Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách ly xã hội là gì? Các biện pháp phòng chống dịch Covid 19


Vừa qua,  Thủ tướng chính phủ có đề ra các biện pháp chống dịch Covid 19, trong đó có nhắc tới vấn đề cách ly xã hội. Đã có rất nhiều người, người dân địa phương hay các cơ quan hiểu và thực hiện sai vấn đề này. Trong chuyên mục bài viết hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu về cách ly xã hội là gì nhé.

Cách ly xã hội là gì?

Cách ly xã hội là gì? Theo các dược sĩ của các Trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, Cách ly xã hội không phải biện pháp ngăn cấm, chặn giao thông, ngăn sông cấm chợ, cũng chưa phải là phong toả xã hội. Mọi người vẫn phải duy trì các hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hoá an toàn.

Hiểu đúng cách ly xã hội là gì?

>>Xem thêm: Xét nghiệm virus corona ở đâu? Thời gian làm xét nghiệm bao lâu?

Giải thích thêm về vấn đề cách ly xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ: cách ly xã hội là một tình huống pháp lý không trái pháp luật nhằm giúp bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của nhân dân. Cách ly xã hội được hiểu là giữ khoảng cách trong xã hội nhằm đối phó với tình huống nguy hiểm do dịch bệnh gây nên, làm bùng phát dịch bệnh, đồng thời luôn giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. “Điều quan trọng là đảm bảo an toàn cho người lao động”, Thủ tướng nêu rõ.

Biện pháp phòng chống dịch Covid 19

Các biện pháp phòng chống dịch bệnh

Những ngày qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Chỉ thị 15, 16. Trong đó nêu rõ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó đã có một số địa phương tiến hành việc rào đường, hạn chế giao thông, người đi lại từ địa phương này sang địa phương khác, hoặc tạm dừng những công trình xây dựng, hay thậm chí một số trung tâm đăng kiểm cũng dừng hẳn các hoạt động đến 15/4…Nhưng thực tế là điều này đã khiến nhiều người hiểu sai thông tin và thực hiện không đúng các quy định.

Cụ thể về chỉ thị 15.16 mà Thủ tướng chính phủ nêu ra, chúng ta vẫn phải duy trì các hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hoá an toàn, nhất là với những mặt hàng thiết yếu bao gồm các vật tư y tế, hàng hoá xuất khẩu, đồng thời duy trì xuất khẩu bình thường theo đường biển, đường bộ. Nên ứng dụng tối đa công nghệ thông tin để làm việc ở nhà thay vì phải đến công sở đông người nhưng vẫn phải bảo đảm tốt tiến độ công việc và chất lượng công việc. Theo đó, chỉ thị 16 trên sẽ có hiệu lực trong vòng 15 ngày, từ ngày 1/4 đến 15/4, đây là khoảng thời gian để mọi người hạn chế đi lại đồng thời cũng là biện pháp hạn chế tối đa dịch bệnh lây nhiễm ra cộng đồng.

Theo Thủ tướng, trong 15 ngày như trong chỉ thị là giai đoạn quyết định để chúng ta ngăn chặn dịch bệnh. Nếu các biện pháp quyết liệt như cách ly xã hội, cách ly người với người thì như vậy sẽ giúp chúng ta hạn chế được những tổn thất về tính mạng người dân. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện nghiêm những chủ trương, biện pháp mà Thủ tướng Chính phủ vừa đề ra. Việc tập trung những chỉ đạo để tiến hành thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp qua đó ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh hiệu quả, tốt nhất không để dịch bệnh lây lan ra ngoài cộng đồng; tốt nhất yêu cầu người dân ở tại nhà, hạn chế ra ngoài chỉ nên đi trong trường hợp thật cần thiết, luôn giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi có giao tiếp, không nên tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học và tại nơi công cộng. Mọi người dân nên tích cực chấp hành các biện pháp y tế, việc khai báo y tế trung thực tự nguyện. Như vậy là đã tự bảo vệ mình, gia đình và có ý thức, trách nhiệm vào những hoạt động phòng chống dịch bệnh của các cơ quan có chức năng đưa ra

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP ông Mai Tiến Dũng, Người Phát ngôn của Chính phủ, cụ thể Chính phủ vẫn đồng ý cho các nhà máy, phân xưởng hoạt động. Tuy nhiên yêu cầu cán bộ văn phòng, hay các cơ quan hành chính Nhà nước, doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà. Nếu như để xảy ra bất kỳ 1 trường hợp lây nhiễm nào cũng phải đóng cửa nhanh chóng, để tránh lây nhiễm chéo và không lây lan ra cộng đồng.

Nhiều người đặt câu hỏi” Tại sao chưa ban hành lệnh phong tỏa khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh Chính phủ vẫn đang trong tầm kiểm soát được tình hình. Bởi vậy, vẫn cần phải hoạt động nhằm đảm bảo các vấn đề về sinh hoạt, sản xuất, hay về kinh tế xã hội. Trong thời gian kiểm soát được dịch bệnh thì không nên đóng cửa ngay lập tức, vì có những tỉnh chưa có dịch, hoặc có nhưng họ đã khoanh vùng và kiểm soát được. Do vậy vẫn phải hoạt động để đảm bảo cung ứng những nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân tránh tình trạng thiếu hụt làm ảnh hưởng đến cuộc sống và công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay.

Như vậy qua bài viết trên đây nhằm giúp bạn hiểu rõ về cách ly xã hội là gì? Nếu có thắc mắc nào khác thì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn thành công!