Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Adrenalin là thuốc gì? Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Adrenaline


Thuốc Adrenalin có tác dụng gì? Cách sử dụng thuốc như thế nào? Câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Để biết rõ về câu trả lời thì mời các bạn cùng theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây, các bạn hãy tham khảo nhé.

Thuốc Adrenalin là thuốc gì?

Thuốc Adrenalin là một trong loại thuốc trong nhóm thuốc trợ tim. Thuốc còn có tên gọi khác là Epinephin. Và hoạt chất chính trong thuốc là Adrenalin cùng với một số tá dược khác.

Thuốc Adrenalin được dùng khi có chỉ định của bác sĩ

>>Tham khảo thêm: Thuốc Ambroxol có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng thuốc

Hiện nay trên thị trường thì thuốc Adrenalin được bán dưới dạng dung dịch tiêm 0,1mg/ml hoặc 1mng/ml hoặc dạng thuốc nhỏ mắt dung dịch 1%.

Thuốc Adrenalin có tác dụng gì?

Thuốc Adrenalin được sử dụng với mục đích điều trị những phản ứng dị ứng nghiêm trọng hay một số triệu chứng quá mẫn bao gồm khó thở, đau thắt ngực, chóng mặt, phát ban, ngứa, hoặc bị sưng ở miệng, môi hoặc lưỡi.

Bên cạnh đó, thuốc Adrenalin còn có thể được sử dụng nhằm điều trị một số loại bệnh không được chỉ định bởi các bác sĩ.

Hoạt chất Adrenalin được biết đến là một chất giao cảm thường hoạt động trên những mạch máu nhằm giúp cơ thể được cải thiện huyết áp đồng thời tác động trên cơ trơn của phổi. Adrenalin còn có tác dụng làm giảm những triệu chứng phát ban. Đồng thời làm giảm tình trạng sưng và giãn con ngươi trong thời gian phẫu thuật mắt.

Bên cạnh đó thuốc Adrenalin còn được sử dụng ở một số trường hợp khác chưa được kể đến trên đây. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn thì tốt nhất người bệnh chỉ nên dùng khi có chỉ định của các bác sĩ.

Liều dùng thuốc Adrenalin

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Tế Hà Nội, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào người bệnh cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách dùng và liều dùng. Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm thông tin hướng dẫn sử dụng trên bao bì của sản phẩm hoặc thông tin chúng tôi cung cấp dưới đây:

Với người lớn:

Điều trị trường hợp tim ngừng đập:

  • Người bệnh sẽ được tiêm tĩnh mạch hoặc truyền tĩnh mạch theo liều lượng 1mg thuốc khoảng từ 3-5 phút trường hợp liều dùng trên không đáp ứng hiệu quả;
  • Với liều dùng khoảng 1 mg thuốc thường được chỉ định sử dụng trong các trường hợp không xuất hiện những biểu hiện sống sót hoặc lưu thông tự phát được hồi phục.

Điều trị hen suyễn hoặc phản vệ:

  • Người bệnh có thể được chỉ định sử dụng liều từ 0,2-0,5 mg dưới dạng tiêm bắp hoặc tiêm dưới da khoảng từ 5-15 phút bằng dung dịch 1 mg/ml. Bên cạnh đó tùy trường hợp bác sĩ sẽ rút ngắn mỗi lần tiêm cách 5 phút để mang lại hiệu quả tốt hơn;
  • Với liều 0,1 mg được tiêm truyền tĩnh mạch với tốc độ khoảng 1-4 mcg/phút trong 5 phút thì cần lưu ý không được tiêm quá nhiều lần. Thuốc Adrenaline dưới dạng tiêm truyền tĩnh mạch được chỉ định ở bệnh nhân bị hạ huyết áp nặng hay người đang bị ngưng tim sẽ hồi phục;

Điều trị triệu chứng Bradycardia (ngoài nhãn):

Thuốc Adrenalin được dùng khi bệnh nhân không đáp ứng với atropine: liều dùng 2-10 mcg/phút tiêm tĩnh mạch hoặc có thể sử dụng 0,1-0,5 mcg/kg/phút.

