Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Làm sao để học tốt ngành Dược?


Ngành Dược luôn được đánh giá là ngành học khó và có nhiều cơ hội việc làm. Làm sao để học tốt ngành Dược?. Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn một vài hướng dẫn làm thế nào để học tốt một số môn chuyên ngành dược

Ngành Dược được đánh giá là ngành học có mức thu nhập ổn định, đây vẫn là ngành học lọt vào top những ngành học được nhiều sĩ tử quan tâm nhất. Bài viết dưới đây ban tư vấn Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ chia sẻ với các bạn hướng dẫn làm thế nào để học tốt một số môn chuyên ngành dược đúng đắn nhất.

Để giúp bạn học ngành Dược hiệu quả, dưới đây là một số bí kíp học tốt các môn ngành Dược. Cụ thể như sau:

Phải xác định được động cơ học tập

Sinh viên ngành dược phải trả lời được Học để làm gì? Mục tiêu học tập chính của bạn là học để làm gì?, có điểm thành tích cao hay học kỹ năng cần thiết và quan trọng. Tuỳ thuộc vào mục đích bạn sẽ định hướng được những hướng học tập cho riêng mình

Sinh viên ngành dược phải trả lời được học cho ai? Sinh viên cần xác định được việc học cho chính bản thân bạn sẽ phục vụ công việc cho bạn về tương lai sau này, để bạn sinh tồn và phát triển trong xã hội. Ngành nghề  học đây chính là “cần câu cơm” và để có một bảng điểm thành tích tốt để sau này sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn.

Đặt mục tiêu học tập và lên kế hoạch thực hiện mục tiêu

Để bạn học tốt ngành Dược cũng như những chuyên ngành khác, đặt mục tiêu học tập được xem là yếu tố quan trọng. Mục tiêu học tập như thế nào sẽ giúp bạn xác định đích đến của mình là đâu. Sinh viên có thể chia ra những mục tiêu dài hạn và ngắn hạn khác nhau sao cho phù hợp với năng lực của mình. Khi đã có mục tiêu thì lên kế hoạch chi tiết để thực hiện mục tiêu. Bạn hãy tham khảo khung chương trình đào tạo phù hợp với năng lực của bản thân.

lam-sao-de-hoc-tot-nganh-duoc

Làm sao để học tốt ngành Dược?

 

Người học ngành dược phải luôn chủ động

Chủ động trong học tập sẽ giúp bạn chiếm ưu thế được xem là một trong những việc làm thể hiện rõ tinh thần tự giác học tập của người học ngành dược. Sinh viên không nên để trường hợp “nước đến chân mới nhảy” phải tự lên kế hoạch học tập cho mình, trước khi lên giảng đường và hoàn thành bài tập trước thời hạn. Việc chủ động trong học tập sẽ giúp bạn bình tĩnh và tìm cách giải quyết dù gặp bất cứ tình huống nào.

Những vấn đề nào không hiểu rõ, sinh viên cần chủ động tìm đến thầy để hỏi lại, nên chia sẻ, học nhóm cùng bạn bè không được giấu dốt. ngành Dược với đặc thù riêng bạn cũng có thể chủ động tìm kiếm và trau dồi thông tin.

Người học ngành dược cũng cần có sự sáng tạo

Sự sáng tạo trong học ngành dược đó là tìm ra những vấn đề mới, thái độ tiếp thu học tập mới, được thể hiện ở một số cách học thông minh học để có được kiến thức cho chính bản thân mình, không phải học cho ai khác.

Người học cũng cần liên hệ vào thực tiễn tìm ra ý nghĩa, ứng dụng của những kiến thức đã được học.

Liên hệ thực tế với kiến thức đã học và việc dùng thuốc diễn ra quanh mình với kiến thức đã học. Hãy tạo cho mìn thói quen quan sát thực tế liên quan đến bệnh tật.

Sau khi học các chuyên môn của ngành có thể kết hợp và sử dụng phương pháp học nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm cũng là một kỹ năng quan trọng sau khi tốt nghiệp sẽ giúp bạn tiếp thu thông tin hữu ích và đa chiều khai thác nhiều nguồn khác nhau.

Làm sao để học tốt ngành Dược?

Để học tốt ngành Dược thì các bạn cũng cần phải hiểu rõ những ưu/ nhược điểm của từ đó xác định được bản thân ngành học của mình. Xác định mục tiêu học của bản thân hiểu rõ để các mục tiêu, kế hoạch học cụ thể. Bạn cần phải học tốt các môn học ngành dược trong các kỳ, học để cung cấp kiến thức cho bản thân để giúp bản thân sau này ra trường có thể xin được việc. Đó là điều bạn cần xác định khi bắt đầu học.

