Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những lỗi bị trừ điểm oan khi làm bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT


Ngữ văn là môn thi duy nhất trong kỳ thi THPT thi theo hình thức tự luận. Việc mắc phải những lỗi khi tô phiếu trả lời trắc nghiệm dẫn đến mất điểm oan, học sinh cần biết những lỗi thường mắc và khắc phục ngay từ bây giờ. Dưới đây là những lỗi bị trừ điểm oan khi làm bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT.

Để giảm bớt tình trạng mất điểm oan, các giảng viên trường Cao đẳng Y Dược TPHCM đã tổng hợp được từ những kỳ thì đã qua để các em học sinh nắm được. Thí sinh cần khắc phục ngay những lỗi thường gặp này khi tô phiếu trả lời trắc nghiệm. Nếu không muốn điểm của mình bị mất oan mà không biết lý do tại sao.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, có nguyên nhân do thí sinh tô phiếu trả lời trắc nghiệm không đúng quy định.

Những lỗi bị trừ khi làm bài thi trắc nghiệm

Thí sinh quên tô số báo danh, mã đề thi

Một số thí sinh quên không tô số báo danh, tô nhầm số báo danh người khác. Một số trường hợp thí sinh không tô mã đề thi, tô mã đề không có hoặc tô không đúng quy cách. Thậm chí một số thí sinh còn tô số báo danh không tồn tại khiến hệ thống chấm thi không nhận biết được thí sinh đã dùng mã đề nào. Tô nhầm thành số báo danh của thí sinh vắng mặt hoặc tô sai quy định.

Không kiểm tra đề thi và quên ghi thông tin cá nhân

Trước khi làm bài bạn phải kiểm tra đề thi xem nội dung đề có thiếu chữ, mất nét không, đã đủ số lượng câu trắc nghiệm chưa, và tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề. Nếu trong đề thi có điều bất thường phải báo ngay cho giám thị. Thí sinh không nên vội vàng làm bài ngay mà quên ghi thông tin cá nhân như điền đầy đủ tên họ, số báo danh… vào các mục trống

hay-kiem-tra-that-can-than-de-thi-truoc-khi-lam-bai

Hãy kiểm tra thật cẩn thận đề thi trước khi làm bài

Tô đáp án bằng bút mực, bút bi hoặc sử dụng 2 màu mực trong một bài thi

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bắt buộc phải dùng bút chì để tô phiếu trả lời trắc nghiệm, nếu thí sinh tô bằng bút mực hoặc bút bi là vi phạm quy chế. Theo quy định, trên phiếu trả lời trắc nghiệm chỉ được sử dụng một màu, nếu dùng hai màu mực thì bài của bạn sẽ vi phạm quy chế thi và có thể không được chấm. Các thí sinh chỉ tô chì đen ở ô trả lời, thí sinh phải tô đậm và tô kín diện tích cả ô, không được tô bằng bút mực, bút bi để làm bài thi. Khi chọn câu trả lời, không gạch chéo hoặc chỉ đánh dấu vào ô được chọn.

Bỏ trống không khoanh đáp án

Khi làm bài thi trắc nghiệm gặp câu khó nhiều thí sinh lại bỏ quên không quay lại khiến đáp áp bị bỏ trống. Giải pháp chống quên là khi bạn bỏ qua câu nào thì hãy đánh dấu, “note” lại. Như vậy bạn sẽ không bỏ lỡ đi cơ hội có điểm câu đó của mình.

Thí sinh tô nhầm, tô hai đáp án trong một câu

Một số thí sinh vô tình tô hai đáp án trên một câu trắc nghiệm giải pháp là hãy giữ bình tĩnh và tô đáp án ngay vào phiếu khi đã chắc chắn. Một số trường hợp các thí sinh chọn đáp án trên đề thi mà quên tô vào phiếu trả lời. Đến khi gần hết giờ tâm lý vội vàng nên tô không kịp và có khi tô nhầm đáp án này sang đáp án khác. Thí sinh cần tránh những lỗi như trên để không bị mất điểm.

Xóa đáp án sai không sạch

Là lỗi nguy hiểm nhất của học sinh cần phải sửa ngay. Khi chấm bài bằng máy tính nếu bạn xóa không sạch máy sẽ nhầm lẫn thí sinh chọn 2 đáp án. Nếu thí sinh muốn đổi đáp án khác thì bắt buộc phải tẩy sạch đáp án cũ đi và tô đáp án mới.

Thí sinh tô đáp án quá nhạt, không hết ô

Khi tô đáp án, thí sinh cần phải tô kín diện tích ô tròn, nên dùng bút chì gỗ mềm từ 2B đến 4B để tô đẹp, tô đủ đậm để máy chấm thi có thể nhận diện đáp án.

Thí sinh để ký hiệu trên đáp án

Một số trường hợp thí sinh khi làm bài thi trắc nghiệm có thói quen đánh dấu vào đáp án hoặc khoanh tròn. Nếu bạn chỉ gạch chéo, đánh dấu ký hiệu riêng thì đáp án đó sẽ không được chấp nhận.

thi-sinh-khong-duoc-de-ky-hieu-tren-dap-an

Thí sinh không được để ký hiệu trên đáp án

Phân bố thời gian làm bài chưa hợp lý

Để tránh mắc phải điều này chúng ta phải đọc lướt qua các câu, câu nào làm được thì làm trước. Bạn cần phải chia thời gian hợp lý lượt đầu làm mà dừng lại tầm khoảng 3 đến 4 phút không ra thì phải chuyển câu khác luôn để không sử dụng quá nhiều thời gian cho một câu nào đó

Không đọc kỹ đề bài

Khi làm bài thi các thí sinh nên đọc kỹ xem đề bài yêu cầu làm gì trước khi khoanh đáp án. Áp dụng “phương pháp loại trừ” “tô bừa còn hơn bỏ xót”. Đôi khi công việc “khoanh bừa” trở nên hiệu quả hơn ta có thể loại bớt được một hay hai đáp án sai.

Hi vọng rằng những chia sẻ trên đã phần nào về những lỗi bị trừ điểm oan khi làm bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT giúp được bạn khắc phục được tình trạng mất điểm và có làm bài được điểm cao nhất.