Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Glutathione là thuốc gì? Cách dùng và liều dùng thuốc hiệu quả


Glutathione được biết đến là một thành phần tự nhiên trong cơ thể và chúng có vai trò rất quan trọng. Ngoài được sản sinh tự nhiên thì bạn có thể bổ sung qua một số loại thuốc. Thông tin về Glutathione sẽ được tổng hợp chi tiết ở bài viết dưới đây, các bạn hãy tham khảo nhé.

Glutathione là gì?

Glutathione là chất được sản xuất ở gan trong có thể có tác dụng chống oxy hóa. Bên cạnh đó nó còn bảo vệ những tế bào chống lại những tác động của các tác nhân vật lý, độ tố và sự ô nhiễm, sự truyền nhiễm, tia UV. Ngoài được sản sinh tự nhiên trong cơ thể thì Glutathione được tìm thấy ở hoa quả, rau và thịt và được tổng hợp từ tế bào bằng 3 amin gồm cysteine, glycine và glutamic.

Thuốc Glutathione có tác dụng gì?

>>Tham khảo thêm: Thuốc Tanganil là thuốc gì? Những trường hợp nào nên sử dụng?

Tuy nhiên nồng độ Glutathione trong cơ thể có thể bị suy giảm do một số nguyên nhân như dinh dưỡng kém, stress hay các tác nhân độc tố từ môi trường. Không chỉ vậy Glutathione còn giảm dần theo yếu tố tuổi tác.

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Glutathione dạng viên nén, tiêm và dạng hít. Mỗi dạng bào chế có tác dụng khác nhau.

Glutathione có tác dụng gì?

Ngoài những mục đích sử dụng khác nhau của mỗi người bệnh mà Glutathione có thể có những tác dụng khác bao gồm:

Với thuốc Glutathione dạng uống:

  •         Điều trị tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể
  •         Giúp ngăn ngừa lão hóa
  •         Điều trị hoặc phòng ngừa tái phát chứng nghiện rượu, bệnh tim như cholesterol Cao và Xơ vữa động mạch, hen suyễn, người bị ung thư, viêm gan, hay mắc phải bệnh gan. Ngoài ra còn một số bệnh làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể như AIDS hay hội chứng mệt mỏi mãn tính, người mắc bệnh Alzheimer, viêm xương khớp hay bị bệnh Parkinson.
  •         Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể luôn khỏe mạnh. Đồng thời ngăn ngừa những tác nhân gây nhiễm độc kim kim loại và thuốc với cơ thể.

Với thuốc Glutathione dạng hít :

Thuốc Glutathione dạng hít thường được dùng trong những trường hợp bệnh nhiễm trùng phổi như xơ nang, xơ phổi tự phát hay người bệnh phổi với bệnh nhân bị nhiễm HIV.

Với Glutathione qua đường tĩnh mạch:

  •         Điều trị vô sinh ở nam giới
  •         Ngăn ngừa những phản ứng phụ nguy hiểm trong quá trình điều trị ung thư (hóa trị liệu)
  •         Ngăn ngừa cơ thể bị mệt mỏi và người bị thiếu máu với bệnh nhân bị bệnh thận đang điều trị thẩm tách máu
  •         Ngăn ngừa những vấn đề về thận sau phẫu thuật tim
  •         Điều trị bệnh Parkinson
  •         Cải thiện lưu lượng máu và tình trạng giảm đông máu với bệnh nhân bị xơ cứng động mạch gan (xơ vữa động mạch)
  •         Điều trị cho bệnh nhân bị bệnh tiểu đường
  •         Ngăn ngừa những tác dụng phụ nguy hiểm của hóa trị liệu

Liều dùng của Glutathione

Thuốc Glutathione được bào chế thành dạng viên uống và bột. Theo đó thì liều dùng thuốc Glutathione sẽ  phụ thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi người, độ tuổi, tình trạng sức khỏe và tình trạng bệnh lý ở mỗi người. Cụ thể nếu bạn sử dụng Glutathione để làm trắng da sẽ có cách dùng khác với Glutathione để phòng ngừa và điều trị một số bệnh. Lưu ý: Thuốc Glutathione dạng viên sẽ lâu mang lại hiệu quả hơn. Người bệnh cần phải duy trì dùng trong một khoảng thời gian nhất định để đạt hiệu quả tốt nhất.

