Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cây tơ hồng vàng và cây tơ hồng xanh có tác dụng gì cho sức khỏe người dùng??


Cây tơ hồng thường thấy ở những bụi cây, tuy nhiên  không  phải ai cũng nắm rõ các tác dụng của cây trồng này. Trong Đông Y cây tơ hồng còn có tác dụng trong việc điều trị các triệu chứng khác nhau. Vậy hãy cùng theo dõi dưới bài viết để tìm hiểu kỹ hơn cây tơ hồng chữa bệnh gì?

Cây  tơ hồng là một loại dây leo sống trên tán lá và thân của các cây khác như cúc tần, nhãn, xoài… loại thực vật ký sinh này có dạng sợi nhỏ, giống như các sợi tơ.

Có hai loại cây tơ hồng phổ biến đó lá cây tơ hồng vàng hoặc cây tơ hồng xanh. Mỗi loại sẽ có những công dụng khác nhau. Đặc biệt hạt cây tơ hồng sẽ có những điều trị chứng dị tinh, liệt dương, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, động thai hoặc có sức khỏe giảm sút.

Cây tơ hồng có tác dụng gì?

Như đã nói ở trên, cây tơ hồng có hai loại là cây tơ hồng xanh và cây tơ hồng vàng. Mỗi cây có tác dụng khác nhau. Do vậy chúng ta sẽ đi tìm hiểu tác dụng của từng loại cây tơ hồng nhé.

cay-to-hong
Cây tơ hồng thường sống nhờ vào các thân cây hoặc tán cây khác

- Tác dụng của cây tơ hồng vàng

Nhờ vào đặc trưng có vị ngọt, đắng, tính bình và không có độc nên cây tơ hồng vàng thường được dùng trong điều trị thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng hoặc sát trùng. Bên cạnh đó còn dùng cho các trường hợp như chữa nục huyết, thổ huyết, băng huyết, tiện huyết,  rôm sảy...

Tham khảo một số bài thuốc có sử dụng cây tơ hồng, cụ thể như sau:

  • Cây tơ hồng chữa đau lưng, mỏi gối

Trong đông y, các thầy thuốc sẽ chỉ định điều  trị bệnh kết hợp cây tơ hồng với các nguyên  liệu khác vào bài thuốc để giúp hỗ trợ các  triệu chứng như đau lưng, mỏi gối như:  Sử dụng 15 - 20g cây tơ hồng đem sắc  nước uống. Khi đã sắc xong thì  nên pha thêm vào đó đường đỏ hoặc rượu trắng để chia ra và dùng thường xuyên mỗi ngày. 

  • Cây tơ hồng chữa hen suyễn

Sắc nước uống với sự kết hợp của  30g dây tơ hồng vàng với 20g lá táo chua. Lưu  ý sắc nước uống hằng ngày.

  • Cây tơ hồng vàng chữa tiểu tiện không thông

Dùng 20g tơ hồng cùng  với cây hẹ lấy cả rễ, đem sắc nước. Khi  sắc thuốc xong thì lấy khăn thấm nước thuốc rồi đắp lên vị trí xung quang  rốn ngay khi còn ấm. Chú ý nhiệt độ để tránh gây bỏng.

  • Cây tơ hồng chữa đái đục

Dùng 20 - 30g cây tơ hồng, 20g mạch môn để chữa đái đục có nước tiểu màu đỏ đục do thận yếu, tinh ít, miệng khô, huyết ráo, phiền nhiệt, đầu choáng váng.

  • Cây tơ hồng chữa kiết lỵ

Dùng 30 - 40g cây tơ hồng vàng rồi kết hợp vài lát gừng để sắc nước uống hàng ngày.

  • Cây tơ hồng chữa bạch điến

Dùng cây tơ hồng vàng ngâm rượu 25%. Sau đó người bệnh lấy bông thấm thuốc vào vị trí có bệnh mỗi ngày khoảng 2,3 lần để đạt được hiệu quả.

>>> Xem thêm các bài viết

- Tác dụng cây tơ hồng xanh

Cây tơ hồng xanh do nó có chất diệp lục nhưng đều giống với cây tơ hồng vàng là sống ký sinh trên những loài cây khác.  Hầu hết loại cây này đều dùng các giác mút của mình để cắm vào lớp vỏ cây để hút các chất dinh dưỡng để nuôi sống cơ thể và phát triển.  Loại cây này thường không có lá hoặc các lá đã tiêu thành vảy nhỏ. Người ta thường dùng cây tươi hoặc phơi khô để chế biến thành thuốc.

Cây tơ hồng xanh cũng có vị ngọt đắng, tính hàn và thường được dùng để thanh nhiệt, lương huyết, lợi thấp và giải độc cực hiệu quả. Bên cạnh đó, cây tơ hồng xanh còn được dùng để chữa chảy máu mũi, tiểu tiện ra máu, lở loét.

cay-to-hong
Cây tơ hồng xanh

Một số bài thuốc chữa bệnh từ cây tơ hồng xanh

  • Cây tơ hồng xanh dùng để chữa sỏi bàng quang, viêm thận

Sử dụng  khoảng 30 - 60g cây tơ hồng xanh và kết hợp với 20g mộc thông đem sắc thành  thuốc uống. Nên duy trì uống hàng ngày để đạt hiệu quả cao khi điều trị bệnh.

  • Cây tơ hồng xanh chữa cam tích

Sắc thuốc uống với khoảng 60g cây tơ hồng xanh. Ước chừng đến khi còn khoảng nửa   bát con  nước thì dừng lại và để uống trong ngày. Sử dụng đặc biệt với các  trẻ em vị cam do  thiếu chất, can nhiệt, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, bàn chân bàn tay hay nóng.

  • Cây tơ hồng xanh dùng để chữa kiết lị

Sắc khoảng 30g cây tơ hồng xanh để lấy nước uống hàng ngày.

  • Cây tơ hồng thường dùng để chữa vàng da cho trẻ nhỏ

Nấu cây tơ hồng xanh với  liều lượng khoảng 15 - 30g cùng với đậu phụ để ăn hàng ngày.

  • Cây tơ hồng xanh dùng để chữa tiểu tiện lẫn máu, tiểu tiện nhỏ giọt

Sử dụng 15 - 20g cây tơ hồng đem sắc  nước uống. Khi đã sắc xong thì  nên pha thêm vào đó đường đỏ hoặc rượu trắng để chia ra và dùng thường xuyên mỗi ngày. 

  • Cây tơ hồng xanh dùng để chữa bỏng

Cây tơ  hồng xanh  có khả năng chữa bỏng rất hiệu quả nhờ vào đặc tính bình nên được rất nhiều người tin tưởng và sử dụng. Cách thực hiện cũng rất đơn giản: Dùng cây tơ hồng xanh phơi khô rồi nghiền thành bột mịn. Sau đó hãy trộn với vừng rồi bôi vào vết thương bỏng.

  • Cây tơ hồng dùng để chữa mụn nhọt, ghẻ, chàm

Lấy dây tơ hồng xanh rồi nấu thành nước rửa những vết bị thương do mụn nhọt, chàm hoặc ghẻ

Những thông tin vừa được các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch Hà Nội chia sẻ trên đây nhằm giúp các bạn tìm hiểu về tác dụng của cây tơ hồng và các bài thuốc hữu hiệu để giúp điều trị bệnh đạt kết quả cao. Hi vọng qua bài viết này nó sẽ giúp các bạn có được kiến thức bổ ích trong việc sử dụng thảo dược này đúng cách.

Chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe!