Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Rau bắp cải - bài thuốc tuyệt vời của người nghèo


Rau bắp cải thường được trồng và thu hoạch vào mùa đông ở nước ta. Rau bắp cải có thể chế biến được thành rất nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng nên thường được sử dụng trong bữa ăn của các gia đình. Có thể mọi người biết được đây là một loại rau rất bổ dưỡng nhưng chắc rất ít người biết được rau bắp cải còn có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả.


Rau bắp cải có thể phòng ngừa được bệnh ung thư

Những người La Mã cổ đại đã biết được rau bắp cải có rất nhiều tác dụng tuyệt vời. Do đó, người ta rất quý trọng rau bắp cải. Để giúp bạn đọc có thể hiểu thêm về những công dụng chữa bệnh của rau bắp cải, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp lại một số công dụng phổ biến trong bài viết sau:

Rau bắp cải có thể phòng ngừa được bệnh ung thư

Gần đây, các nhà khoa học của trường đại học Michigan (Mỹ) - giáo sư tiến sĩ Cao đẳng Dược Hà Nội đã tiến hành một số nghiên cứu và đã chứng minh được rằng phụ nữ có thể giảm được 74% nguy cơ mắc phải bệnh ung thư vú nếu ăn rau bắp cải 4 đến 5 bữa một tuần. Qua thực nghiệm, người ta cũng phát hiện được trong rau bắp cải chứa một nhóm hoạt chất indol có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Viện đại học New York cũng đã có một số công trình nghiên cứu cho thấy, nếu thường xuyên ăn rau bắp cải có thể giảm được tỷ lệ mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa. Tất cả các loại rau cải đều chứa những chất có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư nhưng rau bắp cải là loại có tác dụng hiệu quả nhất. Chỉ cần ăn bắp cải 2 lần 1 tuần là có thể giảm được 40% nguy cơ mắc bệnh, nếu mỗi tuần đều ăn bắp cải từ 4 - 5 lần thì nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột sẽ giảm 70%.

Viện đại học Minnesota đã tiến hành chiết xuất nhóm hoạt chất indol từ bắp cải và tiến hành thử nghiệm trên động vật. Từ cuộc thực nghiệm này các nhà khoa học đã kết luận được rằng nhóm hoạt chất indol có khả năng làm giảm tỷ lệ ung thư vú ở động vật.

Cũng đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bắp cải có chứa hàm lượng lớn vitamin P và vitamin A. Khi 2 loại vitamin này kết hợp với nhau sẽ giúp cho thành mạch máu bền vững hơn. Ngoài ra, rau bắp cải còn chứa rất nhiều chất có tác dụng chống ung thư như: phenethyl isothiocyanate, Sulforaphane và Indol -33 carbinol.

Rau bắp cải có tác dụng ngăn ngừa viêm loét đường tiêu hóa

Trong một cuộc nghiên cứu năm 1948, các nhà khoa học đã phát hiện ra hàm lượng vitamin U có chứa trong rau bắp cải có tác dụng ngăn ngừa viêm loét, kích thích ruột và niêm mạc dạ dày tái sinh những tế bào mới. Do đó, bắp cải đã được sử dụng như một loại thuốc để chống lại các căn bệnh: viêm dạ dày ruột, loét dạ dày, tá tràng, viêm đại tràng, đau đường ruột…Mỗi ngày lấy khoảng 1000ml nước ép từ rau bắp cải chia đều làm 4 lần sử dụng (để dễ uống hơn có thể cho thêm muối hoặc đường, uống nóng hay lạnh đều giữ được tác dụng). Những bệnh nhân có ổ loét chưa sâu lắm thì sau khoảng 2 tháng sử dụng liên tục sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt.

