Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Buscopan là thuốc gì? Cách dùng và liều dùng an toàn


Thuốc Buscopan là thuốc gì? Tác dụng, liều dùng và cách dùng của thuốc như thế nào? Những câu hỏi này chắc chắn người bệnh cần phải giải đáp được nếu như muốn sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Thông tin chi tiết sẽ được chúng tôi giải đáp sau đây, các bạn hãy tham khảo nhé.

Thuốc Buscopan là thuốc gì? Tác dụng của thuốc Buscopan

Thuốc Buscopan bao gồm hoạt chất chính là hyoscine. Hoạt chất này có tác động trên toàn cơ thể bằng cách giúp làm giảm tiết dịch đồng thời làm giảm nhu động dạ dày và ruột. Bên cạnh đó người bệnh có thể dùng hyoscine với mục đích làm giãn đồng tử.

Thuốc Buscopan được bào chế viên bao đường 10mg x 50 viên. Ngoài ra thì thuốc còn được bào chế thành ống chứa dịch tiêm là 20mg/ml x 1ml x 6 ống.

Thuốc Buscopan làm dịu các cơn đau

>>Xem thêm: Thuốc Allopurinol có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng an toàn

Vậy thuốc Buscopan có tác dụng gì? Theo đó thì Buscopan  thường được chỉ định với mục đích làm dịu cơn đau bụng bị gây nên bởi sự co thắt tại các cơ thuộc ống tiêu hóa hay tại niệu sinh dục, bao gồm:

  •         Điều trị triệu chứng của hội chứng ruột kích thích bao gồm: co thắt ruột, dạ dày và ống mật.
  •         Điều trị co thắt bàng quang hay hệ tiết niệu.

Ngoài ra thuốc Buscopan còn có thể được sử dụng điều trị trong một số trường hợp khác chưa được kể đến trên đây. Tuy nhiên thì người bệnh cần lưu ý là chỉ nên sử dụng khi có được chỉ định của bác sĩ. Mọi thông tin trong bài viết dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo.

Liều dùng của thuốc Buscopan

Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào thì người bệnh cũng nên thực hiện lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó có thể tham khảo chỉ định được hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Cụ thể như sau

Liều dùng thuốc Buscopan cho người lớn:

Liều dùng thuốc Buscopan thông thường cho người lớn:

Mỗi ngày người bệnh nên dùng từ 1 đến 2 viên nén 10 mg thuốc. Trường hợp cần phải sử dụng thuốc thường xuyên khoảng 3-5 lần/ ngày, thì người bệnh nên uống 1 viên thuốc. Lưu ý liều tối đa là 6 viên/ngày.

Nếu dùng thuốc Buscopan theo đường tiêm: mỗi ngày tối đa 100mg, nhưng liều thông thường 10-20 mg dùng theo đường tiêm bắp, tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm dưới da.

Liều dùng thuốc Buscopan cho trẻ em:

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về liều dùng thuốc Buscopan cho trẻ em an toàn và hiệu quả. Theo đó nếu có ý định dùng thuốc cho trẻ nhỏ thì bạn cần phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Buscopan

Thông tin về cách dùng thuốc Buscopan  có thể được in trên bao bì sản phẩm. Do vậy bạn có thể tham khảo để biết cách dùng thuốc chính xác. Ngoài ra có thể sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả của thuốc tốt nhất. Đặc biệt, người bệnh không nên sử dụng thuốc với liều lượng thấp hoặc cao hay kéo dài hơn so với thời gian mà bác sĩ chỉ định. Đối với viên nang thì liều dùng tối đa là 6 viên/ngày. Người bệnh theo đó thì cần uống cả viên thuốc với 1 ly nước đầy và nên lưu ý là hãy uống ít nhất cách 1 giờ trước khi sử dụng các thuốc kháng acid hay thuốc điều trị bệnh tiêu chảy bao gồm  thuốc kaolin-pectin.

Lưu ý: Nếu như bạn có thắc mắc nào về cách dùng thuốc hay liều dùng thì tốt nhất hãy liên hệ với bác sĩ để biết cách điều trị

Xử lý trong trường hợp dùng thuốc quá liều?

Trong trường hợp sử dụng thuốc khẩn cấp hoặc quá liều, người bệnh tốt nhất hãy gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hay đưa người bệnh đến trạm Y tế địa phương gần nhất để được kiểm tra và xử lý.

Bên cạnh đó người bệnh cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc mà người bệnh đã sử dụng, bao gồm cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn, thảo dược và thực phẩm chức năng.

