định. Tùy vào ngành học mà các trường Cao đẳng đào tạo y dược sẽ đưa ra điều kiện, điểm chuẩn từng môn học khác nhau.

Sự mở rộng cách thức xét tuyển học bạ THPT này đem đến nhiều lợi thế cho thí sinh có nguyện vọng tham gia khối ngành Y Dược. Không chỉ riêng khối A hay khối B xét tuyển được ngành Dược mà các trường đào tạo ngành y sẽ được sẽ có các phương thức tuyển sinh của mình. Cho nên tại các trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành dược sẽ đưa ra các tổ hợp môn xét tuyển khác nhau có thể từ 2 môn, có thể 3 hay 4 môn . Từ đó để các thí sinh có thể nắm bắt được thông tin học ngành dược thi khối nào tại các trang web của trường mà mình đăng ký. vất vả ôn tập các môn thuộc khối A,B để đạt được điểm vượt qua ngưỡng điểm chuẩn ở các trường Đại học Y Dược, thí sinh phải chịu những áp lực tinh thần rất lớn.

muon-hoc-nganh-duoc-phai-xet-tuyen-theo-to-hop-mon-nao

Muốn học ngành Dược phải xét tuyển theo tổ hợp môn nào?

Theo đó, thực hiện đề án do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề ra năm 2018, một số trường Cao đẳng Dược đã bỏ phương thức áp dụng điểm chuẩn. Các em chỉ cần đáp ứng đầy đủ những yếu tố cơ bản như tốt nghiệp THPT, điểm tổng trung bình lớp 12 từ 5,6 – 6.0, không có điểm liệt, hạnh kiểm khá, có đầy đủ sức khỏe để học tập tại trường. Các thí sinh có thể dùng điểm thi THPT quốc gia hoặc học bạ THPT để xét tuyển.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch những năm gần đây đã không xét điểm chuẩn hay tổ hợp môn thi mà tiến hành xét tuyển dựa vào điểm thi THPT quốc gia và kết quả học bạ. Vậy thí sinh thi không thi khối A, B vẫn có cơ hội xét tuyển Cao đẳng ngành Dược. Chỉ cần các em đủ điều kiện nhà trường đưa ra. Với những thí sinh có mong muốn đăng ký tuyển sinh ngành Dược tại các các trường đào tạo hệ Cao đẳng Y Dược TPHCM có thể lựa chọn hình thức xét tuyển dựa vào kết quả điểm thi THPT quốc gia thay vì sử dụng điểm chuẩn như những năm trước.

Việc tiến hành xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển thẳng thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT không áp dụng điểm chuẩn sẽ dễ dàng hơn, giảm gánh nặng điểm số. Tuy nhiên các trường Cao đẳng Dược vẫn đảm bảo được chất lượng đầu ra trong việc đào tạo sinh viên.

Như vậy, thông qua bài viết này, chắc chắn các bạn đã biết rõ muốn học ngành Dược phải xét tuyển theo tổ hợp môn nào,các bạn hãy cố gắng đầu tư cho các môn học nằm trong những tổ hợp môn mình dự thi để đạt kết quả tốt nhất.

Ngành Dược học những môn gì?

Chương trình học ngành Dược sẽ cung cấp đầy đủ những kiến thức, kĩ năng cần thiết  ngành Dược để bạn có thể thực hành nghề nghiệp một cách tốt nhất.

Bắt đầu, để tạo tiền đề về đạo đức, tư tưởng cho hoạt động nghề nghiệp sinh viên ngành Dược sẽ được trang bị kiến thức của những môn học cơ sở như: Triết học Mác – Lenin, môn Chính trị học, Tâm lý học,Tư tưởng Hồ Chí Minh hay  pháp luật liên quan đến ngành Dược…

Sinh viên ngành Dược cũng được cung cấp kiến thức về quá trình chuyển hóa thuốc trong cơ thể con người, hững phản ứng không có lợi của thuốc. Bên cạnh đó, sinh viên được học những môn học về các môn khoa học cơ bản và dược học cơ sở mang kiến thức cốt lõi như: sinh học phân tử, tin sinh học, công nghệ nano, dược động học,…

Ngoài các môn học đại cương nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản nhất phục vụ cho công việc sau này. Sinh viên ngành Dược cũng được cung cấp kiến thức về những kiến thức khoa học công nghệ Y Dược hiện đại như sự tương tác thuốc. Sau khi tốt nghiệp sinh viên sẽ có thể ánh giá bệnh nhân ở mức độ cơ bản, về cách sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả. Mục tiêu chung là đào tạo Dược sĩ trở thành những cán bộ y tế có phẩm chất đạo đức tốt. Có 3 bộ môn chính mà sinh viên cần phải học đó là môn chuyên ngành, môn cơ sở ngành, môn Đại cương.

Môn học đại cương

Môn học bắt buộc khi học tại bất cứ ngành Dược của trường đại học, cao đẳng nào trên cả nước bao gồm: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lenin 1, 2; Tư tưởng Hồ Chí Minh; Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; Tin học cơ sở; Tiếng anh cơ sở, Giáo dục thể chất, Giác dục Quốc phòng – An nình và Kỹ năng mềm.

Môn học chung của khối, nhóm ngành

Đây là khối kiến à sinh viên theo ngành Y dược cần học.  Môn học có thể bao gồm: Hóa học vô cơ; Hóa học hữu cơ; Sinh học đại cương; Hóa sinh học;Giải tích; Vật lý Cơ – Nhiệt; Hóa học đại cương;  Sinh học phân tử;Đại số;  Sinh lý học; Vi sinh; Ký sinh trùng;Xác suất thống kê sinh học; Kỹ thuật Y dược hiện đại; Miễn dịch học; Truyền thông giáo dục sức khỏe; Di truyền học và dược di truyền học; Mô học và Giải phẫu đại thể; Hóa lý dược;Tin sinh học;  Hóa phân tích; Bệnh học đại cương; Độc chất học; Tài nguyên cây thuốc;Sinh lý bệnh – miễn dịch; Dược động học;  Sinh phẩm; Dược học cổ truyền; Kiểm nghiệm thuốc…

Tùy từng trường hay khung chương trình đào tạo khác nhau.

Môn học chuyên ngành Dược

Theo mỗi định hướng chuyên ngành, sinh viên lại có chương trình đào tạo riêng.

Đối với định hướng Khoa học và Công nghệ Dược, sinh viên phải học những môn như Thống kê và thiết kế nghiên cứu trong phát triển thuốc; Công nghệ dược phẩm; Công nghệ sinh học; Phát minh và thiết kế thuốc; Lý thuyết và kỹ thuật phân tích dịch sinh học; Kỹ thuật chiết xuất dược liệu; Mỹ phẩm; Công nghệ nano và sản xuất dược phẩm…

Đối với định hướng Khoa học tổ chức và Chính sách dược, sinh viên phải học những môn như Thiết kế nghiên cứu cộng đồng; Dược xã hội học; Dịch tễ học; Lãnh đạo dược; Kinh tế doanh nghiệp – Quản trị bệnh viện; Quản lý cung ứng thuốc; Marketing dược…

Đối với định hướng Khoa học chăm sóc dược, sinh viên phải học những môn như Phương pháp nghiên cứu đánh giá sử dụng thuốc; Điều trị học; Hóa sinh lâm sàng; Chăm sóc dược lâm sàng; Hệ thống dược bệnh viện và thực tập bệnh viện; Bệnh gây ra do thuốc; Thuốc điều trị ung thư và thuốc điều hòa miễn dịch; Dinh dưỡng trong điều trị…

+ Môn cơ bản Đại cương: học những môn học đại cương, giới thiệu về Dược, xác suất thống kê, Hóa học, Vật lý…

+ Môn cơ sở ngành: giải phẫu, hóa sinh, sinh lý bệnh dịch

+ Môn chuyên ngành: Bệnh học, Dược, kinh tế Dược, pháp chế Dược, Dược học, bào chế thuốc, kiểm nghiệm thuốc,hực vật, hóa sinh, D cách quản lý tồn trữ thuốc, dược lý học…xem chi tiết chương trình đào tạo Cao đẳng Dược...

Ngoài ra, sinh viên ngành Dược cũng sẽ được trang bị, rèn luyện phẩm chất đạo đức và những kỹ năng mềm khác để sau khi ra trường có thể tự tin thực hành nghề nghiệp.