Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân gây bệnh tiểu không tự chủ


Tiểu không tự chủ là mất kiểm soát bàng quang đột ngột gây khó chịu. Có một số nguyên nhân gây ra tình trạng không tự chủ như các bệnh nội khoa, mất ý thức, nhiễm trùng và thuốc.

 bệnh tiểu không tử chủBệnh tiểu không tử chủ gây khó chịu

Hầu hết mọi người không nhận ra rằng tiểu không tự chủ thường có thể điều trị được. Bước đầu tiên là nói chuyện với bác sĩ để xác định nguyên nhân.

Nguyên nhân gây ra tiểu không tự chủ

Khi tiểu không tự chủ, bạn có thể hoàn toàn mất kiểm soát đi tiểu mọi lúc, nhất là trong một thời gian ngắn khiến đi tiểu lắt nhắt. Tình trạng này cũng có thể kéo dài vĩnh viễn.

Các nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm:

Mang thai

Khi mang thai, một số phụ nữ gặp phải tình trạng tiểu không tự chủ do áp lực lên bàng quang gây ra bởi tử cung (nơi chứa thai nhi đang phát triển) mở rộng. Vấn đề này đáng chú ý hơn trong giai đoạn sau của thai kỳ, nhưng nó có thể tăng hoặc giảm trong suốt thời mang thai.

Sinh con

Sau khi sinh con, nhiều phụ nữ trải qua tình trạng tiểu không tự chủ từ nhẹ đến trung bình do suy yếu các cơ xương chậu, kiểm soát việc đi tiểu. Một số phụ nữ bị mất kiểm soát nghiêm trọng hơn sau khi sinh con nếu có tổn thương dây thần kinh hoặc cơ bắp, có thể xảy ra trong khi mang thai hoặc sinh con.

Căng thẳng không kiểm soát

Căng thẳng kéo dài gây áp lực lên bàng quang khiến nước tiểu bị rò rỉ ra ngoài một cách không chủ đích. Điều này có thể xảy ra khi cười, hắt hơi, ho hoặc thậm chí là do các vận động vật lý như gập bụng, chạy bụng.

Co thắt bàng quang

Co thắt bàng quang là sự co thắt đột ngột của bàng quang, có thể dẫn đến đi tiểu không tự chủ. Có một số nguyên nhân gây ra điều này trong đó phổ biến nhất là do cơ quan này hoạt động quá mức.

tiểu không tự chủ

Tiểu không tự chủ khiến bạn đi nhiều lần mà vẫn thấy buồn tiểu

Bàng quang hoạt động quá mức

Bàng quang hoạt động quá mức là một xu hướng thấy muốn đi tiểu đột ngột hoặc bị co thắt không tự nhiên của bàng quang. Đây cũng là dấu hiệu của một số bệnh, ví dụ như nhiễm trùng và bệnh thần kinh.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có thể gây ra tiểu không tự chủ, đặc biệt là ở trẻ nhỏ chưa được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Uống nhiều nước và đi tiểu nhiều là một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường. Thông thường, lượng nước tiểu cao được tạo ra do bệnh tiểu đường có thể khiến một người mất kiểm soát nước tiểu, đặc biệt là trong khi ngủ.

Mãn kinh

Mãn kinh thường liên quan đến tình trạng tiểu không tự chủ. Phụ nữ mãn kinh sử dụng liệu pháp hormon cũng như phụ nữ sau mãn kinh không dùng liệu pháp hormon đều có nguy cơ mắc chứng bệnh này.

Mở rộng tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một cơ quan chỉ có ở nam giới. Nó nằm gần bàng quang và có thể bị to ra sau tuổi 40. Tuyến tiền liệt mở rộng gây áp lực lên bàng quang và có thể gây ra tình trạng tiểu không tự chủ. Thông thường, tuyến tiền liệt mở rộng không phải là vấn đề sức khỏe nguy hiểm, nhưng đôi khi nó có thể dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt.

Bệnh thần kinh, bệnh đa xơ cứng, Đột quỵ, bệnh cột sống

Nhiều rối loạn thần kinh tác động đến não hoặc cột sống. Điều này có thể gây ra tiểu không tự chủ do thiếu kiểm soát các dây thần kinh cung cấp năng lượng cho các cơ liên quan đến việc đi tiểu hoặc do vấn đề giảm cảm giác của bàng quang dẫn đến giảm nhận thức về nhu cầu đi tiểu.

Suy giảm trí tuệ

Suy giảm trí tuệ được đặc trưng bởi mất trí nhớ và suy nghĩ rắc rối, mất hoặc ít có khả năng chăm sóc bản thân, không kiểm soát được các cơ đi tiểu,…

Đái dầm

Đôi khi ngủ ở một nơi xa lạ, lo lắng hoặc ác mộng có thể gây ra tình trạng tiểu không tự chủ, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Đái dầm có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường hoặc nhiễm trùng bàng quang  nhưng nó cũng có thể là một biểu hiện không thường xuyên mà không có nguyên nhân.

Mất ý thức

Những người bị bất tỉnh như co giật, đau tim, đột quỵ, dùng thuốc quá liều, chấn thương đầu hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác có thể mất kiểm soát nước tiểu trong khi hôn mê.

Phẫu thuật

Đôi khi, các thủ tục phẫu thuật có thể làm hỏng các cấu trúc có liên quan đến chức năng bình thường của tiểu tiện. Đây có thể là một quá trình khó tránh khỏi, ví dụ khi một khối u ung thư được loại bỏ, hoặc nó có thể là hệ quả của những thay đổi giải phẫu do phẫu thuật.

Ung thư

Ung thư bất cứ nơi nào trong vùng xương chậu có thể can thiệp vào khả năng kiểm soát nước tiểu. Ung thư và khối u ảnh hưởng đến việc đi tiểu bao gồm ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư tử cung là các cơ quan lân cận hoặc chúng có thể là ung thư từ một bộ phận khác của cơ thể, như phổi hoặc vú, lan sang khu vực trong hoặc xung quanh bàng quang .

Bệnh lý thần kinh

Bệnh thần kinh là bệnh về dây thần kinh. Có một số nguyên nhân gây ra bệnh thần kinh, phổ biến nhất là bệnh thần kinh tiểu đường và bệnh thần kinh do rượu. Bệnh thần kinh có thể làm cho các dây thần kinh kiểm soát việc đi tiểu kém hiệu quả, dẫn đến tiểu không tự chủ.

Thuốc lợi tiểu

Có nhiều loại thực phẩm, đồ uống và thuốc khiến cơ thể sản xuất quá nhiều nước tiểu. Được biết đến nhiều nhất là caffeine, chất có mặt tự nhiên trong đồ uống như cà phê, trà và ca cao. Một số loại thuốc cũng có thể gây ra sản xuất quá nhiều nước tiểu. Ví dụ, nhiều loại thuốc được sử dụng để điều trị huyết áp cao có tác dụng lợi tiểu. Uống thuốc lợi tiểu không nhất thiết dẫn đến tiểu không tự chủ, nhưng nó có thể làm tăng khả năng đặc biệt là nếu bạn cũng có một nguyên nhân khác gây ra tình trạng này.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Một nhiễm trùng đường tiết niệu là một bệnh nhiễm trùng liên quan đến thận, niệu quản, bàng quang hoặc niệu đạo. Những nhiễm trùng này rất phổ biến và thường được điều trị bằng kháng sinh. Cơn đau và khó chịu liên quan đến nhiễm trùng đường tiết niệu có thể kích thích bàng quang không tự chủ.

Theo Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch biên tập