Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Kỹ năng làm bài thi môn Hóa đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia


Nắm vững các kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm môn Hóa học sẽ giúp thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn Hóa học

Theo đề thi tham khảo môn Hóa học của Bộ GD&ĐT công bố, tỉ lệ câu hỏi thuộc chương trình Hóa học 11 là 10%, còn lại 90% là các câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, không có câu hỏi chỉ thuộc chương trình lớp 10.

Trong đó các câu hỏi lớp 11 tập trung chủ yếu vào chương sự điện li, nitơ, photpho, đại cương hóa hữu cơ và chủ yếu thuộc các cấp độ Nhận biết/thông hiểu và vận dụng thấp.

Các câu hỏi vận dụng cao để phân loại học sinh vẫn nằm trong các chuyên đề lớn như Este, lipit, tổng hợp hóa học vô cơ, tổng hợp hóa học hữu cơ, kim loại kiềm, kiềm thổ, nhôm và hợp chất thuộc chương trình Hóa học 12.

Tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội xét tốt nghiệp THPT

Ma trận kiến thức đề thi THPT quốc gia môn Hóa học năm 2019 của Bộ GD&ĐT

Kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm môn Hóa

Phân bổ thời gian làm bài hợp lý

Nên bắt đầu làm bài từ câu trắc nghiệm số 1; lần lượt “lướt qua” khá nhanh, quyết định làm những câu cảm thấy dễ và chắc chắn, đồng thời đánh dấu trong đề thi những câu chưa làm được; lần lượt thực hiện đến câu trắc nghiệm cuối cùng trong đề. Sau đó quay trở lại “giải quyết” những câu đã tạm thời bỏ qua.

Không nên dành quá 2 phút cho 1 câu, sau khi giải quyết hết câu khác mà còn thời gian thì mới tập trung giải quyết các câu còn lại, còn nếu đã sát thời gian (còn <5 phút) thì nên cân nhắc, tính toán chọn đáp có xác suất cao nhất.

Đọc kỹ câu hỏi

Mặc dù cần phải đọc nhanh câu hỏi để làm nhưng không có nghĩa là các thí sinh được phép đọc lướt một cách cẩu thả. Có nhiều bẫy rất nhỏ trong đề thi, chỉ khi đọc kỹ các thí sinh mới tìm ra được.

Chẳng hạn câu hỏi “Hãy tìm câu trả lời không đúng trong những câu dưới đây”. Như vậy, nếu bạn chỉ đọc lướt qua mà không chú ý sẽ có thể bỏ sót chữ “không”, “không đúng” = “sai”, nhưng nếu chỉ chú ý tới chữ “đúng” cộng với kiến thức không chắc thì rất có thể bạn sẽ mất điểm câu đó một cách dễ dàng.

Đọc bao quát đề thi

Ngoài ra, bí quyết làm bài thi trắc nghiệm môn Hóa đạt điểm cao là hãy luyện tập cách bao quát đề thi để có thể xác định các dạng câu hỏi, phân loại kiến thức. Làm trước câu hỏi lý thuyết vì phần lớn là câu dễ, nếu không làm được hãy tạm bỏ qua. 

Bài tập: Làm phần chắc chắn trước. Trong đề thi, các bài tập hữu cơ và vô cơ thường được xếp xen kẽ. Các em nên chọn làm vô cơ hay hữu cơ trước để tập trung kiến thức.

Đề thi tham khảo môn Hóa học kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 của Bộ GD&ĐT

Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội tổng hợp