Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tác dụng của đường với cuộc sống sinh hoạt thường ngày và sức khỏe người dùng


Đường ngoài việc được sử dụng như một loại gia vị thì còn được xem là một loại dược liệu để chữa bệnh hiệu quả. Vậy tác dụng của đường trong cuộc sống là gì? Mời các bạn hãy cùng theo dõi dưới bài viết có thêm nhiều thông tin chi tiết nhé!

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều các loại đường khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là đường có màu trắng và được làm từ mía hay có tên gọi là đường tinh luyện cát trắng. Còn loại đường chưa được tinh luyện  cũng làm từ mía đó là đường vàng và đường bánh.

Đường có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B1, B2, B6, C; các muối vô cơ gồm canxi, phốt pho, sắt và các acid hữu cơ… Nếu biết sử dụng đúng liều và đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

tac-dung-cua-duong
Đường có nhiều công dụng

1. Tác dụng của đường

Tùy thuộc vào mục đích dùng và liều lượng mà đường sẽ đem lại những tác dụng khác nhau. Cụ thể như:

Đường có tác dụng trong cuộc sống hàng ngày

- Đường dùng trong chế biến

Tác dụng phổ biến nhất của đường mà mọi người vẫn thường thấy là dùng trong ướp thực phẩm. Đặc biệt khi đồ ăn được nấu trong nhiệt đột từ 170 – 200 độ C thì đường vẫn giúp giữ hoàn toàn mỹ vị của món ăn.

Mặc dù khi chế biến cần lưu ý không để lửa quá lớn trong thời gian dài vì rất có thể sẽ gây ra việc thay đổi màu  sắc hoặc vị của món ăn.

- Bảo  quản bánh mì được lâu hơn

Thông thường sau khi ăn bán mì bạn thường cất trong tủ lạnh. Nhưng khi đã biết bạn mẹo đường bảo quản được bánh mì thì nên thực hiện để có thể giữ nguyên vị bánh, không bị ẩm mốc hoặc vi khuẩn bị xâm nhập.

Cách thực hiện cũng rất đơn giản bạn chỉ cần chuẩn bị một túi nilon nhỏ và cất bánh mì cùng với đường vào trong túi đó.

Bạn nên nhớ đặt túi bánh mì đó ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt.

- Bảo quản hoa tươi lâu hơn

Đường kết hợp với đường, nước ấm, giấm sẽ giúp ngăn ngừa sự sinh sôi, phát triển của vi khuẩn, chính điều này sẽ giúp giữ hoa tươi hơn nếu chỉ cắm với nước trắng bình thường.

Cách thực hiện: dùng 2 – 3 thìa đường + 2 thìa giấm + ½ ly nước ấm rồi đổ vào lọ hoa. Dùng cách này để giữ độ tươi lâu cho hoa.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng kết hợp đường cùng vưới rượu vodka, hay aspirin… chúng cũng đều có tác dụng tương tự với giấm như ở trên.

- Diệt côn trùng trong nhà

Đường khi pha chung vào với nước sẽ giúp bắt các côn trùng như ruồi, muỗi, kiến, gián…

Cách thực hiện: bạn nên cho 3 – 5 ml nước đường vào chai không và đặt ở những vị trí  có nhiều côn trùng để chúng bị dính bẫy.

Mẹo đó sẽ giúp bạn nhanh chóng diệt các con côn trùng đáng ghét trong nhà mà không cần phải dùng thuốc diệt côn trùng.

Tác dụng của đường trong là đẹp

- Đường làm mềm môi

Phương pháp đơn giản nhất để dưỡng môi bằng đường là kết hợp cùng với mật ong.

Cách thực hiện: cho chung các nguyên  liệu gồm đường, mật ong và dầu oliu vào chung một bát và trộn đều hỗn hợp sau đó thoa lên môi. Thoa nhẹ nhàng để lấy sạch đi các tế bào chết.