Liều dùng thuốc Glutathione giúp trắng da

Liều dùng thông thường: Mỗi ngày uống 1000mg-2000mg Glutathione, sau đó có thể giảm xuống còn khoảng 500mg mỗi ngày.

Liều dùng tối đa không vượt quá 2000mg Glutathione mỗi ngày.

Lưu ý: không nên sử dụng thuốc Glutathione trong thời gian dài nhất là với liều lượng cao bởi chúng có thể gây ra triệu chứng ngộ độc và những biến chứng nguy hiểm khác.

Liều dùng Glutathione hỗ trợ điều trị ung thư

Thuốc Glutathione có thể được chỉ định để hỗ trợ điều trị ung thư. Bên cạnh đó người bệnh có thể sử dụng Glutathione giúp cơ thể bảo vệ tránh khỏi những tác dụng phụ nguy hiểm trong thời gian hóa trị liệu. Bạn có thể sử dụng Glutathione trước khi xạ trị:

  •         Mỗi ngày nên uống 1000mg Glutathione với mục đích bảo vệ những tế bào thận và các tế bào thần kinh khỏi tác nhân độc hại của hóa trị liệu  bao gồm Oxaliplatin, Cyclophosphamide,  Cisplatin, 5.FU,...
  •         Mỗi ngày nên uống 500-1000mg có tác dụng cải thiện và phục hồi sức khỏe giúp chống suy kiệt cho người bệnh ung thư.

Liều dùng Glutathione để hỗ trợ điều trị bệnh gan

Ngoài những tác dụng trên thì Glutathione còn hiệu quả trong việc phục hồi các chức năng gan. Theo đó mỗi ngày người bệnh nên bổ sung khoảng 1000mg Glutathione để bảo vệ các tế bào gan tránh khỏi những tổn thương hoại tử do các gốc tự do peroxy trong viêm gan do nhiễm độc.

Thuốc Glutathione làm trắng da

Với những bệnh nhân bị mắc bệnh viêm gan siêu vi thì mỗi ngày người bệnh nên uống khoảng 500mg cho tới khi hồi phục.

Với trường hợp bị xơ gan hoặc suy gan thì mỗi ngày nên uống 500-1000mg có tác dụng giúp đào thải độc tố gan ra ngoài cơ thể.

Bên cạnh đó thì thuốc Glutathione còn được chỉ định điều trị cho rất nhiều bệnh lý khác như chứng bệnh nhồi máu cơ tim, bệnh tiểu đường, HIV, tổn thương não do chấn thương, bệnh Parkinson, Alzheimer. Theo đó mỗi trường hợp bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định liều dùng Glutathione phù hợp nhất.

Tác dụng phụ của Glutathione

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, nếu như bạn bổ sung Glutathione cho cơ thể bằng chế độ dinh dưỡng thì không gây ảnh hưởng hay tác hại nào cho cơ thể. Tuy nhiên nếu như bạn đang dùng các loại thuốc bổ sung thì cần phải chú ý chỉ dùng cho trường hợp được bác sĩ chỉ định. Người bệnh có thể gặp phải các tác dụng phụ sau:

  •         Chuột rút cơ bụng
  •         Bụng đầy hơi
  •         Khó thở do bị co thắt phế quản
  •         Phản ứng dị ứng như phát ban

Theo đó để đảm bảo an toàn người bệnh nên báo cho bác sĩ về những triệu chứng bất thường khi dùng thuốc Glutathione. Một số tác dụng phụ khác còn chưa được kể đến trên đây.

Những điều cần lưu ý trước khi dùng Glutathione

Trường hợp cần thận trọng khi dùng thuốc Glutathione:

  •         Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú
  •         Người đang sử dụng các loại thuốc khác
  •         Bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong Glutathione hay các thuốc khác
  •         Người bị bệnh suyễn không nên dùng thuốc Glutathione dạng hít
  •         Phụ nữ mang thai và cho con bú: 

Với những thông tin về thuốc Glutathione vừa được chia sẻ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!