Trường hợp dùng thuốc Buscopan quên liều

Nếu người bệnh quên dùng một liều thuốc Buscopan thì tốt nhất hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên trường hợp liều thuốc gần với liều kế tiếp thì người bệnh tốt nhất hãy bỏ qua liều đã quên đồng thời sử dụng liều kế tiếp theo như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ của thuốc Buscopan

Bất kỳ một loại thuốc nào cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Theo đó thì người bệnh nên chú ý đến những triệu chứng bất thường này để báo cho bác sĩ. Trong thời gian dùng thuốc Buscopan cũng vậy, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ bao gồm nôn, buồn nôn,  táo bón, khô miệng, tiểu khó. Đây là những triệu chứng khá bình thường nhưng nếu như nó kéo dài đồng thời làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người bệnh thì tốt nhất hãy báo cho bác sĩ

Một số triệu chứng nặng hơn do thuốc Buscopan:

  •         Phát ban, ngứa;
  •         Tiêu chảy;
  •         Thở khó, nhịp tim tăng;
  •         Sưng tay hoặc chân;
  •         Hoa mắt;
  •         Rối loạn tầm nhìn, đau mắt.

Trên đây không phải danh mục đầy đủ tất cả những tác dụng phụ xảy ra khi dùng thuốc. Có nghĩa là người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ khác chưa được kể đến trên đây. Nếu người bệnh còn bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ thì tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Thận trọng khi dùng thuốc Buscopan

Trước khi dùng thuốc Buscopan người bệnh cần lưu ý những gì?

Trước khi dùng thuốc Buscopan người bệnh cần phải báo cho bác sĩ hay dược sĩ về tiền sử bệnh lý của bạn. Trong đó đừng quên về các bệnh mắt như bệnh tăng nhãn áp, bệnh tim, bệnh tiêu hóa, dị ứng., phì đại tuyến tiền liệt (ở nam). Nhất là với người cao tuổi thì người bệnh càng cần phải thận trọng.

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, Cần phải lưu ý khi dùng thuốc Buscopan với những trường hợp đặc biệt như mang thai, cho con bú hay người bệnh phẫu thuật,v.v. Bởi hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu chứng minh đầy đủ tính an toàn khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc đang cho con bú. Do vậy cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ trước khi dùng.

Tương tác thuốc Buscopan

Thuốc Buscopan khi dùng chung với một số loại thuốc khác có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc đó. Đồng thời người bệnh có thể bị gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ trong thời gian sử dụng. Bởi vậy để tránh những tương tác thuốc không may thì tốt nhất người bệnh cần phải liệt kê danh sách những thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc được kê đơn, không kê đơn, thảo dược và thực phẩm chức năng. Sau đó bác sĩ hoặc dược sĩ xem xét để chỉ định liều dùng hay giãn cách thời gian sử dụng.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Buscopan

Người bệnh cần đặc biệt chú ý đến các loại thuốc chống trầm cảm như tricyclic, thuốc ức chế oxid monoamine bao gồm phenelzine, seediline, linezolid, tranylcypromine, furazolidone, isocarboxazid; thuốc quinidin, amantadine, thuốc kháng histamin bao gồm diphenhydramine, thuốc trị tiêu chảy như kaolin-pectin, anticholinergics, thực phẩm chức năng bổ sung kali chloride, thuốc kháng acid. Bên cạnh đó để đảm bảo an toàn trong thời gian dùng thuốc thì người bệnh tốt nhất không được tự ý dùng thuốc, ngưng hay thay đổi liều lượng của thuốc mà không được sự cho phép của bác sĩ.

Ngoài những loại thuốc không nên được sử dụng với nhau thì còn một số trường hợp người bệnh có thể sử dụng hai loại thuốc cùng nhau ngay cả khi người bệnh xảy ra tương tác. Do vậy thì bác sĩ sẽ có kế hoạch thay đổi liều lượng hoặc giãn cách thời gian sử dụng.

Thuốc Buscopan có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Thuốc Buscopan có thể tương tác với một số loại thức ăn, rượu hoặc thuốc lá. Theo đó người bệnh hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc chung với thức ăn, rượu và thuốc lá.  Trước khi sử dụng thuốc, người bệnh cũng cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ về những loại thực phẩm hay các loại đồ uống có chứa cồn có nguy cơ gây tương tác thuốc.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc Buscopan?

Tình trạng sức khỏe của người bệnh có thể bị ảnh hưởng khi sử dụng thuốc này. Để đảm bảo an toàn thì người bệnh cần báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Bạn nên bảo quản thuốc Buscopan như thế nào?

Thuốc Buscopan cần phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh nơi bị ẩm mốc và tránh ánh sáng. Bên cạnh đó bạn không nên bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá tủ lạnh bởi có chứa độ ẩm cao. Thực tế thì mỗi loại thuốc sẽ có các phương pháp bảo quản khác nhau. Bởi vậy người bệnh cần phải đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ. Nên nhớ hãy giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Người bệnh không nên vứt thuốc vào toilet hay tại đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu của bác sĩ. Thay vào đó thì bạn hãy tiêu hủy thuốc đúng cách trước khi thuốc quá hạn hay không thể sử dụng. Người bệnh cần phải tham khảo ý kiến dược sĩ hay những công ty xử lý rác thải địa phương để biết cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Trên đây là những thông tin về thuốc Buscopan vừa được giải đáp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!