Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

 Những sai lầm phổ biến nhất của những người bắt đầu chạy bộ


Chạy bộ là cách tuyệt vời để giữ vóc dáng thon gọn và giữ sức khỏe. Bạn không cần đến phòng tập thể dục hay mua những thiết bị đắt tiền. Bạn chỉ cần xỏ một đôi giày thể thao rồi chạy ra ngoài. Thật đơn giản, dễ dàng! Tuy nhiên không phải ai cũng biết chạy bộ đúng cách.

Chạy bộ

Chạy bộ có những lợi ích gì?

Cũng chính vì suy nghĩ là dễ dàng, khồng khó như những môn thể thao khác mà rất nhiều người mới bắt đầu nhảy ngay vào chạy mà không thực sự biết những yêu cầu cơ bản về bộ môn này để hình thành những thói quen lành mạnh. Theo kinh nghiệm của những vận động viên hoặc những người đã chạy bộ lâu năm cho rằng nếu chạy bộ sai cách có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng. Nếu bắt đầu chạy bộ, cần tránh những sai lầm phổ biến dưới đây để hành trình thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp thuận tiện hơn.

Những sai lầm những người bắt đầu chạy bộ thường gặp

1/ Chạy quá nhiều, quá sớm

Một trong những sai lầm lớn nhất của những người mới bắt đầu chạy bộ là chạy quá nhiều quá sớm. Chọn một sở thích mới như chạy là rất thú vị, rất tốt, nhưng người mới bắt đầu chạy cần phải xây dựng một kế hoạch hợp lý về khoảng cách, cường độ và tần số chạy. Việc nới lỏng dần dần vào quỹ đạo sẽ làm giảm nguy cơ thương tích, do đó bạn có thể tiếp tục với quy trình hoạt động mới của mình. Theo thông tin trên các trang tin tức Y Dược,  nhiều chuyên gia Y tế cảnh báo việc tăng quãng đường chạy bộ không được quá 10% mỗi tuần.

2/ Không nghỉ

Người mới bắt đầu có thể nghĩ rằng họ cần phải chạy mỗi ngày (hoặc gần như mỗi ngày) để đáp ứng mục tiêu giảm cân hoặc tập thể dục của họ, nhưng điều này rất xa vời thực tế. Chạy là một hoạt động có ảnh hưởng lớn có thể thực sự khó khăn trên cơ thể bạn, đặc biệt đối với những người mới tập chạy nhảy có cơ và xương chưa được điều kiện để tập thể dục như vậy. Vì vậy, điều quan trọng là để cơ thể nghỉ ngơi đó là đan xen giữa ngày tập và ngày nghỉ.

3/ Không đeo giày

Đúng là bạn không cần thiết bị đắt tiền để bắt đầu chạy nhưng bạn phải mặc trang phục phù hợp, nhất là đôi giày. Hãy tìm hiểu kĩ và chọn mua một đôi giày tốt, chất lượng. Một đôi giày bền, êm không chỉ giúp bảo vệ đôi chân của bạn mà còn là điểu kiện để bạn gia tăng tốc độ, khoảng cách trong suốt quá trình tập luyện.

Chạy bộ

Chạy bộ bền hơn nhờ đôi giày tốt

4/ Không qua đào tạo

Chạy nhiều thì dần dần bạn sẽ trở nên tốt hơn nhưng nếu thói quen đó do bạn tự tập, không có người hướng dẫn dẫn đến không biết sửa sai, không biết kết hợp luyện tập như thế nào. Bởi vì không phải lúc nào cũng sử dụng cùng một cơ, nên có thể khiến bạn có nguy cơ bị thương tích quá mức và cuối cùng làm hỏng kế hoạch của bạn.

5/ Chạy khi đang bị đau

Chạy bộ có thể gây khó chịu vào những lúc nào đó, đặc biệt đối với những vận động viên mới. Bạn có thể bị đau mắt cá, đau bàn chân, đau đùi,...Khi bị đau thường là những lúc cơ thể chưa thích nghi với hình thức tập luyện này. Thay vì cố chạy tiếp cho đạt mục tiêu thì hãy nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng hơn để lắng nghe cơ thể. Đừng cố gắng để chạy khi chân vẫn đau, trừ khi đó là cuộc đua mà người sắp về đích chính là bạn.

6/ So sánh bản thân với người khác

Khi mới bắt đầu chạy thì mọi thứ (kỹ thuật, tốc độ, quãng đường chạy,...) thua  kém người đã chạy lâu năm là chuyện bình thường. Tuy nhiên, mỗi lần bạn tin tức trên báo thấy người ta ca ngợi người này người kia hoặc đơn giản chỉ là thấy những người xung quanh chạy như một “ngôi sao”. Vì thế, bạn thấy mình kém cỏi và cố cho bằng được “con nhà người ta”. Đừng so sánh khập khiễng như thế, hãy nhớ mình là người mới, chỉ cần lấy thành tích của họ làm động lực, chắc chắn có ngày bạn sẽ chạy lâu và xa hơn thế!

Trên đây là một số sai lầm phổ biến ở những người mới bắt đầu chạy bộ mà các chuyên gia trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội tổng hợp cho các bạn cần lưu ý. Chạy bộ là một bộ môn quen thuộc và không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Do đó, bạn nhất định phải nắm rõ để tránh những sai lầm đáng tiếc trên để không phải rơi vào tình cảnh “mất công hại sức”.