Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hàng trăm trẻ em nhập viện vì cúm mùa


Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, từ giữa tháng 11 đến nay, mỗi tuần tiếp nhận 100 - 130 trẻ được chẩn đoán cúm với mức độ nặng khác nhau.

Cháu M.K. ( 6 tuổi, trú tại Hà Nội) nhập viện do cúm A đến nay đã gần 1 tuần. Gia đình cho biết: sáng ngày 26/11, cháu vẫn khỏe mạnh đi học bình thường, buổi trưa đi học về, cháu bỗng nhiên lên cơn sốt cao 39 - 40 độ C. Gia đình cho con uống thuốc hạ sốt nhưng cháu đáp ứng kém, chỉ giảm sốt một lúc rồi sốt lại.

Sau một ngày, gia đình đưa con vào Bệnh viện Nhi Trung ương khám, các bác sĩ nhận thấy: cháu tình trạng trẻ sốt cao, khó thở nên nhập viện với chẩn đoán viêm phế quản. Kết quả xét nghiệm cho thấy: trẻ dương tính với virus cúm A.

Cùng phòng điều trị với cháu K. là cháu A.D. ( 4 tháng tuổi, trú tại Bắc Ninh). Cháu được gia đình đưa đến viện sau 2 ngày sốt cao 40 độ C.

Mẹ cháu chia sẻ: Khi cho cháu uống hạ sốt thì cắt được cơn sốt nhưng cháu lại chuyển sang ho, khò khè, khó thở. Khi nhập viện, bác sĩ chẩn đoán: Cháu viêm đường hô hấp dưới. Kết quả xét nghiệm kết luận: Cháu cũng nhiễm cúm A.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng và Các bệnh nhiệt đới trẻ em, bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính. Bệnh lây qua đường hô hấp với biểu hiện trẻ sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh hiện nay ở nước ta chủ yếu do các chủng virus cúm A và cúm B. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho, khạc.

Thông thường, bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2 - 7 ngày. Tuy nhiên, đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mạn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch… bệnh có thể diễn biến nặng hơn như viêm phổi, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

hang-tram-tre-nhap-vien-do-cum-mua
Khi trẻ có các dấu hiệu bị nhiễm cúm thì phụ huynh nên lưu ý điều gì?

Trong trường hợp trẻ bị mắc cúm, cha mẹ cần lưu ý các điều sau:

Hạ sốt cho trẻ

- Nới rộng quần áo cho trẻ.

- Chườm ấm ở vùng trán, nách, bẹn. (Nhiệt độ nước chườm được xác định bằng cách nhúng cùi chỏ của người lớn vào chậu nước, nếu thấy ấm là được.)

- Cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ, mỗi 4 - 6h uống nhắc lại 1 lần nếu trẻ có sốt ≥ 38,5 độ C.

Vệ sinh đường hô hấp

- Vệ sinh mũi miệng: Dùng khăn giấy mềm lau sạch mũi, dãi rồi vứt bỏ ngay sau khi sử dụng.(Không nên dùng khăn xô vì sau mỗi lần lau, nếu không thay khăn mới, dùng lại khăn cũ virus vẫn bám lại trên khăn).

- Hàng ngày, nhỏ dung dịch nước muối sinh lý Natriclorid 9‰ vào mắt, mũi cho trẻ, súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng đối với trẻ lớn.

- Thường xuyên vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng với nước sạch (vệ sinh cả bàn tay người chăm sóc và cả cho trẻ), tránh tối đa việc đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Dinh dưỡng

- Cho trẻ ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm, dễ tiêu, dễ nuốt: cháo, sữa, hoa quả và uống nhiều nước.

- Tăng cường cho bú nếu trẻ còn bú mẹ.

Xem thêm các bài viết liên quan

Phòng lây nhiễm

- Cách ly trẻ tương đối: Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với trẻ lành, hướng dẫn che miệng và mũi khi ho và hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn giấy.

- Mang khẩu trang khi chăm sóc trẻ.

- Tắm cho trẻ bằng nước ấm trong phòng kín gió, để tránh nhiễm lạnh.

Các chuyên gia khuyến cáo: Tiêm vaccine là biện pháp hiệu quả để phòng cúm. Trẻ bị cúm cần được cách ly và người chăm sóc trẻ cần đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm. Ngoài ra, các gia đình cần chú ý đảm bảo nơi ở thông thoáng, sạch sẽ, nhiều ánh sáng…

Cao Đẳng Điều Dưỡng Chính Quy  sưu tầm