Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nam bệnh nhân chết tức tưởi vì chữa bỏng theo lời thầy lang


Nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc nặng và một tuần sau thì bị tử vong, trước đó vì người này được gia đình đưa đến thầy lang để cứu chữa.

Nam bệnh nhân chết tức tưởi vì chữa bỏng theo lời thầy lang

Nam bệnh nhân chết tức tưởi vì chữa bỏng theo lời thầy lang

Trước đó, cụ ông 68 tuổi được người thân đưa đi gặp thầy lang để chữa vì bị bỏng nặng sau khi đốt lửa để sưởi; mãi một ngày sau mới nhập viện thì tình trạng đã quá nặng.

Đó là ông N. V. N quê ở tỉnh Hưng Yên. Trời rét, ông N đốt củi để sưởi. Vì sơ ý nên bị bỏng nặng. Theo lời kể của gia đình nạn nhân, ông mặc nhiều quần áo nên ngọn lửa bùng rất nhanh, do không kịp phản ứng nên nó lan rộng và bị bỏng nặng.

Người nhà nghe người ta mách có thầy lang chữa rất hiệu quả ở Bát Tràng nên xuống đó để chữa. Tại nhà thầy, vào lúc 10h sáng, ông được chỉ định bôi loại thuốc lên vết bỏng cho đến 7h sáng hôm sau nhưng “bống” thấy triệu chứng không đỡ mà nghiêm trọng hơn. Thấy cụ vừa mệt mỏi vừa chán ăn nên đưa cấp cứu khẩn trương ở bệnh viện Xanh Pôn.

Sau khi chẩn đoán, các bác sĩ ở BV đã kết luận bị bỏng toàn thân, chiếm đến 70%; bỏng độ 3, độ 4 nên giới thiệu chuyển đến viện Bỏng Quốc gia.

Theo TS BS Nguyễn Hải An-. Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu,Viện Bỏng quốc gia cho biết, bệnh nhân nhập viện trong trạng thái sốc nặng, các bác sĩ sau đó liền cho dùng thuốc chống sốc, nhiễm khuẩn và kết hợp với những loại đặc trị khác.

Đội ngũ Y bác sĩ ở đây tích cực, nỗ lực điều trị nhưng sau 1 tuần vẫn không qua khỏi và đã tử vong.

Cũng theo BS An, việc sơ cứu bỏng cần thiết là chuyển đến viện khi còn nhẹ để được chăm sóc và áp dụng các liệu pháp điều trị đúng cách. Bởi lẽ, nếu quá 6 tiếng sốc nhiệt, bệnh nhân sẽ không thể chịu đựng được, bị hoại tử do tác dụng nhiệt với thời gian: nhiệt lượng càng lớn, thời gian tiếp xúc càng lâu – càng gây ra bỏng sâu.

Bác sĩ cũng cho biết bỏng là tai nạn nguy hiểm rất dễ gặp, nhất là ở những người thiếu kỹ năng phòng tránh. Sau đó là không biết cách xử lý cho đúng thì hậu quả càng nghiêm trọng. Bỏng có nhiều nguyên nhân như: lửa, cháy nổ, bô xe máy và các thiết bị khác ở nơi làm việc.

Đáng chú ý, đã là tai nạn thì không ai có thể lường trước được và nó cũng không chừa ai. Những kỹ năng dưới đây giúp con người hạn chế tối đa các tác hại:

  • Dùng nước làm mát da ít nhất 30 phút
  • Dùng vải sạch để đậy vết bỏng
  • Nới lỏng quần áo, đồng hồ, trang sức khác
  • Loại bỏ quần áo bị nhiễm bẩn, tránh dính vết thương
  • Rửa sạch hóa chất tồn đọng trên các bộ phận cơ thể
  • Theo dõi đường thở và những cơ quan khác
  • Chuyển nạn nhân tới bệnh viện để được cấp cứu và điều trị kịp thời

Lưu ý: không chườm đá lạnh vì thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ dẫn đến bị bỏng 2 lần; nên kiên trì lườm mát vùng da dưới vòi nước lạnh.

Không bôi kem đánh răng, bơ vì khiến vết bỏng ngặ nề hơn; không chọc thủng hay sờ nhiều lên vết thương.