Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bí quyết làm trắc nghiệm tiếng anh đạt điểm cao


Tùy vào từng môn học mà sẽ có những phương pháp, bí quyết học và làm bài thi khác nhau. Với môn Tiếng anh cũng vậy. Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ chia sẻ tới các sĩ tử một vài bí quyết bỏ túi để hoàn thành tốt bài thi trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2019 như sau:

Phần câu hỏi trắc nghiệm trong cấu trúc đề thi môn Tiếng Anh THPT Quốc Gia chiếm tới 80% tổng điểm của bài thi. 

Về cơ bản: Theo như đề mẫu thì sẽ có 50 câu trắc nghiệm thuộc các dạng bài như đề thi năm 2018. Tuy nhiên có sự điều chỉnh một chút: tăng 2 câu trong bài hoàn thành câu và giảm 2 câu đọc hiểu.

Phạm vi kiến thức: ngữ pháp, từ vựng trong đề thi vẫn chủ yếu nằm ở chương trình lớp 12. Các câu hỏi tập trung về ngữ pháp cơ bản như: thì, mạo từ, câu bị động, câu điều kiện, mệnh đề nhượng bộ, danh động từ, câu gián tiếp, từ vựng.

Đề gồm 8 dạng bài: Ngữ âm, tìm lỗi sai, hoàn thành câu, chức năng giao tiếp, từ đồng nghĩa - trái nghĩa, tìm câu đồng nghĩa, nối câu, hoàn thành đoạn văn, đọc hiểu.

Về độ khó: 60% là kiến thức cơ bản, còn lại 40% là kiến thức nâng cao. Các câu hỏi dễ ăn điểm chủ yếu ở các dạng bài: ngữ âm, câu giao tiếp, nối câu, tìm lỗi sai, câu đồng nghĩa… Bên cạnh đó, các câu hỏi khó sẽ nằm rải rác ở các dạng bài, nghĩa là mỗi dạng đều có thể xuất hiện câu hỏi khó, thường là những câu kiểm tra về từ vựng.

Ngoài ra, như mọi năm, dạng bài đọc hiểu thường dùng để phân hóa học sinh thì theo như đề mẫu, chủ đề các bài đọc hiểu cũng khá quen thuộc nên bạn có thể yên tâm về dạng bài này.

Trong đề thi sẽ có khoảng môn trong ngành tiếng Anh thường có khoảng 10 -15% là những câu hỏi khó với mục đích để phân hóa thí sinh, với các câu hỏi này các thí sinh nên đánh dấu để làm sau cùng, không nên quá tập trung để phí thời gian vô ích.

Khi nhận được đề thi, bạn hãy khoan làm bài hãy dành thời gian lướt qua tất cả câu hỏi, xem phần nào dễ thì làm trước. Đọc kỹ đề để làm đúng hướng dẫn, tránh nhầm lẫn đáng tiếc. Ngoài ra bạn nên làm theo từng phần, những câu chưa làm nên đánh dấu lại để tránh sót câu. Không nên quá tập trung quá lâu vào một câu hỏi, vì sẽ mất nhiều thời gian làm cho các câu hỏi khác. 

Dạng bài câu hỏi chọn từ hoặc cụm từ

Nên xác định chỗ trống còn thiếu liên quan tới từ vựng hay ngữ pháp để dễ phân tích nếu phần thi trắc nghiệm tiếng Anh có dạng điền vào chỗ trống. Cần xác định loại từ: tính từ, danh từ, động từ, trạng từ, số ít, số nhiều, khẳng định, phủ định,…

Nếu là về mặt ngữ nghĩa, bạn cần chọn từ khi ghép vào có nghĩa, tạo nên một cụm từ hoặc thành ngữ.

Dạng tìm từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa

Dạng bài này sẽ gạch chân một từ trong câu và yêu cầu học sinh tìm từ trái nghĩa. Điểm khó là vì từ được gạch chân thường lạ hoắc. Đây là dạng bài tìm đáp án thông qua ngữ cảnh của câu hỏi.

Hãy tìm từ “định hướng” trong câu hỏi

Những câu hỏi có từ “định hướng” sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết được thông tin cần tìm trong bài đọc. Từ định hướng thường là danh từ, cụm danh từ, từ in hoa, con số và từ viết tắt.

Ví dụ: Nếu gặp câu hỏi như sau: “According to the passage, Tom was…”, thì “Tom” chính là từ định hướng trong câu hỏi này. Bạn cần phải tìm trong đoạn văn nội dung nói về Tom và sẽ dễ dàng tìm ra đáp án.