Nước ép từ rau bắp cải có tác dụng rất tốt khi làm lành sẹo và lành những vết loét, đặc biệt là những vết loét trong ruột, tá tràng và dạ dày. Từ những thập niên 40, các thầy thuốc ở Hoa Kỳ đã công nhận rau bắp cải có tác dụng chữa loét dạ dày. Họ đã tiến hành một cuộc thực nghiệm là cho những người bị viêm loét dạ dày, tá tràng uống nửa lít nước ép từ rau bắp cải liên tục trong khoảng thời gian 3 tuần. Sau khi kết thúc, các chuyên gia đã thực hiện nội soi và thấy có một lớp màng dày được hình thành với 2 chức năng chính là tái tạo và bảo vệ cho lớp niêm mạc của dạ dày.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng xác định được một hoạt chất chỉ có ở trong rau bắp cải tươi có thể bảo vệ được lớp niêm mạc của dạ dày, hàm lượng chất này cao nhất khi bắt cải còn xanh. Vì vậy, nếu bị viêm loét dạ dày, tá tràng thì hãy uống nửa cốc nước ép rau bắp cải vào sáng sớm và trước khi đi ngủ mỗi ngày, bạn sẽ thấy tình trạng bệnh của mình được cải thiện rõ rệt.


Rau bắp cải chính là bài thuốc quý của người nghèo

Rau bắp cải chính là bài thuốc quý của người nghèo

Trong đông y, rau bắp cải tính hàn, vị ngọt, không chứa độc tố, có tác dụng cầm máu, hoạt huyết, thanh nhiệt, lợi tiểu, làm mát phổi, trị đàm… nên được sử dụng làm một vị thuốc để điều trị bệnh. Sau đây là những bài thuốc dân gian từ rau bắp cải có tác dụng trị bệnh rất hiệu quả.

- Giảm đau nhức: uống nước ép từ rau bắp cải và sử dụng phần bã đắp vào chỗ đau nhức do thống phong, thấp khớp, đau dây thần kinh tọa

- Chữa ho nhiều đờm: Dùng 80-100g bắp cải sắc cùng với với 500ml nước cho tới khi còn khoảng ⅓ thì cho thêm mật ong để uống trong ngày kết hợp cùng với ăn bắp cải sống.

- Giảm các bệnh tim mạch: Bắp cải có tác dụng hạ nồng độ cholesterol trong máu, giảm nguy cơ thiểu năng mạch vành, xơ vữa mạch máu, tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim.

- Kháng sinh: Nước ép từ rau bắp cải có thể chữa viêm phế quản, viêm họng, khản tiếng, nhiễm nấm ngoài da, phòng chống nhiễm khuẩn.

Rau bắp cải có thể giúp cơ thể giải độc

rất nhiều người ăn kiêng đã sử dụng rau bắp cải trong thực đơn ăn uống hàng ngày vì rau bắp cải có thể giải độc và làm sạch cơ thể. Do đó, bắp cải chính là một loại thực phẩm bổ dưỡng dù ở trong bất cứ chế độ ăn nào.

Rau bắp cải rất giàu hàm lượng vitamin C, người ta còn cho rằng hàm lượng chất chống oxy hóa ở trong bắp cải còn nhiều hơn cả cam. Ăn bắp cải rất tốt cho sức khỏe bởi tác dụng làm giảm các gốc tự do trong cơ thể nên ngoài tác dụng ngừa ung thư, chống lão hóa, rau bắp cải còn giúp cơ thể giải độc rất hiệu quả.

Những trường hợp không nên sử dụng rau bắp cải

Đây là một loại thực phẩm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi nhưng không phải ai cũng sử dụng được. Để khoogn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe thì những người sau đây không nên ăn rau bắp cải:

  • Những người bị bướu cổ hoặc rối loạn tuyến giáp
  • Những người có tạng hàn (nếu muốn ăn rau bắp cải thì phải kết hợp cùng với gừng tươi)
  • Những người bị suy thận
  • Những người tiểu ít, táo bón

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc một số thông tin và tác dụng trị bệnh tuyệt vời của rau bắp cải. Hãy bổ sung ngay loại thực phẩm bổ dưỡng này vào trong bữa ăn của gia đình mình nhé.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch