Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh tăng nhãn áp là gì?


Tăng nhãn áp là gì? Tăng nhãn áp nếu không được điều trị đúng cách sẽ ảnh hưởng như thế nào?. Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về bệnh glocom và cách điều trị bệnh hiệu quả.

Bệnh tăng nhãn áp glocom là gì?

Tăng nhãn áp áp glocom (thiên đầu thống) là bệnh thường gặp, là tình trạng áp lực nội nhãn tăng, có thể làm hỏng các dây thần kinh thị giác. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh tăng nhãn áp có khả năng gây mù vĩnh viễn.

 

Theo giảng viên y dược Cao đẳng y dược TPHCM chia sẻ, tăng nhãn là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây mù lòa vĩnh viễn trên thế giới có tác động rất lớn đến sức khỏe cộng đồng. Bệnh Glocom là hiện tượng tăng nhãn áp khiến hệ thần kinh thị giác bị tổn thương. Là thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm bệnh lý của đầu dây thần kinh thị giác không chỉ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, mắt mờ dần tiến triển mạn tính, biểu hiện đặc trưng lõm teo đĩa thị và liên quan đến tình trạng nhãn áp cao. Glocom cũng như các bệnh liên quan tới thị lực khác lâu ngày còn có thể dẫn tới mù lòa.

 

 tang-nhan-ap-la-gi

 

Tăng nhãn áp là gì?

 

Bệnh glocom thường xảy ra ở lứa tuổi trung trên 50 tuổi. Có thể phát triển ở cả trẻ em, nhất là những người bị cận thị, tăng huyết áp, nhãn áp cao. Để biết được bệnh glocom có mổ được không, chúng ta cần khám tổng quát về căn bệnh này. Tăng nhãn áp có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, trong gia đình có người bị glocom thì nguy cơ mắc bệnh của bạn cao hơn

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng bệnh cườm nước làm tổn hại đến các dây thần kinh, gây đau đầu, buồn nôn. Bệnh glocom có thể coi là căn bệnh nguy hiểm dẫn đến mù lòa chỉ sau đục thủy tinh thể.

Bệnh glocom được chia làm 2 dạng chính là glocom góc mở và glocom góc đóng.

Glocom nguyên phát bao gồm:

 

  • Glocom góc đóng nguyên phát (hay gặp ở Việt Nam).
  • Glocom góc mở nguyên phát.

 

Glocom thứ phát: thường xuất hiện sau những rối loạn tại mắt như glocom do chấn thư­ơng do bệnh lý của thể thuỷ tinh, do viêm màng bồ đào.

Glocom nguy hiểm nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời hoặc can thiệp phẫu thuật nào phục hồi lại được

Dấu hiệu khi mắc glocom là gì?

Với mỗi thể bệnh, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng khác nhau:

  • ·     Mắt đau nhức đột ngột, dữ dội đau lan lên đỉnh đầu
  • ·     Glocom góc đóng cơn cấp điển hình: các triệu chứng xuất hiện đột ngột, dữ dội là dấu hiệu mắc Glocom
  • Nhãn cầu căng cứng như hòn bi.
  • Mắt đỏ, mi nề, chảy nước mắt, sợ ánh sáng.
  • Thị lực bệnh nhân giảm nhanh nhìn mờ như qua màn sương, nhìn vào các vật phát sáng thấy có quầng xanh đỏ.
  • Mắt đau nhức đột ngột, dữ dội, đau lan lên đỉnh đầu.
  • Những dấu hiệu toàn thân có thể có: buồn nôn, ỉa chảy, vã mồ hôi, đau bụng, nônkhiến người bệnh chủ quan tự chữa trị, khi tới viện thì đã mù hoàn toàn.

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh glaucoma thời kì đầu không bị đau và không có triệu chứng nào rõ rệt. Bởi thế ở độ tuổi 40, đặc biệt là nữ giới không biết mình đang có bệnh cho đến khi thị lực giảm đáng kể, thị giác đã bị tổn hại một mức độ nhất định mới phát hiện các biến chứng gây ra của bệnh.

Các loại tăng nhãn áp và cách điều trị

Tăng nhãn áp góc mở

Tăng nhãn áp góc mở thường không có biểu hiện ngay từ đầu, gây áp lực lên dây thần kinh từ từ theo thời gian và ảnh hưởng đến cả 2 mắt. Đến giai đoạn cuối mới có biểu hiện rõ ràng. Bệnh này nhưng sẽ là lần lượt từng mắt.

Phương pháp điều trị: điều trị bằng thuốc nhỏ mắt nếu nặng sẽ tiến hành điều trị bằng tia laser hoặc phẫu thuật để giảm áp lực trong mắt.