Siêng năng, chăm chỉ là yếu tố quyết định bạn có học tốt ngành dược không. Để học tốt ngành dược các bạn phải tập trung nghe giảng trong tất cả các môn học, đến lớp đầy đủ, đúng giờ để có thể hiểu và nhớ kiến thức. Phần nào không hiểu các em hãy đến trực tiếp các giảng viên để hỏi. Vừa ghi bài vừa nghe giảng sẽ giúp các em hiểu và nhớ bài tốt hơn. Hãy đọc bài và tìm hiểu bài học trước khi lên lớp, làm bài tập sau khi về nhà. Ngoài ra, các bạn cần đọc và tìm hiểu các kiến thức qua với thực tiễn các sách tham khảo về chuyên ngành Dược.

Liên hệ kiến thức học để có thể học tốt hơn. Dù lý thuyết giỏi, nhưng thực hành kém sẽ ảnh hưởng công việc bạn sau này. Chính vì vậy; các bạn cần vừa học vừa liên hệ thực tế.

Người học dược nên rèn luyện tiếng Anh

Ngoại ngữ là một thứ rất quan trọng đối với dược sĩ cũng như các ngành khác. Người dược sĩ bắt buộc phải biết tiếng anh để hiểu tên thuốc và những tác dụng của nó. Đa số tất cả những tên thuốc đều dùng ngoại ngữ chung là tiếng Anh. Vì vậy, nếu như bạn muốn nắm rõ những thông tin mới, hay tham khảo tư liệu bạn cần biết tiếng anh. Nếu không biết tiếng Anh, thì bạn sẽ không thể đọc, hiểu được những tài liệu này.

de-hoc-tot-nganh-duoc-ban-can-phai-hieu-ro-ve-nganh

Để học tốt ngành Dược bạn cần phải hiểu rõ về ngành

Học ngành Dược làm gì?

Cơ hội việc làm ngành Dược rất đa dạng, sinh viên ngành Dược có thể đảm nhiệm những vị trí công việc khác nhau, cụ thể:

  • Tại các bệnh viện; trung tâm y tế: Dược sĩ có nhiệm vụ đảm bảo chất lượng và hạn sử dụng của thuốc. Dược sĩ sẽ tham vấn với bác sĩ trong việc kê toa, hướng dẫn bệnh nhân cách sử dụng thuốc đúng liều và an toàn nhất, cảnh báo tương tác trong quá trình điều trị
  • Đồng thời tìm hiểu công thức; các dạng bào chế tại cơ sở sản xuất thuốc hoặc các chế phẩm liên quan. Tham gia vào quy trình sản xuất đảm bảo thuốc sản xuất ra đạt chất lượng an toàn, nghiên cứu hoạt chất mới
  • Nếu có kỹ năng sư phạm và trình độ chuyên môn thì bạn có thể làm tại các trường cao đẳng, đại học đào tạo về y dược.
  • Sinh viên tốt nghiệp ngành Dược có cơ hội làm công việc quản lý Nhà nước về Dược. Hệ thống ngành dược từ các tuyến Trung ương như tại Cục Quản lý Dược; Vụ Khoa học và Đào tạo
  • Tại viện, trung tâm kiểm nghiệm thuốc: bạn sẽ trực tiếp kiểm tra chất lượng thuốc để phát hành ra thị trường xem có an toàn và đủ điều kiện hay không. Kiểm tra để phát hiện các trường hợp thuốc giả, thuốc kém chất lượng trên thị trường.
  • Cùng với đó là tiến hành tự mở quầy thuốc; cửa hàng thuốc kinh doanh, hoặc làm việc thuê cho các cơ sở bán lẻ (nhà thuốc), bán buôn nhập khẩu thuốc.

Ngành Dược hiện nay đang đang giữ vai trò quan trọng vì nó là một mắt xích không thể thiếu trong hệ thống khám chữa bệnh cho người dân. Hiện nay, nguồn nhân lực ngành Dược vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Là cơ hội để những sinh viên ngành Dược tìm được nhiều cơ hội việc làm phù hợp với năng lực chuyên môn.

Theo thống kê, Dược sĩ phân bố chủ yếu tại các thành phố lớn ở tuyến cơ sở nhân lực ngành này chưa có hoặc có nhưng ít. Theo thống kê nhân lực về ngành Dược ở Việt Nam còn đang thiếu rất nhiều chưa đáp ứng đủ nhu cầu đặc biệt là về nhân lực chất lượng cao.

Nước ta đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và khu vực, thúc đẩy các doanh nghiệp trong và ngoài nước lên kế hoạch nghiên cứu, sản xuất để nâng cao chất lượng dược phẩm, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Những Dược sĩ tương lai có thể sẽ có công việc sau khi ra trường với mức thu nhập ổn định.

Từ những chia sẻ về “Làm sao để học tốt ngành Dược? có lẽ bài viết đã phần nào giúp bạn giải đáp đượcmột số thắc mắc về ngành học này. Hi vọng đã đem đến thông tin hữu ích, giúp bạn tìm hiểu về ngành Dược hiệu quả.Ngoài những thông tin ở trên, bạn có thể tìm hiểu thêm về ngành Dược với những thông tin liên quan trên hệ thống website của nhà trường.