Xác định dạng đề và làm theo từng dạng để tránh nhầm lẫn

Dạng bài đọc hiểu

Theo các giảng viên đào tạo chuyên ngành Tiếng Anh tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, câu hỏi đầu tiên trong đoạn văn thường là câu hỏi về chủ đề, ý chính của đoạn văn. Nếu thấy câu hỏi loại “Which of the following is the main idea/point/purpose/topic/best title of/for the passage?” xuất hiện đầu tiên trong bài đọc hiểu thì nên bỏ qua và trả lời trước các câu hỏi phía dưới. Bạn sẽ biết được nội dung chính của bài sau khi đã hoàn thành các câu khác.

Dạng bài phần trọng âm

Để loại bỏ được đáp án sai trong phần thi trắc nghiệm tiếng Anh đánh trọng âm, trước tiên bạn cần chọn từ có quy tắc đánh trọng âm và loại trừ các từ không có quy tắc hoặc đang phân vân chưa rõ trọng âm ở đâu. Bạn chỉ cần tìm ra trọng âm của 3 từ trong 4 phương án là có thể hoàn thành bài tập này.

Một số quy tắc đánh trọng âm như sau:

  • Phần lớn động từ và giới từ có 2 âm tiết thì trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ hai.
  • Hầu hết danh từ và tính từ có 2 âm tiết đều có trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất.
  • Các từ tận cùng bằng đuôi – ic, – ish, – ical, – sion, – tion, – ance, – ence, – idle, – ious, – iar, – ience, – id, – eous, – ian, – ity thì thì trọng âm nhấn vào âm tiết ngay trước nó.
  • Các từ có hậu tố: – ee, – eer, – ese, – ique, – esque , – ain thì trọng âm rơi vào chính âm tiết đó.
  • Các từ tận cùng – graphy, – ate, – gy, – cy, – ity, – phy, – al thì trọng âm rơi vào âm tiết thứ 3 từ dưới lên.
  • Đối với từ có ba âm tiết trở nên, trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ ba từ sau ra trước (hay từ phải sang trái).

Ngoài ra, khi bước vào phần thi, bạn cần nắm rõ những lưu ý sau:

  • Thường xuyên chú ý đến thời gian làm bài thi
  • Khi nhận được đề thi, hãy lướt qua tất cả câu hỏi, xem phần nào dễ thì làm trước ngay sau khi phát đề theo như quy định của Bộ GD&ĐT các em sẽ có 5 - 10 phút để kiểm tra đề có thiếu sót, sứt mẻ gì không. Hãy tranh thủ thời gian này, cực kì quí báu đấy, hãy lướt đề nhanh nhất có thể, kiểm tra xem đề có mờ hay bị gì không rồi lao vào làm luôn. Bạn sẽ có thêm gần 10p để làm bài. Tuy nhiên không nên đặt bút làm ngay mà đọc lướt qua hết một lượt đề thi, xem phần nào chắc chắn thì làm trước. Nên làm theo từng phần để tránh bị sót câu, câu nào chưa làm được thì khoanh lại để đó, sau khi xong các câu khác sẽ quay lại. 
  • Đọc kỹ đề để làm đúng hướng dẫn, tránh nhầm lẫn đáng tiếc
  • Nên làm theo từng phần, những câu chưa làm nên đánh dấu lại để tránh sót câu
  • Không nên quá tập trung quá lâu vào một câu hỏi, vì sẽ mất nhiều thời gian.
  • Quay lại câu chưa làm: Sau khi làm những phần mình chắc chắn rồi, quay lại các câu còn lại, rồi đọc lướt một lần nữa đề thi và giấy làm bài, dò xem có sót câu nào không.
  • Phải làm hết các câu hỏi, không được để trống, có thể đánh bừa nếu không còn thời gian
  • Tô trực tiếp vào giấy làm bài trắc nghiệm: Lý do là thời gian không nhiều để có thể chép lại nhiều lần. Khi tô, phải tô kín và tô đúng câu, khi đi thi nên dùng bút chì 2B để dễ tô và dễ tẩy xóa. Phải mang kèm theo một cục tẩy nữa để tẩy cho sạch.
  • Hãy nhớ là các câu đều ngang điểm nhau nên đừng quá tập trung vào một câu chưa nghĩ ra mà bỏ quên các câu khác.
Làm trực tiếp vào giấy thi để tránh mất thời gian khi làm bài

Với một vài bí quyết khoanh trắc nghiệm tiếng Anh chúng tôi vừa chia sẻ trên đây, hi vọng sẽ là những mẹo hữu ích nhằm giúp các em chủ động cũng như có thêm kinh nghiệm để làm tốt môn thi tiếng anh trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 và đó chính là cánh cửa mở rộng đến với các trường cao đẳng tiếng anh hay đại học trong tương lai.

>> THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH NĂM 2019 <<