Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhiều trường đồng loạt hủy tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia riêng


Trong Điều 12 Quy chế tuyển sinh của Bộ GD - ĐT hướng dẫn về việc tổ chức thi kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020. Trong đó có việc kiểm tra riêng để tuyển sinh ở năm nay được đánh giá là gây khó cho các thí sinh. Bởi vậy mà hàng loạt trường đại học phải hủy dự định tổ chức kỳ thi riêng đã được công bố trước đó.

Theo phương án tuyển sinh đã công bố trước đó, trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã có kế hoạch tổ chức kỳ thi riêng gồm 2 đợt vào tháng 6 và 7 năm nay. Trước đó, Nhà trường cũng đã tổ chức một đợt thi riêng nhằm tuyển sinh khóa học vào trường năm 2019.

Tuy nhiên, trường Đại học Nguyễn Tất Thành cũng đã có quyết định tạm dừng kỳ thi riêng năm nay, qua đó chuyển chỉ tiêu phương thức này sang phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT  chiếm khoảng 40% chỉ tiêu còn với phương thức xét học bạ chiếm khoảng 50% chỉ tiêu bởi nhà trường thấy cần thêm nhiều thời gian nhằm hoàn thiện tốt hơn những quy định cụ thể.

Tương tự, trường Đại học Công nghệ TP. HCM vừa qua cũng chính thức có quyết định dừng kỳ thi đánh giá năng lực tổ chức riêng trong năm nay mặc dù trường cũng từng tổ chức một năm trước đó. Theo chia sẻ của TS Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng nhà trường về quyết định này thì một phần do quỹ thời gian còn lại của học kỳ 2 năm học 2020 còn quá gấp. Hiện tại chỉ còn hơn 2 tháng trước khi các thí sinh đến với kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 để xét tốt nghiệp đồng thời cũng xét tuyển đại học, cao đẳng.

Nhiều trường đồng loạt hủy tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia riêng

Bên cạnh đó trường cũng có quy định về kỳ thi riêng trong quy chế tuyển sinh chính thức như vậy đã thay đổi khá nhiều so với dự thảo trước đó dựa theo hướng “thoáng” hơn. Tuy nhiên để kỳ thi sắp tới được tổ chức tốt hơn, Nhà trường cần phải có thêm thời gian nhất định nhằm tạo cho công cuộc chuẩn bị, nhất là việc xây dựng thêm ngân hàng đề thi và đội ngũ nhân lực.

Ngoài những ngôi trường trên thì còn có khá nhiều trường khác dừng tổ chức thi riêng. Theo đó thì Trường Đại học Tôn Đức Thắng cũng đã có quyết định không tổ chức thi riêng trong năm nay. Theo chia sẻ của đại diện trường này, lý do được đưa ra đó là giúp giảm bớt số lượng kỳ thi, như vậy các thí sinh cũng được giảm bớt khó khăn đồng thời giảm rủi ro dịch bệnh. Theo đó thì Bộ GD-ĐT cũng đã có sự điều chỉnh phù hợp theo phương án kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Cụ thể nhà trường cũng có thể dựa trên kết quả kỳ thi này nhằm xét tuyển. Bên cạnh đó quyết định này cũng có mục đích là giảm bớt kỳ thi như vậy sẽ bớt khó khăn cho người học. Đồng thời cũng sẽ giảm rủi ro về dịch bệnh trong tình hình năm nay.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng là một trong số trường đã chốt phương án tuyển sinh năm 2020. Như các trường khác thì năm nay trường cũng không tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng theo dự kiến ban đầu mà hiện nay tuyển sinh theo 3 phương thức. Đây là hình thức xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD – ĐT đồng thời xét tuyển theo hình thức kết hợp đề án tuyển sinh của Nhà trường và xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của các bạn thí sinh.

Trường Đại học Luật TP. HCM năm 2020 cũng đã thông báo dừng việc tổ chức kỳ kiểm tra năng lực nhằm xét các thí sinh vào trường sau 4 năm thực hiện với lý do quy trình tuyển sinh hiện nay phải trải qua nhiều công đoạn quá phức tạp với thí sinh.

Không chỉ vậy trường Đại học quốc gia Hà Nội cùng với một số trường đại học khối ngành y dược cũng đã bỏ ý định tổ chức các kỳ thi riêng năm nay.

Theo lãnh đạo của các trường đại học, thì nguyên nhân khiến những trường đồng loạt dừng tổ chức kỳ thi riêng là Bộ GD - ĐT đã có những điều kiện bị cho là gây khó đến với các trường nếu muốn tuyển sinh riêng.

Cụ thể trong quy định của Điều 12 Quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT về việc tổ chức thi, kiểm tra riêng nhằm tuyển sinh quy định của các trường đều phải tuân thủ những yêu cầu bảo đảm chất lượng bao gồm có bộ phận độc lập chuyên trách thực hiện những chức năng tổ chức thi tuyển sinh qua đó đảm bảo về công tác cán bộ quản lý và những cán bộ chuyên môn nhằm đáp ứng mọi yêu cầu trong tổ chức tốt kỳ thi riêng. Qua đó xây dựng được cấu trúc đề thi phù hợp cho việc đánh giá tuyển sinh đại học; đã được công bố trước khi các bạn thí sinh đăng ký dự thi ít nhất là 15 ngày.

Nhằm đảm bảo ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa hoặc tự luận tại nhà trường đủ lớn nhằm xây dựng đề thi trong việc tổ chức thi trong mỗi lần thi. Điều này đã được ban hành quy chế nhằm thi tuyển sinh của trường đồng thời đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi qua đó có xây dựng Đề án tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh của trường...

Trên đây là những thông tin cập nhật mới nhất các trường dừng tuyển sinh riêng kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2020 của ban tư vấn tuyển sinh Nhà trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch. Hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Chúc bạn thành công!