Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hyaluronic Acid là gì và những công dụng tuyệt vời đối với cơ thể


Hyaluronic Acid(HA) là một thành phần quen thuộc trong các sản phẩm dưỡng da và được biết đến nhưng một dưỡng chất giúp dưỡng ẩm và chống lão hoá hữu hiệu. Vậy Hyaluronic Acid là gì?

Hyaluronic acid là gì?

Hyaluronic Acid (HA) được tìm thấy với nồng độ cao nhất ở các dịch lỏng trong mắt và khớp. Một cái tên được nhắc khá nhiều gần đây trong thế giới mỹ phẩm. Chất Hyaluronic Acid (HA) được khám phá ra lần đầu tiên vào khoảng năm 1934, tách ra từ mắt bò, cái tên Hyaluronic có nghĩa là trong suốt như thủy tinh. Đến năm 1951 các nhà khoa học mới xác định rõ cấu trúc của HA là một phân tử đường, tên khoa học Polysaccharide. Có khối lượng phân tử nằm trong khoảng 600.000 đến 1.000.000 đơn vị Dalton, lớn hơn rất nhiều phân tử đường thông thường (340 Dalton). Cấu trúc này đem đến cho HA khả năng giữ nước vượt trội, 1 gram HA có thể giữ tới 6L nước.

Hyaluronic Acid được Karl Meyer phát hiện vào năm 1934 nhưng chỉ thật sự “toả sáng” vào thập kỷ 80 – 90. Hyaluronic acid được tìm thấy ở mọi tế bào trong cơ thể và xuất hiện với nồng độ cao ở các vị trí đặc biệt như gân, dây chằng, mô liên kết, xương, sụn, dịch khớp, mô da đầu và nang tóc, trong môi, mắt, da. Ở mỗi vị trí cơ thể, nó có chức năng khác nhau.

Trong cơ thể người tồn tại một lượng Hyaluronic Acid vào khoàng 15 gram và 1/3 trong số đó được sử dụng hàng ngày. Lượng Hyaluronic Acid sẽ biến đổi, tự sản sinh thêm nhờ 1 số enzyme đặc biệt. Hyaluronic Acid theo thời gian sẽ hao hụt dần trong khi việc sản sinh trở nên trì trệ khiến cho làn da chúng ta bị khô. Việc bổ sung HA là vô cùng cần thiết vì làn da còn có thể bị mất dần độ ẩm bởi tác động từ môi trường và ánh nắng mặt trời cùng hàng loạt các nguyên nhân khác

Theo chuyên gia y dược tại Cao đẳng y dược TPHCM, thì 20 là độ tuổi mà chúng ta nên bắt đầu sử dụng các sản phẩm chống lão hóa nhẹ. Hyaluronic Acid có thể sử dụng từ năm 20 tuổi, thậm chí trước đó nếu da có dấu hiệu lão hóa sớm. Đến năm 40 tuổi, cơ thể chỉ có thể sản xuất được một nửa lượng Hyaluronic Acid cần thiết, phần còn lại bản thân chúng ta cần cung cấp từ bên ngoài.

Hyaluronic Acid được sản sinh nhờ 1 số enzyme đặc biệt trong cơ thể. Hyaluronic Acid được các chuyên gia sử dụng ở trong các sản phẩm dưỡng da hay thực phẩm chức năng nhằm tăng cường Hyaluronic Acid, hỗ trợ dưỡng ẩm da, bôi trơn xương khớp, chống khô mắt tốt hơn.

hyaluronic-acid-ngan-ngua-lao-hoa-da

Hyaluronic Acid  ngăn ngừa lão hóa da

Một số tác dụng của Hyaluronic Acid

Dưỡng ẩm da

Hyaluronic Acid là một trong những phân tử ưa nước nhất trong tự nhiên với nhiều lợi ích đối với cơ thể người, nên Hyaluronic Acid dưỡng ẩm vô cùng hiệu quả.

Vào năm 1999, nghiên cứu đã thực hiện 1 thí nghiệm chứng minh tác dụng dưỡng ẩm thần thánh của Hyaluronic Acid lên da chuột lang và kết luận rằng, Hyaluronic Acid có khả năng giữ nước, giữ ẩm, khóa ẩm cực hiệu quả.

Giảm khô mắt và cải thiện thị lực

Vì Hyaluronic Acid có công dụng bôi trơn các mô mắt nên có thể uống bổ sung Hyaluronic Acid để làm giảm triệu chứng khô mắt và cải thiện thị lực của mắt. Trong thủy tinh thể của mắt có chứa Hyaluronic Acid, giúp nhận biết được đặc điểm của sự vật xung quanh.

Chống lão hóa

Hyaluronic Acid được sử dụng lấp đầy không gian tế bào và liên kết với nước giúp làn da căng mọng, mịn màng. Thông qua việc tiêm, 1 lượng lớn Hyaluronic Acid có thể dễ dàng xuyên qua da. Hyaluronic Acid tác động lên da, nếu cung cấp đủ lượng HA cho cơ thể, quá trình lão hóa của bạn sẽ chậm lại, bạn sẽ tươi trẻ ítcòn lo vết nhăn nơi khóe miệng hay khóe mắt.

Cải thiện mật độ xương và giảm đau xương khớp

Hyaluronic Acid có trong các khớp xương của cơ thể. Hyaluronic Acid sẽ tạo thành các phần tử giống như lưới bảo vệ xung quanh các tế bào mô liên kết giúp chúng cứng hơn. Hyaluronic Acid còn giúp bôi trơn các mô khớp, làm tăng dộ nhớt và độ đàn hồi cho các mô khớp, ngăn chặn các chất lỏng bị vỡ. Hyaluronic Acid giúp giảm đau khớp nhờ khả năng loại bỏ các chất thải có tính axit phát sinh từ sự phá hủy của sụn do đó

Công dụng của HA đối với da

“Ngậm nước” cho làn da căng mọng

Khối lượng phân tử của Hyaluronic Acid nằm trong khoảng 600.000 đến 1.000.000 đơn vị Dalton và mỗi 1 gram HA có thể giữ tới 6l nước. Chính điều này đem đến cho HA khả năng ngậm nước vượt trội, cho làn da căng mọng, mịn màng.

Cải thiện độ đàn hồi của da

Hyaluronic acid đi sâu vào da không những giúp nâng đỡ và cải thiện da mà còn kích thích quá trình tăng sinh collagen khắc phục tình trạng chảy xệ trả lại làn da căng bóng, chắc khỏe. Hyaluronic Acid tăng độ đàn hồi, săn chắc cho da.

Ngăn ngừa lão hóa

Hyaluronic acid là một trong những yếu tố quan trọng. Ngăn ngừa lão hóa là công dụng tuyệt vời của HA mà không phải ai cũng biết. Hyaluronic Acid quyết định vẻ tươi trẻ của làn da. Khi làn da đủ ẩm sẽ ngăn ngừa được các dấu hiệu lão hóa sớm như vết nhăn. Hyaluronic Acid cấp và giữ nước cũng như chống nếp nhăn không thua kém bất kỳ thành phần nào.

Dưỡng ẩm và làm mềm da

Hyaluronic Acid đóng vai trò như một chất liên kết tế bào, giữ nước giúp da căng mọng. Hyaluronic Acid còn đóng vai trò như một liều thuốc bỏ tuyệt vời. Không những thế, thành phần này giúp nuôi dưỡng làn da sần sùi, thô ráp hiệu quả.

Có bao nhiêu loại Hyaluronic Acid ?

Hyaluronic Acid không đơn thuần chỉ là 1 loại phân tử có khả năng giữ nước. Thực tế, Hyaluronic Acid tồn tại dưới 3 dạng và đóng vai trò hoàn toàn khác nhau.

Hyaluronic Acid dạng nguyên phân (khoá ẩm): Có phân tử lượng lớn nhất nên Hyaluronic Acid nguyên phân sẽ không thấm sâu vào da mà nằm lại ở lớp biểu bì, đóng vai trò như lớp ẩm tự nhiên của da.

Hyaluronic Acid dạng vi phân (dưỡng ẩm): Hyaluronic Acid với phân tử lượng nhỏ hơn vi phân thẩm thấu giúp da ngậm nước và dưỡng ẩm được lâu hơn.

Hyaluronic Acid dạng vi nang (nuôi dưỡng sâu): Với phân tử lượng nhỏ nhất, Hyaluronic Acid dạng vi nang sẽ thẩm thấu sâu đến lớp đáy của biểu bì. Ở dạng này giúp da phục hồi hư tổn, nuôi dưỡng và cấp ẩm sâu cho da.

Cách dùng Hyaluronic Acid

Bạn có thể bổ sung Hyaluronic Acid tự nhiên thông qua chế độ ăn uống hợp lý như:

  • Bổ sung các thực phẩm từ đậu nành, nho đỏ, mâm xôi, cam quýt.
  • Đồng thời bổ sung thêm thực phẩm giàu Magie – nguyên liệu tổng hợp Hyaluronic Acid có trong bơ, măng tây, khoai tây, rau bina, cà rốt, hạt lạc, bông cải xanh, rau diếp. Chế biến những nguyên liệu này thành những món ăn phong phú cân bằng, dinh dưỡng.
  • Ngoài ra, có thể dùng thêm các loại viên uống bổ sung Hyaluronic Acid. Khi sử dụng chú ý liều lượng, quy định của từng loại sản phẩm và lời khuyên của chuyên gia tư vấn.
  • Hyaluronic Acid bạn cũng có thể bổ sung chất này bằng cách tiêm trực tiếp qua da nếu không sử dụng thuốc. Hyaluronic Acid sẽ trực tiếp đến với tế bào giúp dưỡng ẩm, làm đầy nếp nhăn.
  • Để bổ sung sử dụng các sản phẩm serum, kem dưỡng có chứa Hyaluronic Acid. Hyaluronic Acid thẩm thấu, bổ sung từ từ lên da thông qua đường bôi, dưỡng trực tiếp. Cách sử dụng này được nhiều người lựa chọn vì an toàn, thuận tiện, đa năng.

Hiện nay có thể sử dụng Hyaluronic Acid bằng nhiều cách khác nhau, phổ biến nhất vẫn là uống hoặc thoa.

Cách dùng Hyaluronic Acid dạng uống

Bạn có thể ngăn ngừa tối đa tình trạng da lão hóa, nhăn nheo bằng cách uống Hyaluronic Acid. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng phù hợp với dạng uống. Hyaluronic Acid như một loại thực phẩm chức năng, chính vì thế cần duy trì trên tầm 4 tháng, hãy dùng theo liều lượng của bác sĩ.

Cách dùng Hyaluronic Acid dạng thoa

Khi thoa trực tiếp Hyaluronic Axit lên da sẽ có một số ưu điểm như: rút ngắn thời gian thấy được hiệu quả, quá trình điều trị sẽ được tập trung hơn mà không phân tán như khi uống. Việc thoa cũng đòi hỏi sự kiên trì và đều đặn, nếu ngưng giữa chừng thì bao công sức trước đó coi như vô ích.

viec-thoa-truc-tiep-hyaluronic-axit-len-da-doi-hoi-su-kien-tri-va-deu-dan

Việc thoa trực tiếp Hyaluronic Axit lên da đòi hỏi sự kiên trì và đều đặn

Nếu các bạn có làn da khô nên thường xuyên bổ sung Hyaluronic Axit cho da, nhất là vào mùa đông khi thời tiết trở nên hanh lạnh. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành có chứa nhiều chất phytoestrogen giúp cơ thể kích thích sản xuất hyaluronic acid.

Mỗi ngày uống một ít rượu vang đỏ, ăn một ít nho đỏ hay uống một cốc nước cốt nho. Chất này có khả năng kích thích hyaluronic acid trong cơ thể, làm gia tăng lượng estrogen và sản xuất nhiều hơn hyaluronic acid. Hãy bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Cùng với ăn uống thì hãy kết hợp sử dụng mỹ phẩm có chứa Hyaluronic Axit để da có thể hấp thụ và phát huy tác dụng của HA từ bên trong lần bên ngoài.

Tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng Hyaluronic Acid

Hầu hết các sản phẩm cung cấp bổ sung Hyaluronic Axit từ các thương hiệu uy tín đều được đánh giá là an toàn, dịu nhẹ giúp làm đẹp da hiệu quả. 1 số sản phẩm có khả năng làm căng, đầy da xóa đi nếp nhăn thông qua viên uống hoặc bôi ngoài.

Nồng độ Hyaluronic Axit trong mỗi sản phẩm dưỡng da hiện nay không hề giống nhau tuỳ theo công thức của hãng sản xuất. Tuy nhiên, sử dụng quá thường xuyên da có thể xuất hiện tình trạng mất nước ngược trở nên khô, rát, khi không có biện pháp khoá ẩm phù hợp, thậm chí là bong tróc, nứt nẻ. Tuy nhiên, nếu có biện pháp sử dụng hợp lý thì không đáng lo ngại. Hyaluronic không gây kích ứng da, kết hợp với nhiều loại mỹ phẩm, sản phẩm dưỡng. Hyaluronic Axit được ghi nhận là an toàn khi uống/ sử dụng trên da hoặc tiêm trực tiếp vào cơ thể. Phụ nữ mang thai và cho con bú cần phải chú ý khi sử dụng Hyaluronic Acid. Do vậy, bạn nên thận trọng và tránh sử dụng. Các nhà khoa học chưa xác minh được rằng thành phần này khi tiêm hay uống hay thoa lên da liệu có gây ảnh hưởng đến sữa mẹ hay em bé hay không.