Với trẻ em:

Điều trị suy tim hoặc ngừng tim (ngoài nhãn):

  • Thuốc Adrenalin dạng dung dịch có nồng độ 1: 10 000 được sử dụng với liều 0,01 mg/kg dưới dạng tiêm hoặc truyền tĩnh mạch, tối đa là 1 mg, các liều cách nhau ít nhất 3-5 phút cho đến khi trở lại bình thường;
  • Liều dùng cho trẻ sơ sinh ít hơn 28 ngày tuổi: mỗi liều khoảng 0,01-0,03 mg/ kg cách nhau 3- 5 phút được thực hiện dưới dạng tiêm tĩnh mạch.Không được thay đổi liều dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Điều trị triệu chứng suyễn quá mẫn:

  • Được sử dụng liều 0,01 mg/kg dưới dạng tiêm bắp hay tiêm dưới da trong vòng 5-15 phút. Một số trường hợp bác sĩ có thể chỉ định rút ngắn khoảng cách các liều để mang lại hiệu quả hơn.
  • Máy tự động: chỉ định với trường hợp dưới 30 kg, có thể sử dụng liều từ 0,15 mg dưới dạng tiêm bắp hoặc tiêm dưới da. Còn trường hợp bệnh nhân lớn hơn 30 kg có thể sử dụng liều là 0,3 mg, mỗi liều cách nhau từ 5 – 15 phút.

Cách sử dụng thuốc Adrenalin như thế nào?

Người bệnh cần phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ hoặc tham khảo thông tin được chỉ định trên bao bì của thuốc. Thuốc Adrenalin có hai dạng bào chế khác nhau thì cách sử dụng khác nhau. Nếu người bệnh còn thắc mắc những vấn đề nào liên quan đến thuốc thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bên cạnh đó trong thời gian sử dụng thì người bệnh không được tự ý thay đổi liều dùng và cách dùng thuốc để đảm bảo hiệu quả cũng như không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để điều trị triệu chứng dị ứng

Dung dịch thuốc tiêm adrenalin chỉ được sử dụng dưới sự theo dõi của bác sĩ. Người bệnh cần phải nắm rõ về cách sử dụng thuốc Adrenalin và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.

Trường hợp phẫu thuật mắt

Trường hợp tiêm dung dịch adrenalin dưới mắt thì tuyệt đối không được sử dụng nếu trong dung dịch xuất hiện các hạt, bị đục hay đổi màu, hay nói cách khác là thuốc có dấu hiệu hư hỏng.

Những tác dụng phụ của thuốc Adrenalin

Thuốc Adrenalin có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn trong thời gian sử dụng. Theo đó thì nếu xuất hiện những triệu chứng bất thường nào thì người bệnh cần phải báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời. Nhất là những triệu chứng dưới đây:

  • Xuất hiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt, cảm giác lo lắng;
  • Người bệnh buồn nôn hoặc nôn và xanh xao;
  • Người bệnh bị bồn chồn, run rẩy, đổ mồ hôi.

Những triệu chứng phản ứng dị ứng trầm trọng có thể là nhịp tim bất thường, tức ngực, thở khò khè, đau đầu hay chóng mặt trầm trọng. Người bệnh cần nhanh chóng được đưa đến các cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

Thuốc Adrenalin có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn

Trên đây không phải là tất cả những tác dụng phụ do thuốc Adrenalin gây nên. Tùy vào cơ địa  mỗi người sẽ xuất hiện những triệu chứng khác nhau, có thể là những tác dụng phụ chưa được kể đến trên đây. Theo đó thì bạn nên báo cho bác sĩ thì sẽ được khắc phục sớm.

