Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?


Ngộ độc thực phẩm chính là tình trạng mà chúng ta rất dễ gặp phải khi ăn, uống những thực phẩm bẩn, ôi thiu, nhiễm khuẩn hoặc chất bảo quản. Vậy nếu gặp phải tình huống bị ngộ độc thực phẩm thì chúng ta cần phải xử lý như thế nào?


Khi gặp phải người bị ngộ độc thực phẩm chúng ta nên sơ cứu như thế nào?

Những nguyên nhân gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm

Vì sao chúng ta lại bị ngộ độc thực phẩm? Nếu gặp phải tình trạng ngộ độc thực phẩm có thể do một trong số những nguyên nhân sau đây gây ra:

  • Ăn phải những thực phẩm bị nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn…
  • Ăn phải những loại thực phẩm bị nhiễm độc tố hoặc có chứa chất phụ gia như: hóa chất tạo mùi, tạo màu, tạo vị, hóa chất bảo quản…
  • Ăn phải những đồ ăn bị nhiễm bẩn do môi trường xung quanh hoặc những thực phẩm có chứa độc tố tự nhiên.

Biểu hiện của những dạng ngộ độc thực phẩm phổ biến

Theo đánh giá của các chuyên gia nghiên cứu, tùy thuộc vào biểu hiện của những người bị ngộ độc mà chúng ta có thể chia ra làm 2 loại: Ngộ độc mãn tính và ngộ độc cấp tính.

  • Ngộ độc mãn tính: Những người bị ngộ độc mãn tính sẽ không phát tác ngay sau khi ăn và không có biểu hiện rõ ràng. Những chất độc có trong thực phẩm sẽ tích tụ tại các cơ quan trong cơ thể sau khi chúng ta ăn và nó sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự trao đổi chất của những cơ quan này. Nếu tích tụ trong cơ thể 1 thời gian dài sẽ gây ra những căn bệnh nguy hiểm thậm chí là bệnh ung thư.
  • Ngộ độc cấp tính: Những người bị ngộ độc cấp tính thường sẽ phát tác ngay sau khi ăn. Biểu hiện thông thường của những người bị ngộ độc cấp tính là: hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, đi ngoài… Có những trường hợp ngộ độc nhưng không được cấp cứu kịp thời còn dẫn đến tử vong.


Để tránh bị ngộ độc thực phẩm không nên ăn những đồ ăn đã bị ôi thiu

Hướng dẫn cách xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm

Khi bị ngộ độc thức ăn chúng ta nên làm gì? Sau khi ăn, nếu thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu của việc ngộ độc thực phẩm thì cần phải làm một vài thao tác để nôn hết tất cả những thức ăn đã ăn vào.

Những cách có thể gây nôn: uống một cốc nước đầy rồi móc họng, uống nước muối ấm, uống nước mù thớt, dùng lông gà ngoáy vào họng…

Trong trường hợp sơ cứu cho trẻ em bị ngộ độc thực phẩm, nếu móc họng trẻ để kích thích gây nôn thì cần phải làm nhẹ nhàng và khéo léo để tránh gây tổn thường cho họng của trẻ. Hãy để trẻ nằm với tư thế đầu thấp hơn và nghiêm về một bên rồi mới móc họng để trẻ nôn hết thức ăn ra. Tuyệt đối không được để trẻ nằm ngửa vì khi trẻ nôn có thể sẽ bị sặc lên mũi và xuống phổi rất dễ gây ra tử vong cho trẻ. Khi gây nôn cho trẻ phải chuẩn bị một chiếc khăn sạch để lau chùi sạch sẽ. Khi trẻ nôn, phải móc hết tất cả thức ăn còn sót lại trong miệng và sử dụng khăn mềm lau sạch sẽ miệng của trẻ.

Nếu trường hợp ăn phải những thực phẩm nhiễm độc và xảy ra ngộ độc sau đó khoảng 6 tiếng thì lúc này độc tính đã bắt đầu ngấm vào trong cơ thể, chúng ta cần phải  xử lý như thế nào?

  • Sử dụng các chất có tác dụng trung hòa: nếu bị ngộ độc do các chất acid có thể trung hòa bằng các chất kiềm phổ biến như: nước magie oxit 4%, nước xà phòng 1%. Khi thực hiện cách làm này thì cứ cách 5 phút lại cho người bị ngộ độc uống 15nl nước dung dịch. Tuyệt đối không được sử dụng nước muối để trung hòa vì sẽ hình thành CO2 khiến cho những người có tiền xử bị viêm loét dạ dày bị thủng dạ dày. Trường hợp bị ngộ độc do chất kiềm gây ra thì sử dụng những dung dịch acid nhẹ để trung hòa như: nước quả cà chua, dấm…
  • Sử dụng các chất có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày: Để ngăn chặn sự hấp thụ chất độc ở dạ dày và ruột nên cho người bị ngộ độc sử dụng bột gạo, bột mì, nước cháo, lòng trắng trứng gà, cháo…
  • Sử dụng chất kết tủa: Có thể cho những người bị ngộ độc kim loại sử dụng sữa, lòng trắng trứng gà hoặc  4 đến 10g natri sunfat.
  • Sử dụng chất giải độc: Trường hợp bị ngộ độc axit, kim loại nặng… có thể dụng phương pháp lấy độc trị độc. Những chất độc có thể sử dụng là: uống hỗn hợp magie oxit, than bột.

Dù đã được sơ cứu nhưng tất cả các trường hợp bị ngộ độc cần phải được đưa đến các cơ sở y tế trong thời gian sớm nhất để bác sĩ cấp cứu kịp thời và có những phương pháp điều trị phù hợp.


Cần phải bảo quản thức ăn trong ngăn mát của tủ lạnh

Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm

Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm hiệu quả nhất mà Cao đẳng Y tế Hà Nội gửi đến cho bạn chính là các bạn phải luôn ăn uống sạch sẽ, không ăn những đồ ăn không rõ nguồn gốc. Bạn có thể thực hiện theo những cách sau đây để phòng tránh ngộ độc thực phẩm:

  • Khi thấy thức ăn có mùi lạ thì không được ăn;
  • Chỉ sử dụng thức ăn đã để trong tủ lạnh khoảng 1-2 ngày vì nếu để trong thời gian lâu hơn thì có thể vi khuẩn đã sinh sản trong đó;
  • Không ăn các loại thịt, cá đã bị ươn hoặc có dấu hiệu bị ươn;
  • Ăn rau quả, thịt, cá tươi sống, trứng không bị nứt vỏ;
  • Không nên ăn những đồ ăn đóng hộp hoặc phải nấu chín thật kỹ trước khi ăn;
  • Không ăn bơ, sữa hoặc những chế phẩm của chúng khi đã để quá lâu;
  • Thịt, cá tươi cần bảo quản bằng cách cho vào túi sạch và để ở ngăn đá của tủ lạnh. Khi đã lấy ra giã đông thì cần phải sử dụng hết không nên cất lại vào tủ lạnh;
  • Không nên ăn các đồ ăn vặt ở dọc đường;
  • Giữ gì vệ sinh cá nhân sạch sẽ;

Sau bài viết này, các bạn đã có thể tự sơ cứu cho người bị ngộ độc thực phẩm ngay tại nhà để tránh gây ra những tình huống nghiêm trọng hơn. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!