Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tìm hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng rỉ ối và cách điều trị


Hầu hết rỉ ối sẽ xảy ra khi mẹ bầu sắp tới ngày sinh, tuy nhiên cũng có những trường hợp bị rỉ ối trước ngày dự kiến sinh từ 1 – 2 tháng. Điều này rất nguy hiểm cho thai nhi, chính vì vậy bạn đọc hãy cùng Cao Đẳng Y Dược TPHCM tìm hiểu những kiến thức sức khỏe về hiện tượng rỉ ối để có thể điều trị, xử lý kịp thời!

1. Hiện tượng rỉ ối là gì?

Nước ối là môi trường dưỡng chất ở thể lỏng, được tạo ra từ nhau thai, màng ối và hệ tuần hoàn của người mẹ trong ba tháng đầu của thai kỳ. Khối lượng chất lỏng này sẽ bao quanh bé trong tử cung của mẹ. Đồng thời màng ối còn có tác dụng bảo vệ thai nhi tránh sự xâm nhập của vi trùng từ bên ngoài vào. Các cơ quan nội tạng như phổi, thận của bé được phát triển hoàn chỉnh là nhờ vào nưới ối.

Trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên, bé sẽ nuốt nước ối và lọc qua thận, tiếp tục bài tiết như nước tiểu. Nhờ nước ối mà bào thai đào thải ra bên ngoài một số chất dịch từ phổi. hầu hết tất cả các chất lỏng dư thừa sẽ được hấp thụ thông qua các túi ối hoặc dây rốn.

Một phụ nữ mang thai khỏe mạnh bình thường sẽ có khoảng 500 – 1000ml nước ối và tùy thuộc vào tuổi thai mà có lượng nước ối sẽ được thay đổi.

Hiện tượng rỉ nước ối là tình trạng nước ối xuất ra bên ngoài âm đạo từng ít một. Do đó có rất nhiều mẹ bầu không để ý hoặc chủ quan cho rằng đó là nước tiểu hoặc dịch viêm nhiễm âm đạo. Nước ối bị rỉ thường có màu trắng trong suốt. Trong nước ối có thể có lẫn chút nhầy hoặc máu và không có mùi khai như nước tiểu hoặc mùi gây khó chịu như khí hư.

Việc rỉ ối kéo dài nếu không được phát hiện sớm và điều trị có thể khiến cho thai nhi chậm phát triển, dây rốn của trẻ bị chèn ép khiến cho mẹ bầu gặp nhiều khó khăn khi sinh, làm gia tăng nguy cơ phải mổ khi sinh do làm ảnh hưởng đến việc trao đổi oxy của thai nhi.

Thông thường khi mang bầu các bà mẹ sẽ thấy hiện tượng rỉ ối xảy ra gần kề với thời gian dự kiến sinh. Còn đối với những trường hợp thấy rỉ ối trước ngày sinh từ 1 – 2 tháng thì dễ xuất hiện khả năng sinh non.

hien-tuong-ri-oi
Hiện tượng rỉ ối là khi mang thai do nguyên nhân nào gây ra?

2. Nguyên nhân rỉ ối khi mang thai

Một số những nguyên nhân gây ra hiện tượng rỉ ối ở bà bầu như:

  • Trước hoặc trong quá trình mang thai mẹ bầu bị mắc viêm nhiễm.
  • Mẹ bầu có cấu trúc túi ối bất thường, màng ối mỏng khiến cho nước ối bị rỉ.
  • Bên cạnh đó những trường hợp có ngôi thai bất thường, đa thai, đa ối, viêm màng ối, khung xương chậu hẹp, bánh nhau bám vị trí không tốt nên trên thành tử cung.
  • Đã từng phẫu thuật tử cung hoặc cổ tử cung trước đây.
  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, sử dụng chất kích thích trong quá trình mang thai.
  • Tất cả các chị em khi mang thai ai cũng có nguy cơ mắc hiện tượng rỉ ối, tuy nhiên trường hợp người có bệnh phụ khoa hoặc có tiền sử gặp các vấn đề về bệnh lý sinh sản như: tiền sử rỉ ối non, vỡ ối sớm, dùng băng vệ sinh hàng ngày, hở eo tử cung, rau tiền đạo trung tâm… sẽ có nguy cơ cao hơn những mẹ bầu khỏe mạnh bình thường.

