Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các triệu chứng suy tế bào gan cần biết


Hiện nay tình trạng mắc các bệnh về gan đang ngày một tăng gây ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người. Một trong các chứng bệnh về gan đó là hội chứng suy tế bào gan. Vậy các triệu chứng suy tế bào gan biểu hiện như thế nào?.

Hội chứng suy tế bào gan là gì?

Đây là thuật ngữ dùng để tình trạng suy giảm các chức năng của gan. Các chức năng của gan bị suy giảm người bệnh rất dễ gặp phải bệnh não gan, đây là 1 chứng bệnh cực kỳ nguy hiểm.

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất của cơ thể có trách nhiệm cho khoảng 500 công việc khác nhau để suy trì hoạt động ổn định cho các bộ phận còn lại của cơ thể.

Gan vừa đảm nhiệm chức năng nội tiết, vừa có nhiệm vụ ngoại tiết. Đây là trung tâm chuyển hóa không thể thiếu và có tính chất sinh mạng, là kho dự trữ của rất nhiều chất. Hội chứng suy tế bào gan là tình trạng bệnh xơ gan ở giai đoạn đầu và được gọi chung là suy gan.

Xơ gan kéo dài gây ra nhiều triệu chứng tiêu cực cho cơ thể, có tính chất lan tỏa. Xơ gan có thể làm đảo lộn các cấu trúc bình thường dẫn tới hình thành u cục trong mô gan khiến gan mất đi chức năng quan trọng. Do trong giai đoạn đầu bệnh nhân khó phát hiện bệnh nên nếu không đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên thì các triệu chứng về suy tế bào gan sẽ khó điều trị ở giai đoạn muộn.

Hội chứng suy tế bào gan là tình trạng xơ gan ở giai đoạn đầu. Nếu không được phát hiện và chữa trị sẽ gây ra nhiều nguy cơ bệnh như hôn mê gan, não gan.

hoi-chung-suy-te-bao-gan-la-tinh-trang-benh-xo-gan-o-giai-doan-dau

Hội chứng suy tế bào gan là tình trạng bệnh xơ gan ở giai đoạn đầu

Các triệu chứng suy tế bào gan

Theo tổng hợp của chuyên gia y dược, Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, các tình trạng suy tế bào gan ở bệnh xơ gan được chia thành 3 giai đoạn đó là:

Giai đoạn 1:

Mới phát sinh, hội chứng suy tế bào gan chưa có dấu hiệu gì rõ ràng và dễ nhận biết được. Vì thế, nếu không thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ thì sẽ dễ mắc do sự chủ quan của bản thân.

Giai đoạn 2:

Giai đoạn này, hội chứng suy tế bào gan đã có dấu hiệu khởi phát rõ ràng hơn. Các triệu chứng dễ nhầm bởi các biểu hiện hàng ngày như chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi, thường xuyên mất ngủ, khó tiêu, sụt cân. Mỗi giai đoạn đều có những triệu chứng khác nhau.

Mặt khác, hội chứng suy tế bào gan còn có thể gây ra tác động tới chức năng sinh dục như:

  • Rối loạn kinh nguyệt, tắc hoặc rong kinh với nữ
  • Liệt dương, yếu tinh, đầu vú phát triển bất thường teo tinh hoàn đối với nam

Giai đoạn 3:

Đến giai 3, các triệu chứng suy tế bào gan trở nên rõ rệt và dễ nhận biết như: giãn mao mạch dưới da, hiện tượng vàng da hoặc da hoặc vàng mắt, chảy máu cam, phù chân, cổ trướng, dễ rụng tóc, lá lách bị to lên do ứ máu, Chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da, máu không đông. Dễ xuất hiện vết bầm tím trên cơ thể không rõ nguyên nhân.

Ảnh hưởng gì nếu bị hội chứng suy tế bào gan?

Nếu bạn không may mắc phải hội chứng suy tế bào gan có khả năng gây ra hàng loạt các ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng của gan như:

Chức năng chuyển hoá

Khi gan của bạn yếu đi và không đủ khả năng sản sinh đủ hàm lượng albumin cần thiết sẽ gây ra các hiện tượng như biếng ăn, da khô, suy dinh dưỡng, lông và tóc thô xơ hơn. Khi chức năng chuyển hóa gặp vấn đề sẽ khiến cho nồng độ Cholesterol trong cơ thể vượt quá mức quy định và gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Chức năng tạo mật

Nếu như chức năng tạo mật trong cơ thể ảnh hưởng sẽ gây ra hiện tượng vàng mắt, vàng da do Bilirubin không được đào thải ra bên ngoài. Bilirubin tích tụ nhiều trong cơ thể gây rối loạn hệ tiêu hoá cao, thậm chí là phân có mỡ.

Ảnh hưởng đến quá trình đông máu

Khi gặp hội chứng suy tế bào gan, yếu tố phụ thuộc vitamin K và yếu tố V gây tổn hại yếu tố đông máu. Ở những bệnh nhân bị gan máu có thể chảy ra ở nhiều vị trí. Hậu quả nghiêm trọng nhất mà gan gây ra là bị rối loạn đông máu và xuất huyết.

Gan là nơi chủ yếu tổng hợp các yếu tố đông máu. Nếu các yếu tố đông máu bị tổn hại, những người bị bệnh gan máu sẽ bị rối loạn đông máu và xuất huyết.

Vì sao cần phải đề phòng hội chứng suy tế bào gan?

Hội chứng suy tế bào gan có ảnh hưởng trực tiếp đến loạt chức năng của gan như:

  • Có nhiều nguy cơ rơi vào tình trạng hôn mê gan, bệnh não gan.
  • Những người đang phải đối mặt với hội chứng suy tế bào gan điều trị bệnh càng trễ, tỷ lệ tử vong càng cao.

 suy-te-bao-gan-gay-ty-le-tu-vong-cao

Suy tế bào gan gây tỷ lệ tử vong cao

Phương pháp phòng ngừa hội chứng suy tế bào gan

Để bảo vệ lá gan và sức khỏe của mình luôn khỏe mạnh bạn nên lưu ý:

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau, củ, quả, ngũ cốc nguyên hạt.
  • Hạn chế sử dụng nhiều dầu mỡ, ăn ít thức ăn có mỡ động vật, nên sử dụng mỡ thực vật. Bạn nên dùng dầu oliu sẽ tốt cho sức khỏe hơn.
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế đồ uống rượu bia, tránh gây hại vào gan.
  • Hạn chế dùng caffeine phòng ngừa suy tế bào gan
  • Hạn chế dùng chung đồ sinh hoạt cá nhân nhất là kim tiêm
  • Không quan hệ tình dục khi bị gan truyền nhiễm
  • Uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể để thải độc cơ thể giảm áp lực lên gan