Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Một số mẹo để làm tốt bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT


Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thí sinh sẽ phải làm bài thi trắc nghiệm trên phiếu trả lời được in sẵn theo quy định của Bộ GD-ĐT. Không ít thí sinh thấy lo lắng khi làm bài thi trắc nghiệm. Dưới đây là một số mẹo để làm tốt bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT các em nên tham khảo.

Các quy định làm bài thi trắc nghiệm

Thí sinh chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời. Trường hợp tô nhầm hoặc muốn đổi câu trả lời, thí sinh phải tẩy sạch chì ở ô cũ rồi tô vào ô mà mình lựa chọn.

Thứ hai, thí sinh phải điền chính xác và đầy đủ thông tin vào các mục trống ở phía trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Đối với số báo danh phải ghi đủ và tô đủ phần số, kể cả các số 0 ở phía trước, điền chính xác mã đề thi vào hai phiếu thu bài thi.

Thứ ba, khi nhận đề thi, thí sinh cần lưu ý kiểm tra lại để đảm bảo các môn thi thành phần trong bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội có cùng một mã đề thi.

Trong trường hợp không cùng mã đề, thí sinh phải báo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề; phải để đề thi dưới tờ phiếu trả lời trắc nghiệm, không được xem nội dung đề thi khi cán bộ coi thi chưa cho phép.

Thứ tư, khi đã được phép xem đề thi, thí sinh phải kiểm tra để đảm bảo đủ số lượng câu hỏi, số trang như đã ghi trong đề và tất cả trang đều ghi cùng một mã đề.

Thứ năm, cần phải tô đậm, tránh phần trả lời bị tô quá mờ hoặc bị tẩy xóa đến mức khó nhận biết được thí sinh chọn phương án nào hoặc tô vào vùng câu hỏi không tồn tại.

Thứ sáu, với thi trắc nghiệm, thí sinh không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài. Khi hết giờ, các em phải nộp phiếu trả lời cho cán bộ coi thi và ký tên vào 2 phiếu thu bài thi.

Thí sinh chỉ được rời khỏi phòng sau khi cán bộ coi thi đã kiểm đủ số phiếu trả lời trắc nghiệm của cả phòng thi và cho phép rời đi.

Một số mẹo để làm tốt bài thi trắc nghiệm

Phải tìm được từ “chìa khóa” trong câu hỏi

Tìm được từ "khóa" trong câu hỏi là tìm “key” trong mỗi câu hỏi chính là mấu chốt để bạn giải quyết vấn đề. Từ chìa khóa giúp bạn định hướng được rằng câu hỏi liên quan đến vấn đề gì và đáp án sẽ gắn liền với từ chìa khóa ấy. Mỗi khi bạn đọc câu hỏi xong bạn phải tìm được từ chìa khóa nằm ở đâu. Giải nhanh chính là chìa khóa để bạn có được điểm cao ở môn trắc nghiệm. Từ chìa khóa trong mỗi câu hỏi chính là mấu chốt để thí sinh giải quyết vấn đề. Đó được xem là cách để bạn tránh bị lạc đề hay nhầm dữ liệu đáp án.

giai-nhanh-chinh-la-chia-khoa-de-ban-co-duoc-diem-cao-o-mon-trac-nghiem

Giải nhanh chính là chìa khóa để bạn có được điểm cao ở môn trắc nghiệm

Phải học kiến thức rộng hơn

Nếu như trước đây bạn học cách trình bày theo các bước đúng trình tự thì bây giờ bạn cần phải học kiến thức rộng hơn. Thay đổi một chút về cách học và giải là chìa khóa để bạn có được điểm cao ở môn trắc nghiệm. Tùy mỗi môn khác nhau, bạn phải nắm kiến thức và biết vận dụng. Ở bài thi trắc nghiệm thường sẽ là những bài yêu cầu giải nhanh và không quá yêu cầu kiến thức rộng, rườm rà. Với các bài thi nặng về lí thuyết thì bạn nên chú trọng phần liên hệ.

Áp dụng cách thức tự đưa ra câu trả lời trước, đọc đáp án sau 

Theo kinh nghiệm của giảng viên Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, khi đọc câu hỏi ở đề thi trắc nghiệm, thí sinh cũng nên áp dụng cách thức tự đưa ra câu trả lời trước khi đọc đáp án ở đề thi. Cho dù bài thi môn Toán hay bài thi Khoa học xã hội. Sau đó thí sinh hìn xuống phần đáp án xem có phương án nào giống với câu trả lời mình đưa ra hay không. Không nên đọc ngay đáp án vì như thế các em rất dễ bị phân tâm.

