Đối tượng được thu dung, cách ly, quản lý, điều trị là người bệnh COVID-19 không có triệu chứng là người nhiễm SARS-CoV-2 được khẳng định bằng xét nghiệm Realtime RT-PCR dương tính nhưng không có triệu chứng lâm sàng; người mắc COVID-19 mức độ nhẹ, có viêm đường hô hấp trên cấp tính bao gồm người mắc COVID-19 có các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu như: sốt, ho, khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời (Căn cứ Quyết định số 4689/QĐ-BYT ngày 06/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19). Tuy nhiên không tiếp nhận các trường hợp người bệnh COVID-19 là phụ nữ mang thai; người mắc bệnh lý nền.

Tại mỗi trạm y tế lưu động được chia làm 3 khu: Khu vực đón tiếp, phân loại bệnh nhân; khu hành chính, hậu cần; khu cách ly, điều trị. Riêng khu vực cách ly, điều trị được chia làm 2 loại đối tượng người bệnh, đó là phòng điều trị F0 khỏe mạnh, không triệu chứng và phòng điều trị F0 triệu chứng nhẹ: Hắt hơi, sổ mũi, ho khan... Ngoài ra, buồng bệnh bảo đảm thông thoáng, phòng bệnh của nam và nữ riêng biệt…

Tên cơ sở được gọi là Trạm Y tế lưu động do Ủy ban Nhân dân quận/huyện phê duyệt, đồng thời là giấy phép hoạt động (theo hướng dẫn tại Quyết định số 4042/QĐ-BYT).

Mô hình tổ chức căn cứ điều kiện thực tiễn của từng quận, huyện, thị xã để đề xuất mô hình tổ chức và ban quản lý điều hành Trạm Y tế lưu động (cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19) phù hợp với tình hình của địa phương.

Trạm y tế lưu động có 1 xe ô tô chuyên dụng, nhân viên y tế cho 1 kíp có 5 người (gồm: 1 bác sĩ phụ trách, 2 điều dưỡng, 1 kỹ thuật viên, điều dưỡng xét nghiệm và 1 dược sĩ). Căn cứ số lượng người bệnh có thể bố trí kíp nhân lực y tế phù hợp, bảo đảm điều kiện hoạt động của cơ sở.

 

Theo Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp