Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Virus viêm phổi Trung Quốc chủng corona lây nhiễm ra sao?


Virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp đang hoành hành tại trên 20 quốc gia với số ca mắc và tử vong không ngừng tăng lên. Người ta gọi đó là Virus viêm phổi trung quốc chủng corona hay gọi là “ Virus Vũ Hán”. Ký hiệu 2019-nCoV hoặc nCoV.

Virus viêm phổi Trung Quốc chủng corona là gì?

Coronavirus (CoV) là một họ virus lớn gây bệnh cảm lạnh  như Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) với mức độ từ thông thường đến nghiêm trọng hơn. Chủng MERS, SARS và 2019-nCoV đã được ghi nhận được truyền giữa động vật và người, sau đó là từ người này sang người khác. Họ virus corona phổ biến ở nhiều loài động vật khác nhau gồm gia súc, mèo, dơi. Điều tra chi tiết cho thấy chủng SARS-CoV có thể lây nhiễm cho người, cũng như lây lan giữa người sang người. MERS-CoV truyền từ lạc đà qua người. SARS-CoV được truyền từ con cầy hương cho người. Một số coronavirus khác đã được phát hiện nhưng chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh ở người.

virus-viem-phoi-trung-quoc-corona-bung-phat-o-thanh-pho-vu-han-trung-quoc

Virus viêm phổi Trung Quốc corona bùng phát ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết Virus viêm phổi Trung Quốc lạ bùng phát ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc có thể do một loại virus mới thuộc nhóm gây ra bệnh SARS hay MERS.

Bênh dịch bùng phát từ ngày 12 đến 29-12-2019, đến nay số ca đã lên tới con số hàng triệu và không ngừng tăng hơn. 2019-nCoV được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và lây lan khắp các quốc  gia. Chủng virus này thường được gọi với tên gọi là virus corona Trung Quốc.

Triệu chứng

Bệnh viêm phổi Trung Quốc dấu hiệu phổ biến cảnh báo cơ thể đã bị nhiễm bao gồm:

  • Sốt
  • Các triệu chứng bất thường ở đường hô hấp
  • Ho
  • Thở ngắn/nông hoặc khó thở
  • Qua phân tích dữ liệu trong công trình nghiên cứu các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona, triệu chứng giống với chủng corona gây bệnh SARS. Theo đó, tất cả các nạn nhân đều bị viêm phổi, hầu hết bị sốt, 50% cảm thấy khó thở, 75% bị ho
  • Tuy nhiên, có một số khác biệt chủng corona mới còn gây ra các triệu chứng chảy nước mũi, hắt hơi hoặc đau họng. Virus corona chủng mới vốn là triệu chứng của 20-25% số bệnh nhân nhiễm SARS không gây ra các vấn đề về dạ dày như tiêu chảy.
  • Trong trường hợp nghiêm trọng bệnh có thể gây viêm phổisuy hô hấp cấp tính nặng, suy thận và tử vong.

Virus corona lây nhiễm như thế nào?

Hiện vẫn chưa rõ virus corona lây nhiễm như thế nào. Theo các nhà khoa học vẫn chưa có đủ dữ liệu để làm rõ quá trình sinh sản của virus corona và tốc độ lây nhiễm. Thời gian ủ bệnh của virus corona chủng mới tối đa 2 tuần. Tuy nhiên, mức độ lây nhiễm là "khá cao". Virus corona mới được cho là lây theo đường hô hấp, ở khi mức độ tiếp xúc gần. Trong vòng 2m, nếu người xung quanh bị hít phải nước bọt hay hắt hơi của người bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh.

Phòng tránh

Những khuyến nghị hàng đầu nhằm ngăn ngừa lây lan chủng virus viêm phổi Trung Quốc nCoV này, bao gồm:

  • Rửa tay thường xuyên để bảo vệ sức khỏe bản thân
  • Che miệng và mũi khi ho, hắt hơi
  • Nấu chín kỹ thức ăn, nhất là thịt và trứng
  • Tránh tiếp xúc gần với bất cứ ai có triệu chứng bệnh về đường hô hấp như ho và hắt hơi
  • Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.
  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính   
  • Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn vải hoặc khăn tay giảm các dịch tiết đường hô hấp phát tán               
  • Nếu cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.    
  • Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoang dã.
  • Những người có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi hoặc đi về từ vùng dịch phải cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.
  • Hiện chưa có vaccine phòng ngừa virus corona. Các thử nghiệm vaccine phòng chủng virus corona vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Chưa có thuốc điều trị đặc hiệu vì thế việc điều trị vẫn dựa trên phòng bệnh điều trị triệu chứng và biến chứng với virus corona
  • Bất kỳ ai nhiễm virus đều cần phải cách ly, khử trùng các vật dụng đồ dùng mà người bệnh chạm vào để tránh lây bệnh cho người khác.
  • Virus corona được truyền qua tiếp xúc gần trong thời gian dài, qua các giọt nước bọt chủ yếu là các  giọt nước bọt lớn.

Giới chức y tế và nhà khoa học đều cho rằng, có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi do virus corona. nCoV có thởi gian ủ bệnh dài vì vậy nên chúng ta sẽ càng khó kiểm soát dịch. nCoV là virus biến thể ở vị trí beta nên khả năng lây nhiễm là cao hơn từ người sang người.

Cách phòng bệnh tốt nhất là hạn chế đến những khu vực tụ tập đông người, sử dụng khẩu trang đúng cách, rửa sạch tay bằng xà phòng, không tiếp xúc gần các loài động vật hoang dã, ăn chín uống sôi, nếu có các triệu chứng sốt, ho, hắt hơi đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và được tư vấn. Khi dịch bệnh đang ngày một hoành hành, chúng ta không được chủ quan nhưng cũng đừng quá lo lắng, sợ hãi. Chúng  ta đã khống chế thành công dịch SARS và các nhà khoa học đang hết sức cố gắng để phòng tránh virus viêm phổi Trung Quốc này.

Theo Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp