Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cứu sống thanh niên đang đá banh ngưng tim bằng cách cho ngủ đông


Đang chơi bóng trên sân, một thanh niên đột ngột rơi vào tình trạng ngưng tim dẫn tới hôn mê và được Bệnh viện Đà Nẵng dùng kỹ thuật hạ thân nhiệt trong cấp cứu ngừng tuần hoàn (ngủ đông) để cứu sống.

Ngày 24-12, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết đã cứu sống thành công một trường hợp ngừng tuần  hoàn bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt. Đây là một trong những kỹ thuật tiên tiến trên thế giới và lần đầu tiên có một bệnh viện tại miền Trung áp dụng thành công.

Trước đó, đang chơi bóng đá, anh Lê Phước K. (30 tuổi, ở xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) mắc bệnh lý Brugada di truyền đột ngột rơi vào tình trạng ngưng tim dẫn tới hôn mê.

Được đồng đội cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực ngay trên sân bóng và chuyển vào bệnh viện sơ cứu kịp thời nên tim anh K. đập trở lại nhưng rối loạn không ngừng.

Sau 40 phút từ khi ngưng tim, anh K. được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng. Lúc này, bệnh nhân đã trong tình trạng nguy kịch, huyết áp tụt, rối loạn nhịp tim, hôn mê sâu và được chẩn đoán ngưng tuần hoàn ngoại viện.

Ngay lập tức, các bác sĩ khoa hồi sức tích cực - chống độc tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, dùng thuốc an thần, điều trị thở máy, tuy nhiên bệnh nhân K. vẫn hôn mê do thương tổn não sau ngừng tuần hoàn.

Trước tình trạng khẩn cấp đó, các bác sĩ khoa hồi sức tích cực - chống độc đã xin ý kiến TS.BS Lê Đức Nhân - giám đốc bệnh viện - áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt để bảo vệ não cho bệnh nhân. Đây là lần đầu tiên bệnh nhân không ECMO được kiểm soát thân nhiệt chủ động.

Các bác sĩ tiến hành hạ thân nhiệt bệnh nhân xuống còn 33 độ C và đưa vào trạng thái "ngủ đông". Sau 24 giờ, máy làm ấm bệnh nhân theo chương trình rất chặt chẽ, nâng dần nhiệt độ bệnh nhân 0,25 độ C trong một giờ cho tới khi nhiệt độ cơ thể về mức bình thường.

cuu-song-thanh-nien-dang-da-banh-ngung-timpbang-cach-cho-ngu-dong
Anh K. được các bác sĩ cứu sống thần kỳ bằng phương pháp cho "ngủ đông" - Ảnh: BV Đà Nẵng cung cấp

Khi nhiệt độ bệnh nhân hạ xuống sẽ giảm chuyển hóa, giảm tình trạng tổn thương não, cung cấp oxy tốt hơn, cải thiện tình trạng độc tế bào não, từ đó hỗ trợ tế bào não hồi phục.

Sau 3 ngày kiểm soát nhiệt độ cùng với điều chỉnh những rối loạn nhịp tim và huyết áp, bệnh nhân dần bắt đầu mở mắt, chớp mắt và cử động được. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, giao tiếp tốt, ăn uống được, phục hồi vận động, không có bất cứ di chứng thần kinh nào.

Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng, việc ngừng tuần hoàn trước khi vào viện mà hồi phục hoàn toàn như trường hợp bệnh nhân K. là vô cùng may mắn, bởi tình trạng ngừng thở, ngừng tim (còn gọi ngừng tuần hoàn) nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

Với bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn một thời gian dù cấp cứu thành công, tim đập trở lại, phục hồi được mạch huyết áp, tỉ lệ sống sót cũng rất thấp do não và các cơ quan đã tổn thương nặng. Hoặc nếu được cứu sống, bệnh nhân có thể bị di chứng não rất nặng nề như mất trí nhớ, liệt, co giật, nằm tại chỗ, hôn mê (sống thực vật).

"Nhờ kịp thời áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt trong khoảng thời gian "vàng", bệnh nhân ngừng tuần hoàn sẽ có nhiều cơ hội sống, tăng khả năng phục hồi ý thức và vận động tốt hơn như trường hợp của bệnh nhân K. là điển hình", bác sĩ Hùng cho biết thêm.

Cao Đẳng Dược Chính Quy  sưu tầm