Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thí sinh tránh mất cơ hội trúng tuyển khi có nhiều phương thức xét tuyển


Năm 2022 nhiều trường đại học công bố đề án tuyển sinh trong đó có đa dạng phương thức xét tuyển. Thí sinh chỉ có một giai đoạn đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng sau kỳ thi tốt nghiệp. Các em cần lưu ý kỹ để tránh mất cơ hội trúng tuyển khi có nhiều phương thức xét tuyển.

Năm nay thí sinh vẫn có thể đăng ký nguyện vọng không hạn chế

Bộ GD-ĐT thông báo có sự thay đổi đáng chú ý nhất trong năm nay là đăng ký xét tuyển đại học được thực hiện sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo hình thức trực tuyến. Năm nay thí sinh sẽ vẫn có thể đăng ký nguyện vọng không hạn chế, sẽ trúng tuyển ở nguyện vọng tốt nhất theo kết quả học tập của mình nhưng thí sinh nên đăng ký theo năng lực và sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ các ngành nghề để xem mình phù hợp và yêu thích ngành nào. Thí sinh vẫn cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển dù quy chế điều chỉnh kiểu gì thay đổi.

Về cách thức ghi nguyện vọng xét tuyển, thí sinh nên chọn các ngành mình yêu thích theo thứ tự ưu tiên các ngành yêu thích giảm dần rồi coi lại sức học của mình có phù hợp hay không. Thí sinh không nên chọn những ngành, và trường có điểm chuẩn năm trước đây quá cao so với mức điểm của mình. Ngoài ra cần tham khảo điểm chuẩn các ngành ở các năm trước xem ở mức nào mới nên đăng ký xét tuyển. Thí sinh nên theo dõi đề án tuyển sinh của các trường để đăng ký cho đúng nguyện vọng và tránh bị lúng túng.

Sau khi có điểm thi THPT các em sẽ đăng ký xét tuyển, vì vậy thí sinh cần theo dõi đề án tuyển sinh của các trường được cập nhật trên website. Với các quy định mới để đăng ký xét tuyển dự kiến áp dụng năm nay, thí sinh đã đăng ký xét tuyển không còn cơ hội điều chỉnh nguyện vọng. Thí sinh cần tìm hiểu và tham khảo thật nhiều thông tin về điểm chuẩn và các phương thức khác nhau của năm trước đây, công thức tính điểm, cách thức xét tuyển của các năm trước đây để so sánh.

Thí sinh nên vẽ biểu đồ rõ ràng và xác định các chiến thuật để đăng ký xét tuyển cho phù hợp. Đây là việc không hề đơn giản nên thí sinh cần cân nhắc để ra quyết định cuối cùng. Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng ở nhiều phương thức khác nhau do càng đăng ký nhiều thì càng tốn nhiều phí. Có khoảng hơn 10 phương thức xét tuyển trong năm 2022 đã được các trường đại học công bố cho mùa tuyển sinh. Chọn phương thức xét tuyển đại học nếu không biết cách lọc thông tin sẽ dễ rơi vào cảnh rối như tơ vò.

phuong-thuc-xet-tuyen-ngay-cang-da-dang

Phương thức xét tuyển ngày càng đa dạng

Thí sinh đăng ký bằng điểm thi TN THPT, ưu tiên xét tuyển, xét học bạ, xét tuyển thẳng, xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ đều có hình thức xét tuyển, tiêu chí phụ cho đến chỉ tiêu khác nhau. Mỗi phương thức lại khác nhau từ tổ hợp môn thi, chỉ tiêu tuyển sinh, do đó nếu như không tìm hiểu kỹ thí sinh sẽ rất dễ loạn thông tin, hiểu sai, thậm chí mất cơ hội vào đại học.

Từng năm, các trường đại học ngày càng đa đạng phương án tuyển sinh để phù hợp nhiều đối tượng thí sinh. Tuy nhiên thực tế các trường chỉ sử dụng hai nhóm phương thức xét tuyển chính là xét tuyển theo các phương thức khác (gồm tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD-ĐT hoặc của trường; học bạ; kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ; đánh giá năng lực; đánh giá tư duy) và xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Khi càng nhiều trường có nhiều phương án tuyển sinh khác nhau, thí sinh không biết cách phân tích và lọc dữ liệu, thí sinh sẽ dễ bị rối.

Thí sinh cần hiểu tiêu chí đủ điều kiện xét tuyển khác với việc trúng tuyển. Vì thế thí sinh cần tìm kiếm phần cơ cấu chỉ tiêu tương ứng để đo cơ hội. Thí sinh cần đọc kỹ, lưu ý các tiêu chí phụ xét tuyển đại học, tránh trường hợp đủ về điểm trúng tuyển nhưng các em lại bị đánh trượt khi không đạt điều kiện. Ở một số phương án xét tuyển học bạ, một số thí sinh sau khi nhập học mới biết không được công nhận trúng tuyển vì không đạt điểm trung bình các môn ở THPT theo yêu cầu.

Nhiều phương án xét tuyển thí sinh sẽ có cơ hội để vào đại học

Tuy nhiên thí sinh cũng không nên quá lo lắng vì có nhiều phương án xét tuyển thì thí sinh sẽ có cơ hội để vào đại học bởi tìm được những lợi thế nhất để trúng tuyển. Thí sinh cần tìm hiểu xem các phương thức của xét tuyển đại học. Thí sinh cần đọc tất cả các phương thức để xác định rõ ngành mà mình muốn theo học.

Thí sinh cần khoanh vùng những trường đang có ngành học tuyển theo nguyện vọng, sau đó sắp xếp theo danh sách nguyện vọng, xếp danh sách trường và ngành theo thứ tự cao đến thấp về điểm chuẩn từ đó lọc ra một số trường phù hợp. Thay vì đọc những phương án dễ bị loạn, thí sinh nên quan tâm đến các cách thức xét tuyển mà mình có đủ điều kiện để so sánh ưu thế giữa các các phương thức cũng như tìm hiểu các điều kiện cụ thể sẽ dễ dàng hơn.

Để nắm được đầy đủ nhất cách thức xét tuyển của các đại học sinh nên chủ động xem các đề án tuyển sinh của trường mình quan tâm để theo dõi và cập nhật vì đây là kênh đầy đủ và chính thống nhất. Thí sinh có thể tra cứu thông tin mà không gặp khó khăn trong việc tìm kiếm. Các trường khuyến cáo khi đưa phương thức và chỉ tiêu tuyển sinh thì cần đảm bảo sự ổn định không gây xáo trộn, biến động lớn đến việc học tập và ôn luyện của thí sinh.

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp