Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những kỹ năng thực hành nghề nghiệp ngành Điều dưỡng


Có thể dễ dàng nhận thấy Điều dưỡng đa khoa là ngành vô cùng quan trọng trong hệ thống y tế. Để làm tốt công việc của mình cần có những kỹ năng thực hành nghề nghiệp. Vậy những kỹ năng thực hành nghề nghiệp ngành Điều dưỡng đó là gì?.

Điều dưỡng là người phụ trách công tác chăm sóc sức khỏe, phục hồi, trị liệu cho bệnh nhân kiểm tra tình trạng bệnh nhân, kê toa thuốc là những người đáp ứng các tiêu chuẩn được kê toa tùy theo sự giáo dục và sự hoàn thiện lâm sàng.

Nghề Điều dưỡng hiện nay đang dần trở nên ổn định và thu hút lớn nguồn nhân lực, cả trong và ngoài nước như Nhật Bản, Đức…Tuy nhiên với công việc đặc thù thì đòi hỏi những Điều dưỡng viên cần có những kỹ năng công việc. Số lượng bệnh nhân ở các bệnh viện Việt Nam đang ở trong tình trạng quá tải, vì vậy các Điều dưỡng viên đa khoa thực sự phải chịu áp lực rất lớn khi chọn nghề này.

dieu-duong-da-khoa-dang-la-nghe-hot-duoc-nhieu-ban-tre-lua-chon

Điều dưỡng đa khoa đang là nghề hot được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Những kỹ năng thực hành nghề nghiệp ngành Điều dưỡng

- Hành nghề theo pháp luật nhà nước và đạo đức nghề nghiệp.

- Thực hiện thành thạo kế hoạch thực hiện quy trình điều dưỡng khi chăm sóc người bệnh.

- Sử dụng thuốc hợp lý, an toàn.

- Thực hành đảm bảo sự an toàn, đảm bảo chất lượng chăm sóc toàn diện ổn định và liên tục.

- Tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh và cộng đồng.

- Phối hợp với thầy thuốc để chăm sóc và nâng cao sức khỏe người bệnh.

- Áp dụng Y học cổ truyền trong công tác chăm sóc và phòng bệnh.

- Tổ chức thực hiện tốt y lệnh của thầy thuốc, đề xuất các biện pháp xử lý hợp lý

- Thực hành chăm sóc phù hợp với văn hóa người bệnh.

- Thực hiện các mối quan hệ hợp tác với nhóm chăm sóc sức khỏe. Có đủ khả năng chăm sóc người bệnh, đồng nghiệp và cộng đồng.

- Tham gia công tác quản lý ngành, thực hành nghiên cứu khoa học điều dưỡng

- Tham gia phòng bệnh tại địa phương, tổ chức và đào tạo cán bộ điều dưỡng, nhân viên y tế, đề xuất các biện pháp phối hợp để phòng chống dịch.

- Thực hiện các công tác liên quan đến sức khỏe từng cá nhân trong cộng đồng.

- Giúp bệnh nhân xoa dịu nỗi sau trong quá trình điều trị bệnh…

- Thực chất, những công việc của Điều dưỡng viên không hề nhàm chán. Những công việc của Điều dưỡng viên ngoài kỹ năng chuyên môn cần có khả năng giao tiếp để có thể chăm sóc, hỗ trợ người bệnh.

Về thái độ:

- Điều dưỡng viên cần tôn trọng quyền của người bệnh.

- Thực hành nghề nghiệp theo luật pháp, của nhà nước về công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

- Trung thực, khách quan, trong thực hành nghề nghiệp, chân thành hợp tác với đồng nghiệp.

- Có ý thức phát triển nghề nghiệp, học tập liên tục

- Do phải thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân nên các Điều dưỡng viên nguy cơ bị lây nhiễm bệnh là rất cao.

Ngành Điều dưỡng đang ngày càng đóng một vai trò quan trọng. Đây là ngành cung cấp các dịch vụ chăm sóc dựa theo sự chỉ định của bác sĩ và có thể tùy theo năng lực của mình. Sau khi tốt nghiệp, các Điều dưỡng viên tương lai có thể làm việc ở các bệnh viện lớn nhỏ, cơ sở y tế hoặc các trung tâm y tế tại địa phương họ sinh sống.

nganh-dieu-duong-dang-ngay-cang-dong-mot-vai-tro-quan-trong

Ngành Điều dưỡng đang ngày càng đóng một vai trò quan trọng

Khối lượng công việc của các Điều dưỡng viên khá lớn vì một ngày có rất đông bệnh nhân bệnh viện khám chữa bệnh. Điều dưỡng viên đa khoa gần như phải hoạt động liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi. Với khối lượng công việc luôn bận “tối tăm mặt mũi” nên sức khỏe của bạn không tốt thì bạn sẽ sớm bị kiệt sức. Điều dưỡng viên họ không có nhiều thời gian dành cho gia đình, bạn bè.

Học Cao Đẳng Điều dưỡng ở đâu?

 Nếu muốn trở thành Điều dưỡng viên, bạn có thể đăng kí vào học tại Điều dưỡng của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Đây là trường có uy tín hàng đầu, chuyên đào tạo nhân lực ngành Điều dưỡng đa khoa.

Năm 2024, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo hệ Cao đẳng chính quy, tuyển sinh 4 chuyên ngành chính:

Tất cả các thí sinh trên địa bàn cả nước đều có thể đăng ký xét tuyển vào trường nếu đỗ tốt nghiệp THPT đều có cơ hội đăng ký xét tuyển vào Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Năm 2024, nhà trường sử dụng phương thức xét học bạ, theo đó ngành Điều dưỡng được trường xây dựng chương trình đào tạo tập trung đến 70% vào thực hành chuyên môn. Chính vì vậy sinh viên khi ra trường sinh viên có thể trực tiếp đi làm tại các cơ sở Y tế hoặc bệnh viện.

Đồng thời nhà trường thực hiện liên kết với nhiều đơn vị Y tế trong khu vực như Bệnh viện 30/4, Bệnh viện Quận 12, Bệnh viện Quận Bình Thạnh… Đây là cơ hội để sinh viên thực tập thực tế, tích lũy kinh nghiệm và tạo tiền đề phát triển cho bản thân trong tương lai.

Để đào tạo ra đội ngũ nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng chất lượng, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch ngày càng chú trọng đến chất lượng đào tạo của trường, đồng thời trang bị hệ thống máy móc đạt chuẩn. Điều này giúp sinh viên có các tiết học thực hành ôn luyện kiến thức lý thuyết và không bị bỡ ngỡ với công việc sau khi tốt nghiệp ra trường.

Mọi chi tiết xin liên hệ "Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch"

  • Tân Bình: Số 127/3 - 5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0899 955 990 – 0969 955 990