Những lưu ý khi dùng thuốc Adrenalin

Thận trọng khi dùng thuốc Adrenalin:

  • Thuốc Adrenalin không được tiêm vào mông bởi thuốc sẽ không có hiệu quả đồng thời có thể gây hoại tử;
  • Bên cạnh đó thì bạn cũng không được tiêm adrenalin vào tay, ngón tay hay các ngón chân. Bởi điều này có thể khiến cho người bệnh mất máu đồng thời gây ra những tổn thương mô tại khu vực tiêm. Trường hợp vô tình hãy đến ngay cơ sở y tế.
  • Thuốc Adrenalin được dùng sau phẫu thuật mắt giúp cho mắt bạn có thể nhạy cảm hơn với ánh sáng. Bạn có thể dùng kính mắt để làm giảm bớt triệu chứng này.

Người bệnh tiểu đường nên thận trọng khi sử dụng thuốc Adrenalin. Bởi nó có thể khiến cho lượng đường trong máu ở người bệnh tăng cao. Khi đó người bệnh thường có cảm giác buồn ngủ hoặc khát nước. Ngoài ra thuốc Adrenalin còn khiến cho người bệnh thở nhanh hơn hoặc hơi thở có mùi trái cây;

  • Bệnh nhân Parkinson khi dùng thuốc Adrenalin có thể làm mất kiểm soát cử động cơ;
  • Thận trọng khi sử dụng thuốc adrenalin với người cao tuổi bởi họ thường nhạy cảm hơn với tác dụng phụ của thuốc.

Trước khi dùng thuốc Adrenalin người bệnh cần phải báo cho bác sĩ:

  • Trường hợp người bệnh đang mang thai hoặc cho con bú chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ;
  • Người bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc Adrenalin;
  • Báo cho bác sĩ về tất cả những lợi thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược hay thực phẩm chức năng, vitamin;
  • Nếu người bệnh là trẻ em hoặc người cao tuổi;
  • Trường hợp bệnh nhân bị tăng nhãn áp, cao huyết áp, người mắc bệnh tim, đau ngực, bệnh nhân gặp các vấn đề về mạch máu, , các vấn đề về tuyến giáp, hay những vấn đề về tuyến thượng thận, hen suyễn, tiểu đường, bệnh parkinson

Tương tác của thuốc Adrenalin

Adrenalin có thể tương tác với một số loại thuốc khác

Adrenalin có thể làm thay đổi hoạt động của một số loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng hoặc có thể làm gia tăng ảnh hưởng tác dụng phụ của một số loại thuốc. Do vậy để tránh tình trạng tương tác thuốc kể trên thì tốt nhất người bệnh nên liệt kê danh sách tất cả những thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng, vitamin. Qua đó thì các bác sĩ xem xét chỉ định liều dùng phù hợp hay giãn cách thời gian dùng thuốc. Ngoài ra bạn lưu ý để đảm bảo an toàn khi sử dụng thì tốt nhất người bệnh không tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng sử dụng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Đặc biệt là người bệnh cần phải chú ý khi kết hợp với những loại thuốc sau:

  • Thuốc chẹn kênh alpha hay thuốc chẹn kênh beta bao gồm thuốc propranolol, droxidopa… bởi chúng sẽ làm tăng nguy cơ tăng huyết áp và nhịp tim nhanh;
  • Thuốc kháng histamine, thuốc lợi tiểu hoặc thuốc digoxin,…

Thuốc Adrenalin có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Một số loại thức ăn hay rượu và thuốc lá có thể gây tương tác trong thời gian dùng thuốc Adrenalin. Theo đó thì người bệnh cần phải tham khảo bác sĩ về chế độ ăn uống để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh.

Tình trạng sức khỏe nào bị ảnh hưởng do thuốc Adrenalin?

Trong thời gian sử dụng thuốc Adrenalin  có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo đó thì người bệnh nên báo cho bác sĩ về bất kỳ vấn đề sức khỏe nào mà bạn đang gặp phải. Từ đó bác sĩ mới đưa ra liệu pháp điều trị thích hợp.

Trên đây là những thông tin về thuốc Adrenalin hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì thì người bệnh nên báo cho bác sĩ để được giải đáp kịp thời. Lưu ý thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo không thay thế được lời khuyên của bác sĩ. Chúc bạn sức khỏe!