Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các biến chứng nguy hiểm khi nhiễm vi khuẩn Shigella


Bệnh nhiễm vi khuẩn Shigella là bệnh truyền nhiễm đường ruột do vi khuẩn Shigella gây ra. Con đường lây lan thường là tiếp xúc trực tiếp với phân chứa vi khuẩn, ăn thực phẩm ô nhiễm...

Bệnh nhiễm khuẩn Shigella

vi-khuan-Shigella

Vi khuẩn Shigella.

Nhiễm vi khuẩn Shigella là bệnh truyền nhiễm đường ruột do vi khuẩn Shigella gây ra. Shigella là một loại trực khuẩn gram âm tính có hình que, không có lông nên không có khả năng di chuyển, chúng còn không có vỏ, không sinh nha bào.

Shigella thường lây lan qua khi tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn trong phân, lây lan qua đường ăn uống, bơi lội trong nguồn nước bị ô nhiễm.

Sau khi xâm nhập vào cơ thể người, vi khuẩn Shigella có thời gian ủ bệnh khoảng từ 1-7 ngày. Người bệnh sẽ có các triệu chứng như tiêu chảy có thể kèm theo cả máu, sốt, đau bụng. Các triệu chứng sẽ kéo dài từ 5 -7 ngày, nếu không chữa trị kịp thời bệnh nhân có thể đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Những triệu chứng thường gặp khi nhiễm khuẩn Shigella

Theo bác sĩ từ Trường Cao đẳng Dược Hà Nội, khi bị nhiễm khuẩn Shigella, người bệnh thường sẽ có những triệu chứng sau đây:

  • Tiêu chảy, nhiều trường hợp tiêu chảy kèm theo máu
  • Buồn nôn, ói mửa và bị chuột rút
  • Đau bụng, có cảm giác muốn đi đại tiện ngay cả khi bụng trống rỗng
  • Sốt

Nguyên nhân gây bệnh

Shigella là bệnh truyền nhiễm đường ruột do vi khuẩn Shigella gây ra. Do đó, con đường lây lan chính của bệnh thường là:

  • Tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn Shigella trong phân
  • Lây qua đường ăn uống nếu ăn phải những thực phẩm ô nhiễm
  • Nuốt phải nước ô nhiễm khi bơi lội ở hồ, sông suối ô nhiễm.

Các biến chứng nguy hiểm khi nhiễm vi khuẩn Shigella

Các thống kê đã chỉ ra, vi khuẩn Shigella ảnh hưởng ít nhất khoảng 80 triệu người trên thế giới và có khoảng 700.000 người tử vong mỗi năm. Hầu hết các trường hợp nhiễm vi khuẩn Shigella xảy ra ở những đất nước đang phát triển.

Những biến chứng chết người khi nhiễm vi khuẩn Shigella gồm:

- Biến chứng đường ruột: đây là biến chứng liên quan trực tiếp đến tình trạng bệnh tật. Những trường hợp tử vong thường xảy ra với S.dysenteriae tuýp 1 và S.flexneri. Viêm hậu môn và sa trực tràng cũng xảy ra, nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các biến chứng đường ruột nguy hiểm khác có thể kể đến như: tắc ruột (chiếm 2,5% trẻ nhập viện), phình và thủng đại tràng (chiếm 3% số người nhập viện).

- Động kinh: bệnh nhiễm trùng Shigella do vi khuẩn Shigella gây ra có thể gây ra các biến chứng về thần kinh như co giật. Những đặc điểm này thường liên quan đến sốt (sốt co giật) và những bất thường về trao đổi chất (giảm natri huyết, giảm glucose huyết).

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

vi-khuan-Shigella

Nhiễm vi khuẩn Shigella có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm chết người.

- Hội chứng tan máu urê huyết: Biến chứng này thường hiếm gặp ở nhiễm khuẩn Shigella. Tuy nhiên, đây là biến chứng nặng nhất của bệnh lỵ trực trùng với các biểu hiện gồm thiếu máu tan huyết, suy thận thiểu niệu và giảm tiểu cầu. Hội chứng này thường được ghi nhận trong vòng 1 – 5 ngày sau khi bệnh lỵ khởi phát.

- Nhiễm trùng huyết: Biến chứng có nguy cơ xảy ra cao đối với trẻ nhỏ hơn 1 tuổi, không được nuôi bằng sữa mẹ, bị suy dinh dưỡng. Các bệnh nhân mắc AIDS, bệnh gan trầm trọng hoặc bệnh thận cũng dễ bị nhiễm trùng máu.

- Hội chứng Reiter: Đây là một dạng viêm khớp phản ứng. Hội chứng Reiter phát triển để đáp ứng với nhiễm trùng. Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp là đau khớp và viêm, thường là trong mắt cá chân, đầu gối, chân và hông; đỏ ngứa, xả một hoặc cả hai mắt (viêm kết mạc); và đi tiểu đau (viêm niệu đạo).

Nguồn: Cao đẳng Y Dược Hà Nội tổng hợp

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/