Ngoài những nguyên nhân ở trên, nếu người bệnh còn thắc mắc hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để có thêm nhiều thông tin chi tiết và chính xác hơn.

3. Dấu hiệu nhận biết hiện tượng rỉ ối

Hiện tưởng rỉ ối thường xuất hiện khi thai nhi đã bước vào những tháng cuối của thai kỳ hoặc bị rỉ ối khi mẹ bầu chuẩn bị bước vào giai đoạn chuyển dạ.

Nhưng cũng vì một vài lý do nào đó khiến màng bọc túi ối ngày càng mỏng và dẫn đến tình trạng rỉ ối sớm.

Để nhận biết chính xác bản thân có đang bị rỉ ối hay không mẹ bầu cần biết màu của nước ối qua từng tuổi thai như: Khi trong giai đoạn đầu thai kỳ nước ối có màu trắng trong. Càng lớn dần thì màu sắc nước ối sẽ càng đục dần do có nhiều chất gây.  Từ tuần thai thứ 38 trở đi, thai đủ trường thành thì nước ối sẽ có màu trắng đục giống như nước vo gạo.

Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe của cả thai nhi và mẹ bầu thì ngay khi có hiện tượng rỉ ối nên đến các cơ sở chuyên khoa thăm khám để được tư vấn liệu trình điều trị phù hợp.

hien-tuong-ri-oi
Thăm khám định kỳ trong suốt quá trình mang thai để phát hiện tình trạng bệnh sớm

4. Cách điều trị khi có hiện tượng rỉ ối

  • Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng sức khỏe mẹ bầu, tuổi thai để chỉ định liệu pháp điều trị. Hầu hết các bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra lời khuyên mẹ bầu nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tránh quan hệ tình dục trong thời gian này.
  • Đối với những trường hợp rỉ nước ối trước hoặc trong tuần 34 thì sẽ được chỉ định dùng thuốc corticosteroid để thúc đầy tăng tốc độ trưởng thành của phổi. Bên cạnh đó sẽ tiếp tục thực hiện các bước điều trị như: Ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách sử dụng các loại thuốc kháng sinh. Dùng thuốc để ngăn ngừa tình trạng chuyển dạ sinh non. Lưu ý lựa chọn kháng sinh theo đúng chỉ định của bác sĩ, sử dụng các nhóm kháng sinh không ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Nếu trường hợp thai nhi trên 37 tuần tuổi đã đủ sức sống thì bác sĩ sẽ chỉ định sinh non để hạn chế rủi ro cho cả mẹ và trẻ nhỏ.
  • Khi có các dấu hiệu chứng tỏ rò rỉ nước ối và kèm theo màu sắc xanh lục tiết ra lượng nhiều thì cần nhập viên ngay lập tức vì đây là dấu hiệu cảnh báo em bé đã đi đại tiện phân su trong dạ con, điều này đe dọa nghiêm trọng tính mạng cả mẹ và bé.
  • Thai phụ cần giữ vệ sinh sạch sẽ cơ thể, hạn chế tối đa các tác nhân gây viêm nhiễm, cùng với đó  không nên dùng băng vệ sinh để không gây viêm nhiễm nặng hơn.
  • Dành thời gian nhiều hơn cho việc nghỉ ngơi, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết.

Hi vọng qua bài viết, chị em nắm rõ hơn các kiến thức về hiện tượng rỉ ối. Từ đó sẽ chú ý theo dõi các hiện tượng bất thường của cơ thể trong quá trình mang thai để tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế các chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.