Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những cách đăng ký nguyện vọng ĐH 2021 dễ đỗ nhất


Nhiều bạn còn băn khoăn trong cách đăng ký nguyện vọng vì đăng ký nguyện vọng là bước vô cùng quan trọng. Cùng tham khảo những cách đăng ký nguyện vọng ĐH để nắm chắc tấm vé vào đại học của mình nhé.

Nhiều thí sinh đã mắc sai sót dẫn đến trượt tất cả các nguyện vọng. Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch gửi tới các thí sinh cách xét nguyện vọng 2021 và hướng dẫn đăng ký nguyện vọng dễ đỗ nhất.

Nguyện vọng xét tuyển đại học là gì?

Trong tờ đăng ký dự thi  kỳ thi THPT thí sinh nào có nhu cầu dùng điểm thi để xét tuyển ĐH thì sẽ đăng ký nguyện vọng trong tờ phiếu đó. Nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất, sau đó đến nguyện vọng 2,3,4,5. Tuy nhiên, nếu biết cách thí sinh chỉ cần 5 đến 6 nguyện vọng là có cơ hội trúng tuyển. Số lượng nguyện vọng không giới hạn phụ thuộc vào số lượng sở thích, học lực của các thí sinh. Dù không giới hạn nhưng thí sinh đăng ký quá nhiều sẽ bị rối, bạn không nên đăng ký quá nhiều.

Để tăng cơ hội vào ĐH, ngoài xét nguyện vọng, bạn cũng có thể sử dụng thêm nhiều phương thức tuyển sinh khác như tuyển thẳng, xét học bạ, thi đánh giá năng lực.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2021 phương thức tuyển sinh sẽ giữ ổn định như các năm 2020. Các trường đại học có thể sử dụng kết quả điểm thi THPT để làm căn cứ xét tuyển.

Thí sinh cần lưu ý tìm hiểu kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh để không xảy ra những sai sót. Thí sinh khi khai báo các thông tin xét tuyển cần lưu ý ghi đúng mã ngành, nhóm ngành mã trường, cơ sở và mã tổ hợp xét tuyển.

Thí sinh ĐKXT có thể thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm thi, và lưu ý chỉ được thay đổi một lần duy nhất.

Cách xét nguyện vọng

Xét tuyển đại học thì nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất, sau đó đến nguyện vọng 2,3,4. Trong kỳ tuyển sinh năm nay, quy định xét tuyển giữ ổn định, thí sinh được điền số lượng nguyện vọng không giới hạn.

Theo quy chế ban hành, khi thí sinh có điểm thi đã trúng tuyển nguyện vọng 1, hệ thống sẽ tự động ngưng xét tuyển các nguyện vọng còn lại. Vậy nên các nguyện vọng 2,3,4... sẽ không được xét trúng tuyển dù có mức điểm cao hơn điểm đầu vào. Vì thế, thí sinh phải đăng ký nguyện vọng 1 là ngành yêu thích và trường yêu thích nhất.

Cách ghi phiếu xét tuyển

Cách ghi phiếu xét tuyển, thí sinh cần chú ý đăng ký khi nếu trúng tuyển ngành đó mình sẽ theo học, không nên đăng ký cho xong. Phải chọn thật cẩn thận, cân nhắc từng nguyện vọng để tránh trường hợp đăng ký xong, trúng tuyển nhưng lại không đi học.

Thí sinh phải xem xét khả năng của mình xem kết quả học tập trên trường, kết quả thi để từ đó đưa ra quyết định đăng ký các ngành/trường trong mức đó.

Thí sinh nên chọn 3 nhóm ngành/trường mà bản thân có khả năng trúng tuyển cao. 1 là những trường mình rất thích và điểm năm ngoái chỉ cao hơn một chút với năng lực. Nhóm thứ hai là phù hợp hoàn toàn với khả năng của mình, khả năng ăn chắc sẽ đỗ. Nhóm 3 là nhóm trường mức điểm thấp hơn một chút so với năng lực của mình. Chọn như vậy để phòng trường hợp trong quá trình thi thí sinh làm bài kém hơn một tí thì vẫn có thể đỗ. Khi thí sinh đăng ký nguyện vọng thì nên ưu tiên những ngành/trường mình yêu thích nhất lên trước thay vì nguyện vọng chắc ăn. Mặc dù chưa chắc chắn lắm vẫn nên ưu tiên. Vì ngành thích mà điền vào nguyện vọng phía dưới khi xét tuyển điểm mình có thể đạt được thì không được xét do đã trúng tuyển các ngành học khác rồi. Như vậy sẽ rất tiếc nuối vì không thay đổi được. Theo giảng viên dược, Cao đẳng dược TPHCM, nếu áp dụng đúng 3 nguyên tắc này thì các em thí sinh sẽ ăn chắc khả năng đỗ đại học ở mùa tuyển sinh năm nay.

Hướng dẫn đăng ký nguyện vọng để dễ đỗ Đại học

Thí sinh đăng ký xét tuyển theo các bước gợi ý:

Bước 1: Lập bảng danh sách các trường, các ngành mình yêu thích căn cứ vào cơ hội việc làm, phẩm chất cần có

Bước 2: Lựa chọn ra khoảng 6 ngành/trường mà có điểm chuẩn năm trước dao động trong khả năng của mình

Bước 3: Loại những trường có điểm chuẩn các năm trước quá cao so với điểm của bạn.

Bước 4: Sắp xếp thứ tự các nguyện vọng ngành/trường theo sự yêu thích của bạn

Một thí sinh đạt 20 điểm vẫn có thể đăng ký như sau:

- NV1 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 25.

- NV2 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 24.

- NV3 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 23.

- NV4 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 22.

- NV5 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 20

- NV6 vào ngành có điểm chuẩn năm ngoái là 19

Mùa tuyển sinh 2021, nhiều trường đại học xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Do đó, dự kiến phương thức xét tuyển học bạ vẫn là “chiến thuật” an toàn.