Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vụ 13 học sinh nhập viện sau khi ăn kẹo lạ: Kẹo chiết xuất từ cây cần sa


Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xác định loại kẹo khiến 13 học sinh của trường THPT Hoành Bồ, TP Hạ Long (Quảng Ninh) phải nhập viện được chiết xuất từ cây cần sa.

Ngay sau khi 13 học sinh có biểu hiện ngộ độc phải đi cấp cứu tại bệnh viện, cơ quan chức năng đã xác định tên đầy đủ của gói kẹo mà các học sinh đã ăn trước đó là Medicated Nerds Rope 400MG THC. Loại kẹo này được các trang mạng nước ngoài mô tả là kẹo dẻo, kẹo tẩm thuốc ngọt, được tẩm 400mg THC trong mỗi chiếc, với các hương vị dâu tây, anh đào, nho...

Trên bao bì gói kẹo cũng có những dòng chữ cảnh báo bằng tiếng anh, tạm dịch là: “Sản phẩm chỉ dành cho người lớn từ 21 tuổi trở lên. Tránh xa trẻ em và động vật”, “Được chiết xuất từ cần sa”, “Kích hoạt trong 60 phút”.

Theo các tài liệu y khoa, thành phần “400mg THC” là có trong cần sa. Ở nước ngoài thường dùng thành phần này để điều trị các bệnh trầm cảm của người già. Người sử dụng thành phần này sẽ có cảm giác kích thích, hưng phấn. Nếu dùng quá liều sẽ nguy kịch.

Thành phần chính, hoạt chất trong cần sa là Delta-9-tetrahydrocannabinol (viết tắt là THC) được tìm thấy trong lá và hoa của cây cần sa. Chất này kích thích não giải phóng một chất được gọi là dopamine, mang lại cho người sử dụng cảm giác thư thái, khoái cảm và tình dục.

Khi vào cơ thể, THC nhanh chóng di chuyển vào máu, lên não và các cơ quan khác trên khắp cơ thể, kích hoạt các phần của bộ não, dẫn đến triệu chứng như: giác quan bị thay đổi (ví dụ, nhìn thấy màu sáng hơn); thay đổi nhận thức về thời gian; thay đổi tâm trạng; suy giảm trí nhớ; ảo giác, ảo tưởng (khi dùng liều cao); rối loạn tâm thần.

Theo Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định danh mục các chất ma túy và tiền chất, chất THC (tên khoa học là Delta-9-tetrahydrocanabinol) thuộc Danh mục I: Các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội; việc sử dụng các chất này trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm theo quy định đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó, vào tối ngày 24/10/2021, học sinh M.T.S, sinh năm 2006, trú tại khu Trới 7, phường Hoành Bồ (là học sinh lớp 10A2 trường THPT Hoành Bồ), đến chơi với người chị họ tại quán cà phê 1998 thuộc tổ 5, khu Trới 3, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long. Trong quá trình chơi ở đây, cháu M.T.S đã tìm thấy 1 túi có nhiều gói dạng thanh (giống như kẹo dẻo) trong hộp đồ chơi trên tầng 3, nghĩ là kẹo nên đã cầm về.

Sáng ngày 25/10/2021, khi đi chào cờ buổi sáng tại trường, M.T.S đã mang ra mời các bạn cùng ăn (tổng cộng có 13 học sinh đã ăn). Sau khi ăn, có 10 học sinh có biểu hiện ngộ độc, phải đưa đi cấp cứu; qua test nhanh, phát hiện 6 học sinh dương tính với chất THC (một loại chất có trong cây cần sa).

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Công an TP Hạ Long phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành xác minh, bước đầu xác định:

Loại gói dạng thanh (giống kẹo dẻo) mà cháu M.T.S và các học sinh ăn là một loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ Mỹ, được chiết xuất từ cây cần sa và chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ. Số thực phẩm chức năng này do một người thân của chị họ cháu M.T.S đi Mỹ về cho từ lâu, do không có nhu cầu sử dụng nên gia đình cũng cất trong hộp đồ chơi và không để ý đến; không biết việc cháu M.T.S lấy mang về sử dụng.

Hiện Công an TP Hạ Long phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xử lý vụ việc theo quy định.

Tất cả học sinh ăn kẹo chiết xuất từ cần sa ở Quảng Ninh đã được xuất viện

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, cho biết, sáng 26/10 tất cả 13 học sinh Trường THPT Hoành Bồ nhập viện ngày 25/10, đã được xuất viện.Sáng 26/10, đại diện Bệnh viện Đa khoa thành phố Hạ Long cho biết, tất cả 13 học sinh nhập viện do ăn kẹo lạ đã được xuất viện. Ngay trong tối 25/10, đã có 10 học sinh xuất viện vì sức khỏe đã ổn định, 3 học sinh còn lại cũng được làm các thủ tục xuất viện trong sáng nay.

Theo Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp