Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dùng thuốc nhỏ mắt Catalin có tốt không?


Catalin là một trong những loại thuốc nhỏ mắt đang bán chạy trên thị trường nhưng những công dụng và liều dùng như thế nào, hiệu quả thực sự ra sao không phải ai cũng biết, cùng nhau đi tìm câu trả lời cho câu hỏi ở tiêu để bài viết.

Catalin

Nhỏ mắt bằng thuốc Catalin có an toàn không?

Thuốc Catalin là loại thuốc gì?

Catalin được biết đến với vai trò chữa lành các triệu chứng đau mắt thường hoặc đau mắt do các bệnh đục thủy tinh thể, viêm giác mạc,…Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định dùng cho những bệnh nhân tiểu đường và một số bệnh khác. Thông thường, những tác dụng này đã được kiểm chứng lâm sàn nhưng không ghi trên nhãn hiệu nên có thể các bạn lấy làm lạ.

Những đối tượng được sử dụng thuốc Catalin:

  • Những bệnh nhân bị đục thủy tinh thể
  • Những người bị đau mắt bình thường
  • Những người mắc bệnh tiểu đường,…

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

Catalin

Catalin được chỉ định dùng trong trường hợp bị đục thủy tinh thể và một số bệnh về mắt

Những trường hợp không được sử dụng

Thuốc Catalin chống chỉ định trong những trường hợp:

  • Người bệnh mẫn cảm với các thành phần của thuốc
  • Những người đang sử dụng thuốc nhỏ mắt khác
  • Phụ nữ có thai và cho con bú

Tác dụng phụ

Tuy nhiên khi dùng bạn có thể mắc một số tác dụng phụ của thuốc như sau: giảm thị lực, viêm mí mắt, dễ bị nhảy cảm với ánh đèn, lúc nào cũng cảm giác như có gì đó vướng mắt trong khóe mi,…

Bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết bạn có thể gặp những triệu chứng đó hoặc có thể không hay cũng có thể gặp những biểu hiện không có trong danh sách vừa kể. Khi gặp những phản ứng không mong muốn thì cần ngưng sử dụng thuốc ngay lập tức, sau đó thông báo với bác sĩ kịp thời để tìm giải pháp khắc phục.

Cách sử dụng và liều dùng thuốc Catalin an toàn

Cách dùng

- Nhỏ trực tiếp vào mắt

- Sau khi nhỏ xong nên giữ ngửa đầu trong vài phút để nước mắt đi sâu vào bên trong.

- Vì mắt mũi họng thông nhau nên khi cảm thấy vị đắng thì các bạn có thể nuốt.

Nếu quên liều thì không được nhỏ gấp đôi mà chỉ nhỏ ngay nếu nhớ ra sớm còn nếu nhớ ra muộn thì có thể bỏ qua liều đã quên, chỉ nhỏ lần kế tiếp như đã quy định. Nếu quá liều mà ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thì cần gặp bác sĩ kịp thời.

Liều lượng

Thật khó để trả lời cho câu hỏi “nên dùng thuốc Catalin với liều lượng bao nhiêu?”. Bởi lẽ điều này phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, tình trạng bệnh nặng hay nhẹ. Vì thế, những thông tin dưới đây không chính xác bằng những điều bác sĩ cung cấp.

  • Người lớn: 2 – 3 giọt/ lần, ngày từ 3 – 5 lần
  • Trẻ em: đến nay chưa xác định, hãy cho bác sĩ biết chiều cao, cân nặng của trẻ để họ kê đơn phù hợp.

Catalin

Vai trò của bác sĩ trong việc điều trị bệnh liên quan đến Catalin

Một số lưu ý trước khi sử dụng thuốc Catalin

Những vấn đề về tương tác thuốc Catalin, cách bảo quản hay cách ngăn ngừa hàng luôn được người dân chú tâm.

Tương tác thuốc

Một số loại thuốc, nhất là những thuốc nhỏ mắt bạn đang dùng có thể xảy ra phản ứng bất lợi khi tương tác với thuốc Catalin. Điều này có thể vừa làm mất cơ chế tác động vừa làm gia tăng những tác dụng không mong muốn. Vì vậy, trước lúc đi lấy thuốc, hãy liệt kê danh sách những loại bạn đang dùng cho bác sĩ biết để họ cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ  mà tư vấn cho bạn liều dùng hoặc loại thuốc phù hợp nhất.

Ngoài ra, bạn nên kiêng những món ăn mà bác sĩ khuyên. Việc làm này loại bỏ nguyên nhân gây mất hoặc giảm khả năng hấp thụ của thuốc vào cơ thể, tăng hiệu quả điều trị bệnh. Hơn nữa, trong quá trình chữa bệnh phải kiêng hết rượu, bia, thuốc lá, khi sức khỏe bình thường thì càng cần hạn chế tối đa việc sử dungjc ác chất kích thích có hại này.

Tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn cũng ảnh hưởng đến việc dùng thuốc. Do đó, phải thành thật khai những bệnh bạn đã và đang mắc để các bác sĩ có cái nhìn tổng quan về sức khỏe toàn diện, từ đó kê thuốc tốt nhất cho bệnh nhân.

Bảo quản thuốc

Bảo quản thuốc Catalin  là hành động quan trọng mà chúng ta lại lơ là. Bảo quản sai cách khiến thuốc bị biến chất, mất tác dụng. hãy để thuốc ở những nơi khô ráo, có nhiệt độ bằng ở phòng, không được để ở tủ lạnh hay nhà tắm vì những nơi này thường ẩm ướt. Bạn hãy giữ cho thuốc cách xa tầm tay của trẻ em hoặc các động vật nuôi. Khi thuốc hết hạn thì không được vứt bừa bãi mà hãy thu gom lại nhờ xử lý đúng cách, đảm bảo vệ sinh môi trường luôn sạch, không bị ô nhiễm,…

Ngoài ra, khi mua thuốc, phải chọn mua ở những nơi có uy tín, không mua ở những nơi rẻ mà kém chất lượng; kiểm tra kỹ mã vạch trước khi mua hàng để phát hiện hàng giả ( nếu hàng giả thì sẽ không check được trên phần mềm hỗ trợ),…

Qua đó, các bạn đừng hỏi thuốc có tốt hay không mà hãy hỏi cách sử dụng, liều dùng và lưu ý gì khi nhỏ mắt bằng thuốc Catalin để an toàn, hiểu quả nhanh. Đôi mắt thực sự có vai trò quan trọng. Thay vì tìm thuốc điều trị các triệu chứng, các bệnh về mắt thì hãy chủ động phòng ngừa bệnh tật về bộ phận này.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/