Duy trì thực hiện phương pháp này 1 lần/ tuần để có đôi môi hồng hào và không thô ráp, khô nẻ.

Xem thêm các tin liên quan

tac-dung-cua-duong
Đường kết hợp với cà chua để giúp tẩy tế bào chết

- Tẩy tế bào chết

Dùng đường kết hợp với cà chua là một phương pháp giúp tẩy tế bào chết hiệu quả và tiết kiệm.

Do trong cà chua có chứa Vitamin A, E, C cùng với đường có chứa hợp chất oxy hóa nên sẽ có tác dụng cao trong việc tẩy tế bào chế và cung cấp dưỡng chất cho da trị mụn.

Cách thực hiện:

Rửa cà chua sau đó say nhuyễn và trộn đều cùng với ¼ chén đường, 2 thìa sữa chua.

Sau đó thoa hỗn hợp đó lên da và để trong khoảng 10 phút. Sau đó rửa mặt lại với nước sạch

Duy trì thực hiện 1 – 2 lần/ tuần để làn da đạt được hiệu quả cao.

Đường có tác dụng trong chữa bệnh

- Đường chữa ho

Tác dụng của đường phèn sẽ được thể hiện trong việc  điều trị ho và đặc biệt là khi kết hợp cùng với quất.

Cách thực hiện

Chuẩn bị đường phèn và quất tươi.

Sau khi rửa sạch quất, cắt đôi và bỏ hạt sau đó trộn cùng vưới đường và quất. Mang hỗn hợp vừa làm đem chưng cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm khoảng 30 phút.

Uống 3 lần/ ngày để các triệu chứng ho được cải thiện nhanh chóng.

- Làm dịu vết bỏng ở lưỡi

Đường có chức năng làm mát nên có thể được dùng trong xoa dịu những vết bỏng rát ở lưỡi ngay lúc đó. Cũng chính chất ngọt trong đường sẽ làm cho vết bỏng nhanh lành.

Bạn chỉ cần dùng đường rắc lên vết bỏng hoặc ngậm một viên đường trong  miệng.

tac-dung-cua-duong
Lạm dụng đường có thể gây ra tác hại gì?

2. Tác hại của việc lạm dụng đường

  • Đường gây nên bệnh tiểu đường

Việc để cho cơ thể sử dụng quá nhiều đường sẽ khiến cho chúng hấp thụ  nhanh chóng vào máu  và làm cho các tế bào của tuyến tụy giảm  tiết insulin. Do vậy việc dùng đường glucose trong máu cũng phải được thực hiện ở mức cho phép. 

Tốt nhất với  những người thường xuyên dùng đến đường hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có cách sử dụng và tần suất chính xác hơn, hạn chế nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường hoặc biến chứng thành các bệnh khác.

  • Đường gây nên bệnh ung thư và tim mạch

Theo nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sử dụng nhiều  đường quá sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch và ung thư cao hơn so với  những người bình thường. Lý do là vì lượng đường huyết tăng, insulin được tiết ra nhiều hơn và được chuyển hóa thành nhiên liệu đốt cháy, tạo ra fructose. Nó rất có hại cho sức khỏe bởi nó sẽ chuyển thành chất béo sau khi chuyển hóa. Nguy cơ cao gây nên những bệnh tăng mỡ máu và cao huyết áp.

Ngoài những bệnh lý trên thì  khi bạn  sử dụng nhiều đường trong một thời  gian  dài sẽ có khả năng mắc các triệu chứng như nổi mụn, da xấu, sâu răng nếu như sử dụng quá nhiều. Do vậy nếu bạn là trường hợp thường xuyên dùng đường thì hãy cân bằng lại chế độ cân nhắc và hạn chế sử dụng nếu có các triệu chứng cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm trên.

Hi vọng những thông tin do  Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội  chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn có được kiến thức hữu ích về tác dụng của đường. Đồng thời bạn sẽ biết cách dùng hiệu quả để đảm bảo cho sức khỏe.