Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nguyên nhân gây xuất huyết đáy mắt là gì? Phương pháp nào dùng điều trị bệnh?


Xuất huyết đáy mắt là gì? Nguyên nhân gây ra xuất huyết đáy mắt? Điều trị xuất huyết đáy mắt như thế nào?... Tất cả các thắc mắc về tình trạng  xuất huyết đáy mắt sẽ được giải đáp đầy đủ và chi tiết dưới bài viết. Mời bạn đọc cùng theo dõi và tham khảo!

Xuất huyết đáy mắt là căn bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi. Một bệnh lý khá nghiêm trọng do ban đầu khi mới mắc bệnh sẽ không có các triệu chứng cụ thể nhưng kéo dài trong suốt một thời gian, bệnh tiến triển nặng hơn dẫn đến mù lòa. Tình trạng mờ mắt của bệnh nhân nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào số lượng và vị trí xuất hiện.

1. Nguyên nhân gây ra bệnh xuất huyết đáy mắt

- Xuất huyết đáy mắt xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng đa phần là do các bệnh lý về mạch máu của võng mạc như cận thị nặng, tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, bệnh Eales, chấn thương mắt, bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già.

- Bên cạnh nguyên nhân đó có thể kể đến các đối tượng có nguy cơ cao mắc xuất huyết đáy mắt như:

  • Người bị cận thị nặng: thường những đối tượng này là học sinh, nhân viên văn phòng… Bị cận thị trong suốt một thời gian dài có thể gây ra tình trạng xuất huyết đáy mắt.
  • Mắc bệnh tiểu đường: Khi mắc tiểu đường các vi mạch máu sẽ bị tắc nghẽn hoặc gây rò rỉ mạch máu. Điều này làm giảm khả năng vận chuyển hồng cầu dẫn đến tình trạng tổn thương đáy mắt, xuất huyết đáy mắt.
  • Người bị tăng huyết áp: các triệu chứng của huyết áp cao sẽ gây ảnh hưởng đến thị lực, xuất huyết trong mắt, phù gai thị hoặc ảnh hưởng đến thị lực của người bệnh.
  • Trẻ sơ sinh cũng có  nguy cơ mắc bệnh do khi còn nhỏ các  mạch máu bất thường  phát triển và lan rộng ra trong võng mạc, mô lót phía sau mắt. Đặc  biệt các mạch máu bất thường này rất dễ vỡ gây ra hiện tượng rò rỉ hay còn gọi là xuất huyết dưới đáy mắt ở trẻ sơ sinh.

Theo các chuyên gia đang là giảng viên của Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội  thì do đáy mắt bao gồm nhiều tổ chức thần kinh nên việc điều trị sẽ gặp nhiều hạn chế. Đồng nghĩa với việc xuất huyết đáy mắt là con đường ngắn nhất dẫn đến mù lòa.

Xem thêm các bài viết liên quan

xuat-huyet-day-mat
Người bị xuất huyết đáy mắt có triệu chứng nhận biết như thế nào?

2. Các dấu hiệu nhận biết xuất huyết dưới đáy mắt

Ngay tại giai đoạn đầu mắc bệnh các triệu chứng bệnh xuất hiện không rõ ràng nên nhiều người bệnh chủ quan bỏ qua. Một số dấu hiệu của bệnh xuất hiện dưới đáy mắt như:

  • Thị lực bị suy giảm, tầm nhìn hẹp hơn mức bình thường.
  • Mắt bị mờ đột ngột.
  • Thấy các điểm đen ở trước mắt.
  • Mắt cảm nhận về màu sắc.
  • Người bệnh có thể nhìn thấy bóng tối hoặc sương mù, ánh sáng lóe lên nhanh chóng trong tầm nhìn ngoại vi.
  • Nghiêm trọng hơn người bệnh có thể bị mù đột ngột.

Để đảm bảo sức khỏe, hạn chế các ảnh hưởng về thị lực do bệnh xuất huyết đáy mắt gây  ra thì ngay từ khi có các dấu hiệu khác thường của cơ thể thì nên đến cơ sở chuyên khoa thăm khám  để được  điều trị sớm và kịp thời, tránh tổn thương về thị lực và giác mạc.

