Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc kháng sinh Zinnat điều trị nhiễm trùng cho người lớn và cả trẻ em


Thuốc kháng sinh Zinnat dùng để điều trị nhiễm trùng trong một số trường hợp như viêm tai, viêm họng, đường tiết niệu hoặc da và mô mềm. Thuốc an toàn cho cả người lớn và trẻ em, tuy nhiên cách sử dụng thuốc như thế nào mang lại hiệu quả nhất thì các bạn cần phải nắm rõ được đầy đủ những thông tin về thuốc Zinnat dưới đây nhé.

Một số thông tin về thuốc Zinnat

Thuốc Zinnat điều trị nhiễm trùng an toàn, hiệu quả

>>Tham khảo thêm: Nicotine là gì? Vì sao Nicotine là một hoạt chất gây nghiện mạnh?

Zinnat là thuốc kháng sinh có tên gốc là Cefuroxime axetil, thường được dùng để điều trị nhiễm trùng trong một số trường hợp.

Thuốc Zinnat được bào chế thành nhiều dạng khác nhau như viên nén, dạng hỗn dịch uống…Mỗi dạng bào chế sẽ có cách dùng khác nhau. Với thuốc kháng sinh Zinnat thì bạn cần phải nắm rõ thông tin về cách dùng, liều dùng thuốc an toàn, hiệu quả.

Chỉ định dùng thuốc Zinnat:

Thuốc kháng sinh Zinnat thường được dùng trong các trường hợp dưới đây:

  • Điều trị viêm amidan, viêm họng do liên cầu khuẩn.
  • Nhiễm trùng da và các mô mềm không gây biến chứng.
  • Viêm xoang cấp tính do nhiễm khuẩn.
  • Điều trị viêm bể thận, viêm phế quản mãn tính, viêm bàng quang hay viêm tai giữa cấp tính.
  • Bệnh Lyme (một bệnh lây lan do ký sinh trùng gây nên)

Chống chỉ định dùng thuốc Zinnat

Những trường hợp dưới đây không nên dùng thuốc Zinnat:

  • Người bị mẫn cảm với thành phần axetil cefuroxime của thuốc, hay bất kỳ thành phần nào khác của thuốc thì tốt nhất không nên sử dụng để điều trị bệnh.
  • Bên cạnh đó, trường hợp bệnh nhân đã từng bị dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ một loại kháng sinh betalactam nào bao gồm carbapenems, monobactam, penicillin  …thì cũng lưu ý không nên sử dụng thuốc.

Thuốc Zinnat còn sử dụng và chống chỉ định ở một số trường hợp khác chưa được kể đến trên đây. Để đảm bảo an toàn thì người bệnh nên báo cho bác sĩ về bất cứ tình trạng nào khi sử dụng thuốc nhé.

Liều dùng thuốc Zinnat an toàn, hiệu quả

Liều dùng thuốc Zinnat cho người lớn và trẻ em trên 40kg

  • Điều trị viêm amidan cấp tính, viêm xoang cấp tính, viêm họng do vi khuẩn: mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 250mg.
  • Điều trị viêm tai giữa cấp, viêm phế quản mãn tính: ngày/2 lần/ 1000mg chia đều
  • Điều trị viêm bàng quang, viêm bể thận, nhiễm trùng da không biến chứng: 250 mg hai lần mỗi ngày.
  • Điều trị bệnh Lyme: Ngày 2 lần/ 1000mg chia đều, duy trì điều trị trong vòng 14 ngày.

Liều dùng thuốc Zinnat cho trẻ dưới 40kg

  • Điều trị viêm họng do vi khuẩn, viêm amidan, viêm xoang cấp tính: Mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 10 mg/kg.
  • Điều trị viêm bàng quang: Mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 15 mg/kg, tối đa ngày 250mg
  • Điều trị nhiễm trùng da và mô mềm không biến chứng: Mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 15 mg/kg. Tối đa mỗi ngày dùng 250 mg.
  • Điều trị nhiễm trùng nặng hay trẻ bị viêm tai giữa: Mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 15 mg/kg. Tối đa 250 mg hai lần mỗi ngày.
  • Điều trị bệnh Lyme: Mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 15 mg/kg. Tối đa 250 mg hai lần mỗi ngày, duy trì điều trị trong 14 ngày.
  • Điều trị viêm bể thận: Mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 15 mg/kg. Tối đa mỗi ngày 250 mg hai lần, duy trì điều trị từ 10 – 14 ngày.

