Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nam thanh niên phải ghép thận vì liên tục ăn món này vào bữa sáng


Một nam thanh niên 26 tuổi được các bác sĩ chẩn đoán mắc suy thận giai đoạn cuối do thói quen ăn không lành mạnh mà nhiều người Việt mắc phải. Đó là ăn quẩy chiên vào buổi sáng trong suốt 5 năm liên tục.

suy thận

Quẩy chiên - món ăn gây nghiện nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh lý nghiêm trọng

Bị suy thận giai đoạn cuối vì ăn nhiều quẩy chiên

Đang ở độ tuổi độc thân nên chàng trai tuổi 26 này nghĩ rằng kiếm tiền, tiết kiệm tiền để mua nhà cửa là điều quan trọng nhất. Dù gia đình có thúc dục chuyện kết hôn nhưng anh chẳng vội vàng vì nghĩ mình chưa thể lo cho vợ con được nơi ăn chốn ngủ tử tế.

Thế nhưng, số tiền dành dụm để thực hiện ước mơ chưa đủ thì anh đã phải dùng nó thậm chí vay mượn nhiều để ghép thận. Anh bỗng nhiên thấy cơ thể yếu dần đi, thậm chí không đủ sức lực để lết những bước chân trong công viên như thuở thiếu thời, đau lưng là tình trạng anh gặp thường xuyên. Ban đầu anh chỉ nghĩ do mình bị áp lực công việc nên mới mệt mỏi nhưng khi đã cân bằng được công việc mà dấu hiệu đó vẫn không thuyên giảm mà dường như nặng nề hơn.

Sau đó tay chân anh lại phù nề, nước tiểu có máu. Không thể chịu đựng được nữa, gia đình mới cho anh đi khám tại bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ kết luận một câu khiến anh “sốc”: “Anh đã mắc bệnh suy thận bước vào giai đoạn cuối, ngoài việc chạy thận nhân tạo, anh chỉ có thể ghép thận”. Anh bàng hoàng: còn trẻ như thế này đã bị suy thận rồi sao?

nguyên nhân dẫn đến suy thận

Sững sờ khi bác sĩ cho biết tin về bệnh

Vị bác sĩ cũng hết sức nghi ngờ nhưng sau khi hỏi về chế độ ăn uống của anh thì có đủ bằng chứng: do thường xuyên ăn bánh quẩy chiên. Vì tiết kiệm, anh hết sức coi thường bữa ăn sáng, quanh năm suốt tháng chỉ ăn bánh quẩy chiên rồi uống thêm một cốc sữa đậu nành. Bác sĩ giải thích do anh ăn như thế trong suốt 5 năm liên tục nên gây áp lực nặng cho thận.

Bác sĩ cho biết trong khi làm bánh quẩy người ta thường cho thêm một ít phèn chua (nhôm sunfat hydrat) để tạo độ phồng, cụ thể có đến 55mg trong 100g bánh quẩy trong khi nhu cầu tối đa của cơ thể chỉ cần 0,7mg/1kg cân nặng. Chàng thanh niên này ăn 3 chiếc / ngày khiến lượng nhôm nạp vào nhiều hơn cơ thể cần. Giờ đây, thanh niên này phải chạy thận và chờ nguồn thận phù hợp để ghép.

ghép thận

Đau đớn vì căn bệnh suy thận nặng khi tuổi đời còn quá trẻ

Một số thực phẩm làm tăng nguy cơ bị suy thận

Đồ ăn mặn

Thực phẩm giàu Natri không tốt cho cơ thể. Lượng muối trước khi được đào thải ra ngoài thì phải qua thận để lọc do đó khi nạp quá nhiều muối sẽ gây quá tải cho thận. Ngoài ra, những thực phẩm này cũng dễ gây huyết áp cao – nguyên nhân các bệnh liên quan đến thận.

Thức ăn để qua đêm

Đồ ăn thưc uống để qua đêm rất có hại cho sức khỏe. Bởi lẽ nó vừa dễ bị vi khuẩn xâm nhập vừa dễ bị biến chất gây gộ độc. Khi ăn những thức ăn này, vi khuẩn có hại sẽ xâm nhập vào thận và gây bệnh.

Nước uống đóng chai

Nước uống đóng chai ngoài nước lọc thường có cho thêm chất phụ gia để tăng mùi vị nhưng điều này rất có hại cho gan và thận.

Các cách bảo vệ sức khỏe của thận

Dùng nhiều trà

Nước trà của loại gì cũng rất tốt cho cơ thể. Nước chè có tác dụng tốt hơn nước lọc thông thường, giúp thải độc các chất có hại ra bên ngoài. Bên cạnh đó, nhiều loại trà xanh còn chứa chất chống oxy hóa giúp làn da căng bóng mịn màng. Hãy tự pha trà và dùng mỗi ngày để thấy hiệu quả rõ rệt sau một thời gian ngắn sử dụng.

Ngâm chân thường xuyên

Có thể bạn chưa biết thường xuyên ngâm chân rất có lợi cho sức khỏe. Bởi vì nguồn gốc của thận là từ lòng bàn chân. Vì thế để nuôi dưỡng thận thì phải giữ chân ấm. Bạn hãy pha nước muối ấm và ngâm chân trước lúc đi ngủ. Trong lúc ngâm chân có thể kết hợp bấm huyệt để vừa thư giãn vừa bảo vệ thận.

Massage huyệt Thận Du

Nghe có vẻ lạ nhưng huyệt thận du chính là điểm cách vị trí đối xứng của rốn khoảng 1,5 cm. Hãy tiến hành bằng cách chụm các ngón tay lại sau đó khum lòng bàn tay vỗ lên huyệt để phát ra tiếng kêu giống như tiếng khi chúng ta vỗ tay thì càng tốt. Việc làm này sẽ giúp hạ nhiệt ở thận, cân bằng chức năng sinh sản, giảm đau lưng, ù tai và các bệnh ở thận.

Ngủ sớm

Ai cũng biết ngủ sớm rất có lợi cho sức khỏe nhưng ít ai thực hiện được, nhất là trong cuộc sống hiện đại này. Nếu thường xuyên thức khuya, thận sẽ phải làm việc quá tải làm suy giảm các chức năng và gây ra bệnh tật nguy hiểm.

Tập ăn nhạt

Thói quen “chặt to kho mặn” đã ngấm vào “xương tủy” của người Việt cổ nhưng điều này rất hại cho thận (đã phân tích ở trên). Dẫu biết khó từ bỏ nhưng hãy tập cách ăn nhạt để giảm tình trạng quá thải cho thận.

“Bệnh từ miệng mà ra” rất đúng trong nhiều trường hợp. Vì thế, bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội cảnh báo mọi người hãy chú ý ăn uống đúng cách, ăn những thực phẩm lành mạnh để bảo vệ sức khỏe thận và sức khỏe toàn diện. Bên cạnh việc ăn uống thì đừng coi thường chế độ luyện tập để có một cơ thể dẻo dai, đầy sức sống.