3. Phương pháp điều trị xuất huyết đáy mắt

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh xuất huyết đáy mắt

Trước khi đưa ra phương pháp  điều trị phù hợp bác sĩ sẽ chỉ định một số kỹ thuật y tế để có được kết quả chẩn đoán chính xác. Một  số những kỹ thuật chẩn đoán được dùng như:

  • Soi đáy mắt: đây là một kỹ thuậtgiúp đánh giá tình trạng võng mạc dịch kính. Loại kiểm tra mắt này cung cấp một cái nhìn đầy đủ hơn về võng mạc so với soi đáy mắt trực tiếp. Việc kiểm tra thường được thực hiện bởi bác sĩ nhãn khoa.
  • Chụp mạch huỳnh quang: một khám nghiệm cực kỳ có giá trị cung cấp thông tin về hệ tuần hoàn mạch máu võng mạc và tình trạng của đáy mắt. 
  • Kiểm tra mắt: kiểm tra chức năng của thị lực mắt như: Tình trạng nhìn rõ của bệnh nhân, tầm nhìn có ruồi bay không?
xuat-huyet-day-mat
Kiểm tra, thăm khám mắt định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý bất thường về mắt.

Phương pháp điều trị bệnh

Thông thường các bệnh lý đáy mắt thường được điều trị bằng các phương  pháp như: Laser quang đông võng mạc, tiêm thuốc, dùng thuốc kháng viêm, phẫu thuật…

Tuy nhiên bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bằng các cách cụ thể như:

  • Ban đầu cần xác định nguyên nhân gây xuất huyết đáy mắt để điều trị có hiệu quả các triệu chứng, phòng ngừa tái phát.
  • Tìm hiểu xem phương pháp nào sẽ phù hợp với người  bệnh như: sử dụng các kỹ thuật mới như laser, vi phẫu mạch máu hoặc thuốc tiêm nội nhãn…
  • Bên cạnh đó nên tăng  cường bổ sung các thực phẩm nhiều Vitamin A, B, C, E để bảo vệ tốt thành mạch đồng thời làm lành  các mạch máu đang có nguy cơ  bị tổn thương. Thường xuyên dùng các axit béo và Omega 3 để sức khỏe của mắt được cải thiện nhanh chóng.
  • Tiếp tục sử dụng các liệu trình điều trị  bệnh lý gây  ra xuất huyết đáy mắt như bênh tiểu đường, tăng huyết áp…

4. Cách phòng ngừa bệnh xuất huyết đáy mắt

Một số biện pháp giúp bạn có  thể phòng ngừa tốt tình trạng xuất huyết đáy mắt như:

  • Nên xây dựng thói quen đi khám mắt định kỳ từ 3 – 6 tháng/ lần tại các cơ sở chuyên khoa. Hoặc ngay khi thấy thị lực  có các vấn đề như khó nhìn, nhìn mờ, đọc  sách khó… thì cần đi khám ngay để kịp thời phát hiện các bệnh lý đáy mắt.
  • Ngay cả khi học tập và làm việc thì cần  ngồi đúng tư thế, cung  cấp đủ ánh sáng, giữ đúng khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính hay sách vở để tránh bị cận thị  hoặc mắc các bệnh  lý về mắt khác.
  • Thường xuyên theo dõi sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi trong quá trình mang bầu để giảm thiểu tới mức tối đa các biến chứng xuất huyết đáy mắt ở trẻ sơ sinh.
  • Xây dựng thói quen sinh hoạt, tập luyện và lối sống lành mạnh: Thường xuyên tập thể dục, không hút thuốc lá, tránh xa các thực phẩm, đồ uống không tốt cho thị lực.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý, tốt cho sức khỏe mắt: Thường xuyên bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt như lutein, zeaxanthin, vitamin A , C , E, beta-carotene, Axit béo omega-3, kẽm….Các thực phẩm này có nhiều trong thực phẩm tốt cho mắt như cá, dầu đậu nành, trứng, sữa, rau xanh….
  • Điều trị và kiểm soát tốt những bệnh lý mạch máu võng mạc như bệnh đái tháo đường, cao huyết áp để phòng các biến chứng xuất huyết đáy mắt gây nên.

Những thông tin về bệnh lý xuất huyết đáy mắt vừa được chia sẻ trên đây hi vọng giúp các bạn có kiến thức hữu ích để chăm sóc mắt. Nếu bạn còn thắc mắc hãy nhờ các bác sĩ chuyên khoa về mẳ tư vấn thêm.