Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các loại bệnh ngoài da mà trẻ nhỏ thường hay mắc phải


Do hệ miễn dịch của trẻ còn rất yếu nên sẽ rất dễ bị lây nhiễm bệnh đặc biệt là những bệnh ngoài da. Chính vì thế, các bậc phụ huynh nên biết cách phòng tránh và điều trị hiệu quả bệnh ngoài da ở trẻ nhỏ.


Da trẻ rất yếu nên dễ gặp phải các loại bệnh ngoài da

Một số bệnh ngoài da ở trẻ nhỏ thường gặp

Da của trẻ còn rất non nớt. Do đó nếu chúng ta không vệ sinh đúng cách và sạch sẽ thì trẻ rất dễ nhiễm phải các loại bệnh ngoài da. Sau đây là một số bệnh ngoài da ở trẻ nhỏ thường gặp được các giảng viên Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp lại.

Chàm sữa

Sau 3 tháng tuổi trẻ sẽ rất dễ mắc phải bệnh này. Dấu hiệu của bệnh chính là 2 bên má xuất hiện những nốt mụn nhỏ li ti sau đó lan ra các vùng trán và cằm. Khi những nốt mụn này vỡ ra sẽ làm cho làn da của trẻ bị đỏ và rớm dịch. Nếu không thường xuyên vệ sinh sạch sẽ thì rất dễ khiến cho trẻ bị nhiễm khuẩn, những nốt mụn vỡ bị đóng vảy khiến cho da của trẻ càng đỏ hơn và gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Căn bệnh này có thể lặp đi lặp lại nhiều lần, có nhiều người cho rằng căn bệnh này sẽ xuất hiện theo tuần trăng. Nguyên nhân của bệnh chàm sữa rất phức tạp và rất khó để người ta có thể phát hiện được, nhiều ý kiến cho rằng đó là do yếu tố di truyền. Tuy nhiên căn bệnh này không có nhiều nguy hiểm, cho đến khi trẻ 2 tuổi thì căn bệnh này sẽ biến mất mà không để lại bất kỳ một dấu vết nào.

Chốc lở

Khi bị mắc bệnh này, trẻ sẽ xuất hiện những mụn nước có hình tròn và dẹp. Sau đó vài giờ, những bóng nước này sẽ đục dần, mưng mủ rồi vỡ ra rồi đóng thành vảy màu vàng. Nguyên nhân của căn bệnh này chính là do vi khuẩn tụ cầu hoặc liên cầu khuẩn. Đầu, mặt và cổ là những vùng sẽ chịu nhiều tổn thương nhất. Các mụn chốc có thể sẽ lan ra nhiều vùng xung quanh gây ra tình trạng viêm hạch bạch huyết. Sau khi những vết thương bong vảy sẽ để lại vết thâm và rất lâu mờ.

Mụn nhọt

Triệu chứng của căn bệnh này chính là viêm nang lông và những vùng xung quanh, nguyên nhân chủ yếu của căn bệnh này là do tụ cầu gây ra. Ban đầu, da của trẻ sẽ xuất hiện vết sưng đỏ sau đó sẽ nóng dần lên và gây ra đau nhức, chỉ một thời gian ngắn các vết mụn này sẽ mềm, vỡ ra và chảy mủ.

Mọt nhọ có thể xuất hiện ở bất kỳ chỗ nào trên cơ thể làm cho trẻ bị đau nhức và thường xuyên quấy khóc. Nếu để trẻ sống trong môi trường nóng nực, ẩm thấp và tình trạng vệ sinh không sạch sẽ kèm với một chế độ ăn uống ít rau xanh, ít nước, nhiều chất ngọt thì rất dễ bị mắc bệnh ngoài da ở trẻ nhỏ các bà mẹ cần chú ý.


Nếu chúng ta không vệ sinh đúng cách và sạch sẽ thì trẻ rất dễ nhiễm phải các loại bệnh ngoài da

Ghẻ lở

Da của trẻ rất yếu, vì thế nếu trong gia đình xuất hiện người bị ghẻ thì rất dễ bị lây nhiễm. Triệu chứng thường thấy nhất của bệnh ghẻ chính là các mụn nước ở kẽ chân, tay, bộ phận sinh dục, vùng bụng… trẻ sẽ cảm thấy ngứa nhiều và quấy khóc về đêm.

Viêm da do tã lót

Căn bệnh này thường xảy ra với những trẻ từ 9-12 tháng tuổi, đặc biệt là trẻ em gái và những trẻ bị béo phì. Trẻ được bú mẹ sẽ có ít nguy cơ mắc bệnh hơn so với những trẻ được nuôi dưỡng bằng sữa bò do phân của những đứa trẻ này  có mộng độ pH thấp hơn

Biểu hiện chủ yếu của căn bệnh này chính là đỏ và đau rát ở vùng được quấn tã như bụng dưới, đùi trên và mông. Một số biểu hiện cấp tính tại vùng da này là: bóng, đỏ tươi,tiết dịch và sau đó sẽ đóng thành vảy. Ngoài ra, căn bệnh ngoài da ở trẻ nhỏ này còn có một số biểu hiện khác như: vảy nến, đỏ da, giảm sắc tố, u hạt lan toả, xuất hiện nhiều vết xước và có thể sẽ khiến cho bộ phận sinh dục bị tổn thương, viêm hạch bẹn và đối với những bé nam sẽ bị gây ra tình trạng viêm nhiễm hệ tiết niệu cấp tính.

Vệ sinh sạch sẽ chính là biện pháp phòng tránh hiệu quả các bệnh ngoài da

Một trong những biện pháp phòng chống căn bệnh này hiệu quả nhất chính là thường xuyên vệ sinh cơ thể trẻ sạch sẽ và những người thường tiếp xúc với trẻ hàng ngày cũng phải giữ gìn vệ sinh thân thể vì nếu bị mắc bệnh sẽ rất dễ lây nhiễm sang cho trẻ. Phải để trẻ trong một môi trường sống thoáng mát.

Các bà mẹ phải thường xuyên thay tã và lau chùi vệ sinh sạch sẽ để tránh bệnh ngoài da ở trẻ nhỏ, sau khi trẻ đi đại tiện phải dùng nước ấm ấm vệ sinh và lâu khô trước khi quấn tã mới cho trẻ. Tốt nhất nên hạn chế cho trẻ dùng bỉm và phải thay thường xuyên.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, nên cho trẻ ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống đủ nước. Các bà mẹ cũng phải chú ý bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất để trong sữa mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Trường hợp trẻ đã bị mắc bệnh thì cần được đưa đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và có một phương pháp điều trị phù hợp. Không nên tự ý điều trị bằng mẹo theo lời của người khác vì có thể sẽ làm cho tình trạng của trẻ trầm trọng hơn.