Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những điều thí sinh cần biết khi xét tuyển học bạ 2022


Xét tuyển học bạ là hình thức xét tuyển nhiều trường đại học hiện đang áp dụng trong tuyển sinh năm 2022. Dưới đây là những điều thí sinh cần biết khi xét tuyển học bạ 2022.

Xét học bạ là gì?

Hiện nay, hầu hết các trường ĐH sử dụng nhiều phương thức xét tuyển trong đó hình thức xét học bạ được nhiều sinh viên lựa chọn để tăng cơ hội vào ĐH. Xét học bạ THPT là phương thức xét chủ động hoàn toàn, vì thí sinh có thể đỗ bằng phương thức xét học bạ, kể cả có thể trượt phương thức xét điểm thi THPT. Học bạ đẹp giúp thí sinh có thêm cơ hội nhận được các suất học bổng giá trị và giảm phần nào gánh nặng kinh tế khi nhập học. Khi trúng tuyển sinh viên dù là xét học bạ hay điểm thi THPT quốc gia hay bằng phương thức nào thì thí sinh cũng được thụ hưởng chung chương trình học và quyền lợi như nhau.

 

 Tieu-chi-de-xet-hoc-ba-la-gi

 

Tiêu chí để xét học bạ chính là kết quả học tập bậc THPT

Thủ tục và hồ sơ xét tuyển học bạ cũng đơn giản vì có thời gian xét linh động từng đợt do trường quy định. Xét tuyển học bạ là phương thức xét tuyển được nhiều trường đại học và cao đẳng áp dụng. Phương thức xét tuyển học bạ còn tùy vào điều kiện và tổ hợp môn xét tuyển của từng ngành để đưa ra những điều kiện xét tuyển khác nhau. Phương thức xét tuyển học bạ nhằm đánh giá năng lực học tập của thí sinh một cách toàn diện của các lớp có thể 10, 11, 12 tùy vào từng ngành. Trường Đại học Kinh tế TP.HCM ưu tiên xét tuyển thẳng các em học sinh giỏi, hạnh kiểm khá. Xét tuyển học bạ trên 6 kỳ ( lớp 10, 11, 12). Hiện nay, xét học bạ không còn là phương thức xa lạ, đây là phương thức tuyển sinh đại học dựa trên kết quả điểm của 3 năm học THPT. Phương thức này sẽ tạo điều kiện cho thí sinh giảm bớt áp lực ôn tập, thi cử. Xét tuyển học bạ hoặc điểm trung bình lớp 12 theo tổ hợp môn để xét tuyển. Đây cũng là cơ hội lớn với các học sinh nếu có kết quả học tập giỏi sẽ rộng đường bước vào cánh cửa đại học.

Phương thức xét tuyển học bạ có nhiều ưu điểm như:

Giảm áp lực thi cử: nhiều bạn sẽ cảm thấy áp lực với kỳ thi THPT quốc gia. Với phương thức xét học bạ, các bạn sẽ dễ dàng nắm bắt cơ hội vào ĐH, nếu như không may mắn trong thi cử có thể sử dụng phương thức xét học bạ bằng những tổ hợp môn thế mạnh của mình.

Tăng cơ hội trúng tuyển ĐH: hầu hết các trường ĐH sử dụng thêm các phương thức khác nhau để tăng cơ hội vào ĐH không chỉ đơn thuần là điểm thi THPT quốc gia. Thí sinh có thể sử dụng nhiều phương thức xét tuyển. Có thể trượt phương thức xét điểm thi THPT quốc gia nhưng có thể đỗ bằng phương thức xét học bạ. Xét học bạ và xét điểm thi THPT quốc gia là 2 phương thức xét độc lập. Ở nhiều trường, điểm học bạ“đẹp” giúp thí sinh nhận được nhiều suất học bổng. Thủ tục, hồ sơ xét tuyển học bạ cũng đơn giản và linh động cho thí sinh.

Những điều thí sinh cần biết khi xét tuyển học bạ

Phương thức xét tuyển học bạ đang được nhiều trường đại học và cao đẳng áp dụng. Phương thức xét tuyển học bạ được các trường áp dụng để đưa ra các điều kiện, điểm xét tuyển khác nhau. Thay vì đánh giá học sinh dựa trên kết quả là tốt nghiệp – đại học thì hiện nay các em đã có thể dùng kết quả học tập 3 năm cấp 3 của mình để xét tuyển vào đại học.

Các điều kiện xét tuyển khác nhau dựa vào hình thức xét tuyển mà các trường sẽ đưa ra. Hạnh kiểm phải khá trở lên, các môn sẽ được đánh giá qua các kỳ. Dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia hoặc 6 kỳ, 5 kỳ, 3 kỳ hay 2 kỳ, 1 kỳ. Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng nhận hồ sơ xét tuyển bằng học bạ đến ngày 29/4. Trường Đại học Điện lực cũng đang thu hồ sơ xét tuyển bằng học bạ đến ngày 20/6. Theo đó, thí sinh có tổng điểm xét tuyển từ 18 trở lên đủ điều kiện nộp hồ sơ.

Trường Đại học Ngoại thương sẽ xét tuyển học bạ dành cho 3 nhóm đối tượng trong năm 2022.

Hồ sơ xét tuyển học bạ gồm những gì?

Hồ sơ xét tuyển theo phương thức xét học bạ khá đơn giản, chỉ cần photo công chứng một số giấy tờ cơ bản sau:

  • Đơn đăng ký xét tuyển (Có mẫu của từng trường)
  • Bản photo học bạ công chứng
  • Chứng minh thư nhân dân (bản photo chứng thực)
  • Bằng tốt nghiệp THPT hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời
  • Giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có)
  • Lệ phí xét tuyển (tùy từng trường)

Thời gian xét học bạ vào đại học mỗi năm sẽ khác nhau sẽ đưa ra các mốc thời gian xét tuyển khác nhau. Các em thí sinh có thể cập nhật tin tức tại các các trang website của trường xác định được mốc thời gian cụ thể. Điểm chuẩn xét tuyển tùy vào ngành học, chỉ tiêu tuyển sinh để các trường đại học sẽ đưa ra điều kiện xét tuyển đầu vào khác nhau. Ở một số trường cao đẳng, đại học sẽ xét điểm tổng trung bình môn tổ hợp môn. Xét học bạ, thí sinh vẫn phải đảm bảo điều kiện là đỗ tốt nghiệp cấp 3. Với phương thức xét tuyển học bạ không giới hạn số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vì đây là hình thức xét tuyển riêng. Thí sinh có thể nộp hồ sơ vào nhiều ngành và nhiều trường khác nhau. Thí sinh cần tham khảo kỹ thông tin của từng trường trước khi quyết định chọn ngành và trường học nào đó. Ở một số trường số lượng hồ sơ đăng ký phương thức xét học bạ rất cao nên thí sinh nộp hồ sơ càng tốt thì sẽ có khả năng trúng tuyển cao.

Với những thông tin chia sẻ trên về những điều thí sinh cần biết khi xét tuyển học bạ 2022 hi vọng sẽ giúp các em có thêm các thông tin chi tiết về tuyển sinh.

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp