Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các bài thuốc trị tóc bạc sớm đơn giản tại nhà


Hiện nay số lượng người trẻ bị tóc bạc ngày càng gia tăng, ở ngay cả lớp trẻ từ 18 – 25 tuổi. Tóc bạc sẽ làm cho người bệnh mất tự tin trong cuộc sống. Vậy cách trị tóc bạc ra sao? Câu hỏi sẽ được giải đáp thông qua bài chia sẻ dưới đây!

1. Tìm hiểu chung về bệnh tóc bạc

Tóc bạc là tình trạng thiếu hoặc giảm melanin (hắc tố) trong thân của tóc bị ảnh hưởng hoặc do nang tóc ngừng sản xuất sắc tố này làm cho gốc tóc bị teo, lòng chứa các bọng khi gây tắc chân tóc. Do đó tóc sẽ chuyển dần từ màu đen sang màu xám rồi sau cùng là màu trắng.

Bệnh có thể xuất hiện ở cả nam và nữ giới, độ tuổi dễ mắc phải là từ 18 – 25 tuổi hoặc có thể là trẻ hơn. Vậy nguyên nhân nào gây ra việc bạc tóc sớm như vậy?

Do rối loạn tuyến giáp

Đây là nguyên nhân làm cho việc sản xuất hormone bị ứ đọng và dẫn đến tình trạng bạc tóc sớm. Trường hợp tuyến giáp bị rối loạn cũng làm cho tóc khô, dễ gãy rụng hoặc nhiều sợi tóc bị chẻ ngọn hơn.

tri-toc-bac
Nguyên nhân nào gây ra bệnh tóc bạc sớm?

Gen di truyền

Di truyền sẽ là yếu tố quyết định đến thời gian rụng tóc và là điều khó có thể thay đổi được. Thời gian mà người lớn trong gia đình như ông, bà, bố.. của người bệnh bị bạc tóc thì sau cũng vào thời gian đó bạn sẽ theo gen di truyền và bạc tóc sớm.

Dinh dưỡng không được cân bằng

Đây là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh cho cơ thể và đó cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng bạc tóc sớm. Đặc biệt là khi thiếu hụt Vitamin B12 sẽ làm cho thời gian bạc tóc của bạn càng nhanh hơn.

Hút thuốc lá thường xuyên.

Chất Nicotin có trong khói thuốc lá sẽ làm xuất hiện tình trạng co thắt mạch máu ở trong cơ thể người dùng làm cho việc lưu thông máu kém. Điều này sẽ làm cho máu không thể vaanjc chuyển đến da đầu để nuôi dưỡng chân tóc. Lý giải cho việc tóc bạc sớm ở những nam giới hút quá nhiều thuốc lá.

Lạm dụng thuốc nhuộm tóc

Có rất nhiều người lựa chọn phương pháp nhuộm tóc để làm đen những sợi tóc bạc nhanh chóng. Tuy nhiên mọi người lại không biết quá lạm dụng phương pháp này lại làm cho tóc yếu và nhanh bac hơn. Do trong thuốc có chứa nhiều thành phần  hydrogen peroxide.

Tâm lý căng thẳng kéo dài

Chính những triệu chứng rối loạn về thần kinh cũng là một nguyên nhân khiến tóc bạc nhanh và ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Các triệu chứng như:  stress, trầm cảm, căng thẳng kéo dài, suy nghĩ nhiều,…

2. Cách trị tóc bạc sớm đơn giản tại nhà

Hiện nay vẫn chưa có biện pháp cụ thể nào để chữa tóc bạc sớm tuy nhiên bạn có thể thực hiện một số cách trị tóc bạc đơn giản dưới đây:

Chữa tóc bạc bằng dầu dừa

- Dầu dừa có tác dụng điều trị trong rất nhiều bệnh trong đó còn được dùng trong điều trị tóc bạc sớm hiệu quả. Do trong dầu dừa có chứa hàm lượng Vitamin và dưỡng chất dồi dào cung cấp cho tóc.

- Sử dụng kết hợp dầu dừa với chanh sẽ giúp ngăn ngừa hình thành của tóc bạc do chất chống oxy hóa có trong chanh.

- Cách thực hiện

  • Chuẩn bị sẵn dầu dừa và nước cốt chanh và trộn lẫn vào nhau.
  • Thoa hỗn hợp đó lên tóc và massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm đều vào trong chân tóc.
  • Để trong khoảng 30 phút và gội sạch lại với nước.
  • Duy trì phương pháp này 3 – 4 lần/ tuần.

Xem thêm các bài viết liên quan

Cách trị tóc bạc bằng khế chua

- Trong khế chua có chứa nhiều Vitamin C giúp cơ thể tăng sức đề kháng và ngăn ngừa lão hóa sớm cho da và tóc.

- Cách làm

  • Chuẩn bị 200g khế chua, 200 ml nước dừa tươi, mật ong.
  • Bạn rửa sạch khế, cho vào xay nhuyễn và lọc lấy nước.
  • Nước khế chua đó trộn chung với nước dừa và mật ong (lượng vừa đủ).
  • Uống hỗn hợp đó 2 lần/ ngày để nhanh chóng đạt được hiệu quả như mong muốn.
  • Ngoài ra có thể sử dụng hỗn hợp ở trên để ủ tóc sau khi gội sạch bằng dầu gội đầu trong khoảng thời gian 30 phút. Sau đó xả tóc bằng nước sạch. Thực hiện liên tục 3 lần/ tuần để có kết quả tốt.
tri-toc-bac
Trị tóc bạc sớm bằng khế chua được rất nhiều người thực hiện

Trị tóc bạc bằng đậu đen

- Đây cũng là một cách để điều trị tóc bạc sớm đơn giản. Đậu đen là một loại hạt giàu đạm, Vitamin và các khoáng chất giúp cải thiện sắc tố màu tóc.

- Cách làm

  • Cũng rất đơn giản và dễ thực  hiện.
  • Chuẩn bị đậu đen và cho vào chảo rang đến khi ngửi thấy mùi thơm.
  • Sau đó cho vào nồi đun sôi.
  • Người bệnh cần điều trị sẽ uống nước đậu đen đã được đun sôi. Uống hàng ngày và bất cứ lúc nào.

Chữa tóc bạc sớm bằng bồ kết

- Quả bồ kết từ xa xưa đã được mọi người sử dụng thay cho dầu gội đầu. Bồ kết sẽ là một cách có tác dụng điều trị hiệu quả cho tình trạng tóc bạc sớm.

- Cách làm

  • Nướng 3 – 4 quả bồ kết, khi thấy mùi thơm thì thả vào nồi nước sôi đun trong 5 phút để bồ kết ra màu.
  • Bạn dằm quả bồ kết cho các thành phần có trong quả tiết ra nhiều.
  • Dùng chính nước mà bạn vừa đun để gội đầu.
  • Duy trì thường xuyên để có mái tóc đen, óng, mượt.

3. Cách phòng ngừa bệnh tóc bạc sớm

Ngoài việc áp dụng cách phương pháp chống tóc bạc sớm, bạn cũng cần chú ý đến một vài điều như:

  • Chú ý bổ sung các Vitamin như A, C, E, B5, riboflavin và axit folic. Nên bổ sung vitamin C từ hoa quả tươi như cam, dâu và chanh để kích thích cơ thể tiếp nhận sắt. Các vitamin nhóm B có vai trò quan trọng trong việc giữ cho tóc, da và da đầu luôn được khỏe. 
  • Hạn chế sử dụng thuốc nhuộm và các loại hóa chất có hại cho tóc. Nên có các biện pháp bảo  vệ tóc khi đi ra đường trời nắng hoặc nhiều khói bụi.
  • Trong trường hợp thấy có sợi tóc màu xám xuất hiện thì bạn không nên nhổ vì sẽ gây ảnh hưởng đến nang tóc cùng các dây thần kinh nối tới nang tóc.
  • Hạn chế tới mức tối đa các căng thẳng của công việc, nên thư giãn, nghỉ ngơi sau những giây phút làm việc, học tập áp lực.
  • Dùng các loại dầu dưỡng tóc phù hợp với da đầu để làm mềm và cung cấp chất chống oxy hóa có thể giúp làm chậm tóc bạc trong một thời gian dài.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả như: rau có lá màu xanh đậm, bắp cải, hành, quả lê, mâm xôi, anh đào, mơ… Hạn chế uống rượu bia và các đồ uống có chất kích thích.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Nếu thiếu nước và độ ẩm, chất dinh dưỡng sẽ không thể tiếp cận với nang lông và điều này có thể dẫn đến tóc có màu xám. Vì vậy, hãy uống 8-10 ly nước mỗi ngày.
  • Tạo một thói quen xoa bóp da đầu mỗi ngày trong 5 - 10 phút để lưu thông máu tốt hơn ngăn ngừa tóc bạc.
  • Ngủ đủ giấc để cải thiện chức năng tuần hoàn não. Ngủ từ 6 – 8 tiếng/ ngày sẽ có lợi ích nhiều cho sức khỏe.

Như bạn đã thấy, các thầy cô trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội đã chia sẻ những thông tin cần biết về trị tóc bạc sớm ở người trẻ hiện nay cũng như các phương pháp trị tóc bạc đơn giản, mong là bạn sẽ tìm được phương pháp phù hợp để điều trị và sớm lấy lại vẻ đẹp của mái tóc nhé!