Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Piracetam có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng thuốc hiệu quả


Thuốc Piracetam có tác dụng giúp tinh thần hưng phấn qua đó giúp cải thiện chuyển hóa của các tế bào thần kinh. Thuốc được chỉ định dùng trong một số trường hợp, trước khi dùng bạn cần phải nắm được các thông tin về thuốc để có cách sử dụng an toàn và hiệu quả nhất.

Thuốc Piracetam là thuốc gì?

Piracetam nằm trong nhóm thuốc hướng thần kinh, hay còn là một loại thuốc bổ thần kinh thường được chỉ định dùng trong trường hợp người mắc bệnh Alzheimer, suy giảm trí nhớ, bệnh nhân bị nghiện rượu, hay mắc phải chứng nghẽn mạch máu, rối loạn vận động chậm, đột quỵ, tổn thương não và chóng mặt.

Thuốc Piracetam là thuốc hướng tâm thần

>>Có thể bạn chưa biết: Thuốc Acyclovir dùng để làm gì? Cách dùng như thế nào?

Ngoài ra, thuốc Piracetam còn được chỉ định điều trị những trường hợp bị lên cơn co giật đột ngột theo chỉ định của bác sĩ.

Trên thị trường hiện nay, thuốc Piracetam được bán ra thị trường với các tên gọi khác như: dinagen, nootropil, myocalm, và qropi với các hàm lượng Piracetam 400mg và Piracetam 800mg.

Thuốc Piracetam được bào chế từ hoạt chất chính là Piracetam cùng với các tá dược khác đủ trong một viên nang, một lọ dung dịch tiêm hay dung dịch tiêm truyền tĩnh mạch.

Tác dụng của thuốc Piracetam

Để tìm hiểu rõ hơn về các tác tác dụng của thuốc Piracetam, các bạn hãy cùng tìm hiểu sau đây:

  • Có tác dụng giúp làm hưng phấn, từ đó sẽ tác động đồng thời cải thiện chuyển hóa của các tế bào thần kinh
  • Tác động lên các chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể bao gồm: Dopamin, noradrenalin, acetylcholin … Theo đó thì thuốc Piracetam sẽ tác động dẫn đến sự thay đổi dẫn truyền thần kinh. Qua đó sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển hóa trong cơ thể giúp hoạt động của các tế bào thần kinh tốt nhất.
  • Trên thực tế thì thuốc Piracetam sẽ tác động nhằm bảo vệ và chống lại mọi rối loạn chuyển hóa nguyên nhân là do sự thiếu hụt lượng máu cục bộ. Từ đó sẽ giúp làm tăng khả năng sức đề kháng của não với những người bệnh bị thiếu oxy.
  • Bên cạnh đó thuốc Piracetam còn được dùng để làm tăng sự huy động. Ngoài ra giúp cho việc sử dụng glucose mà không dựa vào sự cung cấp oxy. Đồng thời thuốc giúp tổng hợp năng lượng ở não và tạo thuận lợi cho những con đường pentose
  • Thuốc Piracetam có tác dụng giúp não giải phóng dopamin. Từ đó không chỉ giúp cho tinh thần hưng phấn mà còn giúp bạn cải thiện trí nhớ hiệu quả
  • Thuốc Piracetam gây ra tác dụng là buồn ngủ, an thần, giảm đau, và  hồi sức
  • Với một số trường hợp mà hồng cầu bị cứng bất thường, thì việc sử dụng thuốc Piracetam còn có tác dụng phục hồi khả năng biến dạng của hồng cầu giúp chúng đi qua mao mạch. Không chỉ vậy thuốc Piracetam còn giúp giảm khả năng kết tụ tiểu cầu, chống giật run cơ ở thuốc tương đối cao.

Chỉ định

Theo các dược sĩ chuyên khoa thần kinh thì thuốc Piracetam thường được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

  • Xuất hiện các triệu chứng chóng mặt
  • Xuất hiện các dấu hiệu của rối loạn thần kinh trung ương bao gồm: Đau đầu, chóng mặt, lo âu, rối loạn ý thức, sảng rượu.
  • Dùng sau khi phẫu thuật não hay người bị chấn thương sọ não có triệu chứng: thiếu máu cục bộ, tụ máu, rối loạn tâm thần, và liệt nửa người
  • Những người bị thiếu tập trung, sa sút trí tuệ hay suy giảm trí nhớ như người già
  • Người bị thiếu máu hồng cầu hình liềm, thiếu máu cục bộ cấp
  • Người nghiện rượu
  • Hỗ trợ trong việc điều trị giật rung cơ có nguồn gốc vỏ não.

Chống chỉ định

Thuốc Piracetam còn được chống chỉ định dùng trong các trường hợp sau đây:

  • Những người bị quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc Piracetam
  • Bệnh nhân bị suy gan, thận nặng
  • Những người có tiền sử hoặc đang mắc bệnh Huntington
  • Phụ nữ đang mang thai và phụ nữ đang cho con bú.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Piracetam

Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh cũng cần tham khảo về cách dùng, liều dùng của thuốc để có cách sử dụng an toàn, hiệu quả. Thông tin hướng dẫn trên bao bì sản phẩm hay được chúng tôi cung cấp dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhé:

Liều dùng thuốc Piracetam thông thường: Mỗi ngày dùng 30 – 160mg/kg

Thuốc Piracetam có thể sử dụng ở đường tiêm hoặc đường uống. Chia đều 2 lần/ngày hoặc 3 – 4 lần/ngày. Nếu người bệnh uống được nên sửa dụng thuốc uống.

Người bệnh có thể dùng thuốc Piracetam dưới dạng uống hoặc thuốc tiêm. Tuy nhiên với những trường hợp bệnh nặng, người bệnh sẽ được chỉ định tăng liều dùng lên đến 12 gram/ngày, tốt nhất nên dùng theo đường truyền tĩnh mạch.

Liều dùng thuốc Piracetam  duy trì: được chỉ định trong trường hợp bệnh nhân là người cao tuổi đang mắc phải hội chứng tâm thần thực thể

  • Liều khuyến cáo: Mỗi ngày nên dùng 1,2 – 2,4 gram từng trường hợp sẽ được bác sĩ điều chỉnh liều lượng. Liều dùng thuốc tối đa là 4,8 gram/ngày trong thời gian đầu chữa bệnh với Piracetam.

Liều dùng thuốc Piracetam cho người nghiện rượu

  • Liều dùng Piracetam ban đầu: Mỗi ngày nên dùng 12 gram trong thời gian đầu
  • Liều dùng Piracetam duy trì: Mỗi ngày nên uống 2,4 gram

Liều dùng thuốc Piracetam với  bệnh nhân bị suy giảm nhận thức sau chấn thương não

  • Liều dùng Piracetam ban đầu: Mỗi ngày dùng 9 – 12 gram
  • Liều dùng Piracetam duy trì: Mỗi ngày dùng 2,4 gram, điều trị duy trì ít nhất trong 3 tuần.

Liều dùng thuốc Piracetam với trường hợp thiếu máu hồng cầu liềm

  • Liều khuyến cáo: Mỗi ngày dùng 160mg/kg, có thể chia đều thành 4 lần sử dụng trong ngày.

Liều dùng thuốc Piracetam điều trị giật rung cơ

Liều khuyến cáo: Mỗi ngày nên dùng 7,2 gram, chia thành 2 – 3 lần sử dụng. Sau đó tùy thể trạng mỗi người thì cứ 3 – 4 ngày bác sĩ sẽ tăng thêm khoảng 4,8 gram/ngày cho đến khi người bệnh đạt được liều lượng tối đa là 20 gram/ngày. Sau đó tùy chỉnh theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Piracetam

Khuyến cáo khi dùng thuốc Piracetam

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc Tây nào, người bệnh cũng cần có một số lưu ý. Theo các dược sĩ trường Cao Đẳng Y Dược HN, khi dùng Piracetam, hãy chú ý những điều dưới đây:

Thuốc Piracetam cần dùng theo chỉ định của bác sĩ

Một số nghiên cứu chứng minh, hoạt chất của thuốc Piracetam có khả năng đào thải qua thận. Do vậy trong quá trình của thuốc cùng liên quan trực tiếp đến chức năng của thận, độ thanh thải creatinin và mức độ suy thận . Nhất là với người bệnh suy thận cần đặc biệt chú ý khi sử dụng thuốc Piracetam. Bằng cách là thường xuyên đến bệnh viện để được kiểm tra, theo dõi nhất là với những người lớn tuổi.

Trong trường hợp bệnh nhân bị suy thận có hệ số thanh thải creatinin dưới mức 60ml/phút hoặc các trường hợp người bệnh có hệ số thanh thải creatinin trên 1,25mg/100ml, người bệnh sẽ được bác sĩ điều chỉnh như sau:

  • Đối với người có hệ số thanh thải creatinin là 60 – 40ml/phút và hệ số creatinin huyết thanh là 1,25 – 1,7mg/100ml: Người bệnh chỉ nên dùng thuốc Piracetam bằng ½ liều dùng thông thường.
  • Đối với người bệnh có hệ số thanh thải creatinin là 40 – 20ml/phút và hệ số creatinin huyết thanh được xác định là 1,7 – 3,0mg/100ml: Trường hợp này chỉ nên dùng ¼ liều dùng thuốc thông thường.

Bên cạnh đó những phụ nữ mang thai cũng không được sử dụng thuốc Piracetam  bởi một số nghiên cứu cho thấy các hoạt chất của thuốc Piracetam có khả năng tác động và qua nhau thai. Việc nắm được thông tin này sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi.

Tất nhiên là những phụ nữ đang cho con bú cũng không được dùng thuốc Piracetam. Lý do là các thành phần tá dược có trong thuốc sẽ bài tiết qua sữa mẹ từ đó khiến cho trẻ bị ngộ độc.

Tác dụng phụ của thuốc Piracetam:

Thuốc Piracetam có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn đối với người sử dụng. Hãy chủ động báo cho bác sĩ nếu gặp những triệu chứng dưới đây. Khi đó bác sĩ sẽ có phương pháp xử lý kịp thời:

  • Bứt rứt cơ thể
  • Bồn chồn không rõ nguyên nhân
  • Kích thích
  • Lo âu và rối loạn giấc ngủ
  • Choáng váng
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Rối loạn tiêu hóa.

Nếu muốn hạn chế được các tác dụng phụ kể trên thì người bệnh nên nhớ dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự ý tăng giảm liều, không dùng chung với thuốc khác mà chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Tương tác thuốc Piracetam

Việc sử dụng thuốc Piracetam đồng thời cùng với một số loại thuốc khác sẽ gây ra một số tương tác nghiêm trọng. Nhất là cùng với chiết xuất tuyến giáp T3 và chiết xuất tuyến giáp T4 sẽ gây ra những kích thích đồng thời dẫn đến rối loạn giấc ngủ.

Trên đây là những thông tin liên quan về thuốc Piracetam hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!