Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những thông tin về thuốc Hexapneumine chữa ho khan


Thuốc Hexapneumine được sử dụng trong điều trị bệnh  gì? Có cách sử dụng như thế nào? cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc?... Trước khi sử dụng thuốc, bạn cần được giải đáp những thắc mắc ở trên để quá trình điều trị được an toàn và hiệu quả. Xem bài viết dưới để có thêm nhiều thông tin.

Thuốc Hexapneumine thuộc nhóm thuốc tác dụng trên đường hô hấp.

Dạng bào chế: Siro.

Thành phần: Hexapneumine.

1. Công dụng của thuốc Hexapneumine

Thuốc Hexapneumine thường được sử dụng trong điều trị triệu chứng ho khan, đặc biệt là những trường hợp ho nhiều vào ban đêm.

Người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc này khi có các chỉ định từ thầy thuốc, những công dụng ở trên chưa đầy đủ về thuốc Hexapneumine. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ cho những dược sĩ, bác sĩ để được giải đáp cụ thể.

Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-Hexapneumine
Thuốc Hexapneumine có tác dụng trong điều trị ho khan

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Hexapneumine

Liều lượng dành cho người lớn

Tốt nhất nên dùng thuốc vào khi bạn ho, khoảng cách giữa các liều là 4 giờ.

Liều lượng chỉ định sẽ do các bác sĩ căn cứ vào tình trạng sức khỏe và mức độ ho của người bệnh.

Liều lượng dành cho trẻ em

Tốt nhất nên sử dụng thuốc cho trẻ khi có các triệu chứng của những cơn ho khan, khoảng cách giữa các liều dùng là 4 giờ.

Hướng dẫn sử dụng

Đọc kỹ khuyến cáo của nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm để biết cách sử dụng đúng.

Nếu với những người tự ý mua thuốc về sử dụng nên tuân thủ theo hướng dẫn in trên bao bì.

Uống thuốc kèm thức ăn hoặc không kèm thức ăn, tuy nhiên với những người mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa thì uống thuốc sau bữa ăn sẽ hạn chế được tình trạng gây kích ứng dạ dày. Uống thuốc kèm với 1 ly nước lọc.

Uống thuốc vào một thời điểm trong ngày giúp thuốc phát huy tốt hiệu quả và tránh trường hợp quên liều.

Trong trường hợp quên liều hãy uống liều bù trong thời gian gần nhất, tuy nhiên nếu thời gian uống bù gần với liều kế tiếp thì nên uống liều kế tiếp và tuyệt đối không nên uống gấp đôi liều lượng.

3. Tác dụng phụ của thuốc Hexapneumine

Thuốc Hexapneumine trong thời gian sử dụng có thể gây ra những tác dụng phụ gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh như:

  • Thường xuyên buồn ngủ.
  • Khô miệng, có thể bị táo bón.
  • Dễ gây kích động, nhất là đối với những người lớn tuổi.
  • Không dung nạp tiêu hóa, khó tiêu, đầy bụng.
  • Tần suất đi tiểu giảm và có thể là bí tiểu.
  • Trong trường hợp điều trị quá liều sẽ gây nguy cơ lệ thuộc thuốc và hội chứng cai thuốc khi sử dụng thuốc đột ngột.

Do đó trong quá trình sử dụng thuốc Hexapneumine người bệnh cần theo dõi cơ thể nếu thấy có dấu hiệu khác thường cần thông báo cho các dược  sĩ hoặc bác sĩ  biết để có những phương án xử lý kịp thời.

4. Tương tác thuốc

- Thuốc Hexapneumine có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Để tránh tình trạng tương tác thuốc người dùng hãy hỏi bác sĩ những loại thuốc có thể kết hợp và tương tác với thuốc giúp an toàn suốt quá trình điều trị bằng thuốc. Cụ thể như sau:

  • Thuốc ngủ;
  • Thuốc an thần;
  • Thuốc giảm đau;
  • Thuốc trầm cảm: các thuốc chống trầm cảm có tác dụng an thần, barbiturate, Benzodiazepine, clonidine và các thuốc cùng họ, thuốc ngủ, dẫn xuất của morphine (thuốc giảm đau và chống ho), thuốc an thần kinh, thuốc giải lo âu không thuộc nhóm benzodiazepine: tăng trầm cảm hệ thần kinh trung ương có thể đưa đến hậu quả nguy hiểm cho người lái xe và sử dụng máy móc.

- Tình trạng sức khỏe của người bệnh có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này, thông báo cho dược sĩ, bác sĩ biết để có những cách xử lý phù hợp hơn.

thuoc-Hexapneumine
Sử dụng tuân theo những hướng dẫn của các bác sĩ, dược sĩ 

5. Thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc Hexapneumine

Người dùng cần lưu ý một vài lưu ý như:

  • Đối với những người lớn tuổi nên sử dụng liều dùng bằng ½ liều lượng của những người khỏe mạnh.
  • Không nên sử dụng trong thời gian dài với nhóm đối tượng là trẻ em và người cao tuổi. Hoặc nếu có sử dụng thì cũng cần đến sự theo dõi và giám sát của người khác vì khả năng dung nạp và hấp thu của nhóm đối tượng này thấp hơn những người khác nên dễ xảy ra những tác dụng phụ.
  • Thuốc có khả năng cao gây buồn ngủ, những người thường xuyên phải lái xe hoặc đặc trưng nghề nghiệp phải vận hành máy móc thì nên cân nhắc thời gian sử dụng để tránh gây ra các nguy hiểm.
  • Có tiền sử mắc các bệnh lý về hen suyễn, suy nhược cơ thê, người suy giảm chức năng gan thận hoặc mắc các u  tuyến tiền liệt hay có các triệu chứng chóng mặt, chảy máu, mắt đỏ, cứng, đau… nên thận trọng tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi dùng.

Chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp

  • Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ.

6. Các loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị ho khan

Ho khan sẽ làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu. Ho kéo dài ngay cả khi bạn đã sử dụng thuốc để trị ho thì nên xem xét lại chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn. Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ đến bạn những thực phẩm nên ăn và không nên ăn cho những người mắc ho khan trong thời gian dài.

Các thực phẩm cần tránh, hạn chế khi bị ho

  • Vì những thực phẩm này sẽ có thể làm họng sưng rát nóng đỏ viêm nặng hơn, kích thích ho nhiều hơn làm cho tình trạng ho của bạn trở lên nặng hơn. Nên hạn chế sử dụng những thực phẩm như cá muối, thịt xông khói, thực phẩm cay nóng như ớt, gừng, tiêu, sả, mù tạt, các thực phẩm có hàm lượng muối cao…
  • Người bị ho nên kiêng rượu lạnh, bia lạnh đồ có ga, càng không nên uống các loại nước đá giải nhiệt vì thể gây khàn tiếng. Đồ lạnh sẽ gây kích thích cổ họng khiến các triệu chứng ho thêm nặng hơn, đặc biệt khi bạn uống nước lạnh cơ thể sẽ dễ bị nhiễm lạnh gây tổn thương cho phổi mà bệnh ở phổi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ho. Nếu muốn sử dụng đồ trong tủ lạnh thì nên lấy đồ trong tủ ra đợi khi hết lạnh mới ăn.
  • Một số loại rau củ nhiều chất nhầy như rau đay, mồng tơi, khoai sọ, củ từ,…sản xuất ra chất cellulite khiến cho cơ thể của người bệnh sinh nhiệt và nhanh chóng sản sinh ra nhiều chất dịch đờm, làm tăng cơn ho ở người bệnh và khó chịu cho bệnh nhân.
  • Quýt có nhiều phần trong đó vỏ quýt giúp chữa ho, long đờm nhưng thịt quýt có tác dụng ngược lại. Trong thịt quýt chứa Cellulite khiến cơ thể sinh nhiệt, sản sinh ra nhiều dịch đờm hơn, từ đó sẽ làm cho bạn ho kéo dài và lâu khỏi.
thuoc-Hexapneumine
Tỏi, hành tây là một trong những thực phẩm điều trị tốt ho khan.

Các thực phẩm nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày

  • Một trong những loại gia vị có chứa thành phần kháng viêm, kháng khuẩn cao giúp chữa hoa khan tốt như tía tô, hành tây, tỏi... Người bệnh nên sử dụng những loại gia vị này thường xuyên sẽ giúp tiêu diệt được các loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Đối với trường hợp ho khan nên ăn kèm với cháo để tình trạng bệnh được cải thiện nhanh và tốt hơn.
  • Mật ong có tính kháng viêm, kháng khuẩn cao và khá lành tính, an toàn cho sức khỏe. Người bị ho khan sử dụng bằng cách ăn  một thìa nhỏ mật ong vào mỗi buổi sáng sẽ giúp đẩy lùi nhanh cơn ho. Đây là cách làm khá đơn giản nhưng lại có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh.
  • Khi bị ho nhiều nên ăn các món có nhiều nước, dễ tiêu, giàu dinh dưỡng như súp loãng, cháo, sữa… Những loại thực phẩm này sẽ tránh được tình trạng kích thích niêm mạc cổ họng và nhanh chóng giảm được những cơn đau rát họng.
  • Các món giàu vitamin A, kẽm và chất sắt như các loại thịt bò, lợn, rau có màu xanh, đỏ, củ cải trắng...Việc bổ sung chúng hàng ngày không chỉ giúp tăng sức đề kháng cho người bệnh mà còn giúp bệnh nhân làm dịu những cơn ho và tình trạng đau rát cổ họng do bệnh gây ra.
  • Bạc hà dạng kẹo giúp thông các niêm mạc tiết đầy dịch khi ho, ho có đờm, viêm họng kèm ngứa, sổ mũi (không hợp với người viêm họng giai đoạn đỏ rát đau).
  • Trong giấm táo còn có chất chất insulin prebiotic, giúp làm tăng nhanh các tế bào bạch cầu có lợi. Do đó, sử dụng giấm táo còn giúp tăng sức đề kháng cho người bệnh ho. Đặc biệt trong giấm táo còn chứa hàm lượng axit tự nhiên rất cao, khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh ở vòm họng, giấm táo là nguyên liệu lành tính được áp dụng để giảm nhanh các cơn ho. 

Nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc gì về thuốc Hexapneumine hãy hỏi trực tiếp bác sĩ, dược sĩ để có thêm những thông tin chính xác và từ đó sẽ có cách sử dụng thuốc an toàn mang lại hiệu quả cao. Những thông tin  chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, không có tác dụng thay thế các hướng dẫn và chỉ định của thầy thuốc.

Chúc bạn và những người xung quanh luôn khỏe mạnh!!