Lưu ý: Thuốc chống chỉ định dùng cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở xuống

Những trường hợp đặc biệt khi dùng thuốc Zinnat

Trường hợp dùng thuốc Zinnat quá liều

Một số ghi nhận trường hợp dùng thuốc Zinnat quá liều thì có thể gây ra hậu quả về di chứng thần kinh như bệnh não, động kinh, hôn mê hoặc co giật. Trường hợp này bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện kịp thời. Do vậy khi phát hiện dùng thuốc Zinnat quá liều hãy báo ngay cho bác sĩ để được xử lý nhé. Với bệnh nhân suy thận khi dùng thuốc Zinnat quá liều có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Với bệnh nhân suy gan

Thuốc Zinnat được đào thải hoạt chất cefuroxime chủ yếu qua thận. Bởi vậy trong quá trình dùng thuốc Zinnat có thể gây ra tình trạng rối loạn chức năng gan, hãy thận trọng khi sử dụng.

Với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú

Không dùng thuốc Zinnat cho sơ sinh

Thuốc kháng sinh Zinnat  nói riêng và một số thuốc khác nói chung đều phải thận trọng khi dùng thuốc cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Thuốc có thể bài tiết qua sữa mẹ hoặc nhau thai làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, thai lỳ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có ý định sử dụng để tránh những tác hại không mong muốn.

Tác dụng phụ của thuốc Zinnat

Thuốc kháng sinh Zinnat cũng như một số loại thuốc tây khác có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Những tác dụng phụ này thường không giống nhau ở mỗi người, bởi vậy trường hợp bệnh nhân xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì hãy đến bệnh viện để được các bác sĩ kiểm tra kịp thời.

Một số tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc Zinnat:

Dị ứng da

Một số ghi nhận dị ứng da trong một số trường hợp sau:

  • Người bệnh bị ngứa da, nổi mẩn đỏ và sưng, nhất là là mặt, môi, lưỡi, họng.
  • Phát ban da có thể gây phồng rộp, bong tróc và đau nhức. Đây có thể là dấu hiệu của hoại tử biểu bì độc hại mà người bệnh không nên chủ quan.

Nhiễm nấm

Một số nghiên cứu cho thấy thuốc Zinnat có thể làm tăng nguy cơ phát triển nấm men Candida trong cơ thể, là nguyên nhân gây nhiễm nấm ở miệng, hay còn gọi là tưa miệng. Tình trạng này thường xảy ra do dùng thuốc kháng sinh zinat trong thời gian dài.

Gây ảnh hưởng hệ đường ruột

Một số ghi nhận cho thấy việc dùng thuốc Zinnat có thể gây ra những tác động xấu đến hệ đường ruột khiến cho bệnh nhân bị tiêu chảy nặng, hay còn gọi là viêm đại tràng giả mạc. Không chỉ vậy, bệnh nhân còn bị đau dạ dày, viêm đại tràng,…

Thuốc kháng sinh Zinnat tương tác với các loại thuốc nào?

Thuốc Zinnat có thể tương tác với bất kỳ một loại thuốc nào khác nếu sử dụng chung. Sự tương tác này có thể làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc và làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Do vậy để đảm bảo an toàn, người bệnh nên chú ý khi dùng thuốc Zinnat với bất kỳ loại thuốc khác bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng, thuốc bổ…Qua đó bác sĩ sẽ xem xét chỉ định dùng thuốc phù hợp.

Thông tin trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp về thuốc Zinnat hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!