Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

6 dấu hiệu cho thấy bạn có vấn đề về đường ruột


Đau bụng, đau dạ dày và sưng là những dấu hiệu cho thấy đường ruột của bạn đang gặp vấn đề. Hãy tham khảo để biết và tìm biện pháp điều trị kịp thời, đề phòng những hậu quả xấu sẽ xảy ra.

vấn đề về đường ruột

Các vấn đề về đường ruột 

Ruột là một cơ quan nội tạng ở phần trên của bụng, giữa dạ dày và trực tràng; tạo thành một phần của hệ thống tiêu hóa, chia thành hai bộ phận: ruột già và ruột non. Mặc dù chúng cùng thực hiện những chức năng tương tự nhau nhưng giữa chúng cũng có sự khác biệt.

Ruột là nơi chứa thức ăn, bắt đầu từ ruột non, các chất dinh dưỡng được hấp thụ bởi các tế bào biểu mô, từ đó phân phối vào dòng máu để mang đến các bộ phận khác của cơ thể. Quá trình này kết thúc ở ruột già; làm nhiệm vụ hấp thụ muối khoáng và nước để tạo ra phân, sau đó được thải ra khỏi cơ thể.

Như vậy ruột tuy cấu tạo rất mỏng nhưng có vai trò đặc biệt quan trọng. Khi nó gặp trục trặc sẽ ảnh hưởng đến chức năng của toàn bộ các cơ quan khác. Vậy làm sao để nhận biết các bệnh về đường ruột? Bạn có thể tham khảo những triệu chứng sau đây.

6 dấu hiệu cho thấy bạn có vấn đề về đường ruột

Thèm đồ ngọt

Các vi khuẩn cư trú trong ruột có thể trở nên mất cân bằng, gây ra các vấn đề liên quan đến việc ăn đồ ngọt hoặc thực phẩm có đường. Ban đầu bạn có cảm giác muốn ăn những loại thực phẩm này nhưng càng ngày bạn càng rơi vào trạng thái thèm muốn quá mức. Đường lại chính là tác nhân gây ra một loạt vấn đề về sức khỏe khác, nhất là béo phì, gan nhiễm mỡ,...Lúc này người bệnh phải nỗ lực mới có thể giảm cân thành công.

Những vấn đề về tâm lý

Nhiều người nghĩ rằng ruột rất xa não nên khó có thể kết nối với nhau. Tuy nhiên, mối quan hệ thực tế gần gũi hơn rất nhiều. Do đó, khi gặp các vấn đề tâm lý chẳng hạn như trầm cảm, căng thẳng và lo lắng, có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc vấn đề nào đó liên quan đến đường ruột. Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm làm cho chúng ta cảm thấy tốt, bình tĩnh và hạnh phúc; bắt nguồn từ ruột. Vì lý do này,  tâm trạng sẽ cho biết cơ thể của bạn như thế nào.

các vấn đề về đường ruột

Stress kéo dài đôi khi xuất phát từ đường ruột có vấn đề

Glucose quá cao

Một trong những chức năng chính của ruột là hấp thu thức ăn, tất nhiên bao gồm đường. Nếu có vấn đề với chức năng này, quá trình ấy có thể vượt khỏi tầm kiểm soát. Glucose quá cao hay còn gọi là hàm lượng đường trong máu quá cao, nguyên nhân chính gây ra tiểu đường cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về đường ruột. Hơn nữa, điều này sẽ làm các quá trình trao đổi chất bị gián đoạn và chu trình chuyển đổi năng lượng bị thất bại.

Các vấn đề về da

Có nhiều lý do khiến da của chúng ta bị ảnh hưởng, chẳng hạn như tia UV, các sản phẩm hóa học, nóng, lạnh, mất cân bằng nội tiết tố và các nguyên nhân khác. Tuy nhiên, có một lập luận ít được biết đến là nó có liên quan đến chức năng đường ruột. Khi mô da có dấu hiệu nổi mụn hoặc chàm, bạn nên đi khám ngay.

Rối loạn tiêu hóa

Các vấn đề về tiêu hóa có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy có gì đó không ổn với ruột. Tuy nhiên, điều này có thể do các thành phần khác của hệ tiêu hóa. Bác sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y Hà Nội cho biết không nên loại trừ nguyên nhân từ ruột. Có thể do bị mắc kẹt, sưng bụng, tiêu chảy hoặc do sự thay đổi của vi khuẩn. Sự mất cân bằng trong đường ruột này có thể được gây ra bởi sự tích tụ các chất có hại, ngăn cản sự hấp thụ chất dinh dưỡng thích hợp.

Chứng hôi miệng

Liên quan đến các vấn đề tiêu hóa,  chức năng dạ dày có thể thay đổi do mất cân bằng vi khuẩn trong ruột. Khí bắt đầu tăng lên đến dạ dày gây viêm dạ dày và mùi hôi, nhất là hôi miệng.

Ngoài ra có thể còn những dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về đường ruột khác nhưng trên đây là những triệu chứng phổ biến nhất. Mỗi người không nên chủ quan mà cần gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời. Tất nhiên, bạn cũng có thể áp dụng những phương pháp tự nhiên để cải thiện. Chẳng hạn như nạp nhiều thực phẩm giàu chất xơ từ khoai lang, rau xanh, bổ sung thêm sữa chua để cung cấp những vi khuẩn có lợi, đặc biệt thể dục thể thao cũng có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe toàn diện.