 

tang-nhan-ap-goc-mo

 

Tăng nhãn áp góc mở

 

Tăng nhãn áp góc đóng

Dấu hiệu của bệnh thường diễn ra bất thình lình. Loại này cực kì nguy hiểm, người bệnh có thể không nhìn thấy ánh sáng trong vài ngày. Người bệnh cần được đưa đến các Bệnh viện nhãn khoa càng sớm càng tốt.

Phương pháp điều trị: điều trị bằng thuốc nhỏ mắt, uống thuốc, truyền tĩnh mạch để hạ nhãn áp. Với những người bị nặng sẽ tiến hành phẫu thuật mắt còn lại.

Tăng nhãn áp bẩm sinh

Loại này thường không phổ biến và xuất hiện khi trẻ vừa sinh ra.

Phương pháp điều trị: bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cho bé.

Bệnh tăng nhãn áp thứ phát

Bệnh xuất hiện ở những người mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp, hoặc mắt có biến chứng chấn thương, bị đục thủy tinh thể quá nghiêm trọng.

Phương pháp điều trị: phải điều trị các bệnh về tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp, nếu cần thiết phải phẫu thuật, bác sĩ sẽ cho bạn lời tư vấn tốt nhất.

Glocom góc đóng bán cấp: thỉnh thoảng xuất hiện những cơn đau nhức mắt, nhức đầu thoáng qua kèm nhìn mờ. Các triệu chứng giống như glocom góc đóng cơn cấp, nhưng ít dữ dội hơn. Khi đã qua cơn thị lực trở lại bình thường, thị lực ngày càng giảm.

Glocom góc đóng mạn tính: thường không có triệu chứng.

Glocom góc mở: Bệnh âm thầm tiến triển mạn tính, người bệnh không nhận thấy sự giảm sút thị lực. Khi đi khám thì đã ở giai đoạn muộn khi bệnh đã nặng. Đa số bệnh nhân số có cảm giác nặng, căng tức mắt thoáng qua, không đau nhức mắt hay đau nhức đầu, các biểu hiện xuất hiện thành từng cơn ngắn rồi tự hết

Mắt bị Glocom có mổ được không?

Câu trả lời là có. Tuy nhiên, bệnh glocom ở thể nhẹ có thể điều trị bằng thuốc, không phải trường hợp nào cũng cần phải mổ. Người bệnh cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, sử dụng thuốc hạ nhãn áp nếu việc sử dụng thuốc lâu ngày không có tác dụng, bạn sẽ phải tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, cần kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Trường hợp thứ hai cần mổ mắt glocom là khi bệnh đã ở tình trạng nặng. Để tránh nguy cơ mù lòa, hệ thần kinh thị giác bị tổn thương nghiêm trọng người bị bệnh cườm nước cần phải tiến hành mổ.

Những người bị tăng nhãn áp góc đóng cũng phải phẫu thuật nhanh chóng giúp người bệnh bớt đau đớn, khó chịu.

Tại sao lại mắc bệnh tăng nhãn áp?

  • Yếu tố di truyền: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến nhiều người mắc bệnh thiên đầu thống.
  • Những người trên 60 tuổi.
  • Người sử dụng thuốc steroid trong thời gian dài có thể chữa nhiều bệnh khác nhau.
  • Người bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim hoặc giảm năng tuyến giáp.
  • Người từng bị chấn thương ở mắt, phải phẫu thuật mắt hoặc viêm mắt mãn tính.
  • Người bị cận thị

Cách chăm sóc mắt để hạn chế mắc bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp hiện chưa có phương pháp nào có thể ngăn ngừa hoàn toàn nên mỗi chúng ta nên thực hiện những phương pháp phòng ngừa để hạn chế mức thấp nhất bệnh. Bạn nên thường xuyên đi kiểm tra định kì cho mắt tại các Bệnh viện chuyên khoa Mắt uy tín có những phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bạn có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây để ngăn ngừa áp lực trong mắt tăng lên:

  • ·         Tập thể dục thường xuyên
  • ·         Không sử dụng các chất kích thích
  • ·          Luôn giữ tinh thần thoải mái
  • ·         Kiểm soát các bệnh về tiểu đường, tim mạch, huyết áp
  • ·          Không làm việc quá lâu trên máy tính, điện thoại. Nên để cho mắt khoảng thời gian nghỉ ngơi.
  • ·         Sử dụng các loại thuốc chăm sóc mắt phù hợp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • ·         Ăn nhiều trái cây và rau cải.