Dù bài thi môn Toán hay bài thi Khoa học xã hội thì bạn đều nên áp dụng cách thức tự đưa ra câu trả lời trước khi đọc đáp án ở đề thi. Các đáp án thường “na ná” nhau khiến bạn dễ bị rối. Vậy nên tốt nhất sau khi đọc xong câu hỏi, bạn nên tự trả lời rồi đọc tiếp phần đáp án xem có phương án nào giống với câu trả lời mình đưa ra hay không.

Để tránh các câu hỏi bẫy, các bạn cần đọc kỹ câu hỏi và áp dụng hợp lý các công thức.

Loại bỏ từng phương án sai theo thứ tự

Dùng phương pháp loại trừ bỏ từng phương án sai theo thứ tự: Sai hoàn toàn; sai 50% và so sánh sự khác biệt giữa hai câu còn lại. Khi bắt đầu trả lời câu hỏi, thay vì chọn phương án đúng, thí sinh nên đọc từng câu trả lời và loại các phương án sai còn lại đáp án đúng. Từ sự khác biệt đó, thí sinh có thể phát hiện được câu phương án sai.

Phương pháp loại trừ cũng là một cách hữu hiệu giúp bạn tìm ra câu trả lời đúng. Mỗi câu hỏi thường có 4 đáp án, các đáp án cũng thường na ná về nội dung. Tuy nhiên vẫn có cơ sở để bạn dùng phương án loại trừ bằng cách của mình. Thay vì đì tìm đáp án đúng, bạn hãy thử tìm phương án sai đó, loại trừ càng nhiều phương án càng tốt.

dung-phuong-phap-loai-tru-bo-tung-phuong-an-sai-theo-thu-tu

Dùng phương pháp loại trừ bỏ từng phương án sai theo thứ tự

Khi bạn không còn đủ cơ sở để loại trừ nữa thì hãy dùng cách nhận thấy phương án nào đủ tin cậy hơn thì khoanh vào phiếu trả lời.

Không được bỏ trống đáp án

Chọn những câu hỏi đơn giản làm trước, vì bài thi trắc nghiệm các câu hỏi đều có thang điểm như nhau. Các em hãy làm câu dễ trước để đảm bảo đạt tối đa số điểm.

Chính vì vậy, câu hỏi khó hay dễ cũng không được bỏ trống đáp án. Đó cũng là một cơ hội dành cho thí sinh, dù chỉ là may mắn.

Khi ôn thi các môn toán, lý, hóa theo hình thức trắc nghiệm, bạn nên tìm cho mình những cách giải nhanh phù hợp với bản thân, tránh sử dụng các kỹ thuật, mẹo cảm thấy không hiểu và khó nhớ. Bạn cần phải có sự chọn lọc các đề thi thử có uy tín, bấm giờ để hình thành chiến thuật làm bài hợp lý. Bạn nhớ dành thời gian ôn lý thuyết chứ đừng chú trọng mỗi bài tập tính toán.

Việc đầu tiên là đọc qua một lượt tất cả các câu hỏi, xem những câu nào mình chắc chắn thì nên khoanh ngay đáp án vào phiếu trả lời (dùng bút chì để có thể sửa đáp án nếu cần thiết). Sau khi làm hết những câu hỏi tủ của mình thì chọn những câu hỏi đơn giản làm trước. Câu hỏi khó hay dễ cũng đều có chung phổ điểm, nên bạn hãy làm câu dễ trước để đảm bảo đạt tối đa số điểm. Chú ý phân bổ thời gian để không bỏ sót câu nào.

Bạn nên giải nhiều đề thi trắc nghiệm hơn

Trăm hay không bằng tay quen, điều tất yếu là bạn buộc phải tập làm quen với nó. Không ai tài giỏi gì để có thể làm được hết các bài tập khó, điều này cần thời gian để tích lũy kinh nghiệm. Bạn nên giải nhiều đề thi trắc nghiệm hơn, tập dần với các câu hỏi trắc nghiệm từ đơn giản tới hóc búa. Bạn sẽ tìm được những lỗi mà mình thường gặp phải cũng như tìm được một phương pháp giải tối ưu cho bài trắc nghiệm.

Trên đây chỉ là những "mẹo" hay giúp thí sinh tối ưu hóa điểm số. Điều quan trọng vẫn là sự ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi của thí sinh.

Để tránh tình trạng nhồi nhét quá nhiều kiến thức cùng lúc trong thời điểm ôn thi nước rút này. Các sĩ tử nên phân bổ thời gian ôn luyện hợp lý và duy trì đều đặn hàng ngày. Bạn có thể ôn lại kiến thức và làm bài tập ở mức độ tại nhà vừa phải để giữ vững phong độ. Trong quá trình làm bài thi, các bạn nên phân chia thời gian hợp lý cho các câu hỏi, các phần thi để không bị phân tâm giữa các câu hỏi trắc nghiệm.