Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các triệu chứng đau ruột thừa là gì?


Đau ruột thừa là một bệnh đường ruột phổ biến, cảnh báo ruột thừa đang có vấn đề. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng đau ruột thừa? Các triệu chứng đau ruột thừa là gì?.

Bi viết dưới đây, chuyên gia y dược Cao đẳng y dược TPHCM sẽ chia sẻ những thông tin liên quan, bao gồm dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh hiệu quả.

Thế nào là đau ruột thừa?

Đau ruột thừa nếu không được can thiệp kịp thời có thể gây ảnh hưởng sức khỏe sau này. Đau ruột thừa thường gặp nhất là viêm ruột thừa. Nếu không được điều trị kịp thời, ruột thừa có thể bị vỡ, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trong cơ thể con người, ruột thừa hay còn gọi là ruột tịt, là một phần của ống tiêu hóa nằm tại vị trí nối giữa ruột non và ruột già. Ruột thừa nằm về phía dưới bên phải của phần bụng có dạng hình túi và nhỏ. Khi khỏe mạnh, ruột thừa thường mỏng, dài từ 5 - 10 cm. Khi các chất thải dẫn đến ruột già bị tích tụ khiến ruột thừa nhiễm trùng, viêm sưng, hậu quả gây ra là viêm ruột thừa. Chất thải c nghẽn sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh mẽ. Lâu ngày sẽ gây và triệu chứng chính là biểu hiện đau ruột thừa.

Viêm ruột thừa gây đau chiếm 60 - 70% các ca cấp cứu. Viêm ruột thừa có thể xảy ra dưới mọi độ tuổi và giới tính không có vai trò tiêu hóa và hấp thu các chất như ruột non và ruột già. Ruột thừa gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Đau ruột thừa cần được phát hiện sớm để có các biện pháp điều trị kịp thời. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy ruột thừa chống lại sự nhiễm trùng có chứa các mô đặc biệt liên quan đến hệ miễn dịch của cơ thể. Trước đây, người ta cho rằng ruột thừa là một tàn tích của quá trình tiến hóa. Đồng thời trong bề mặt niêm mạc ruột thừa có chứa các lợi khuẩn giúp khởi động hệ tiêu hóa sau các bệnh lý nhiễm trùng.

dau-ruot-thua-se-nam-o-phia-ben-phai-cua-bung

Đau ruột thừa sẽ nằm ở phía bên phải của bụng

Viêm ruột thừa không phải là bệnh lý hiếm gặp, dù ở bất kỳ độ tuổi nào nó có thể xảy ra với mọi đối tượng. Bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đặc biệt là cảm giác đau đớn, khó chịu của người bị.

Tuy nhiên trong thời gian đầu, bệnh đau ruột thừa

hoạt động sinh hoạt hàng ngày Tuy nhiên trong thời gian đầu, bệnh sẽ không có biểu hiện rõ ràng và dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng khác. 

Đau, viêm ruột thừa thường khó phát hiện, vì vậy có nhiều trường hợp không được phát hiện kịp thời đã dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, cũng có những người không nhận biết được dấu hiệu, nhầm lẫn với những bệnh khác nên đã tự ý mua thuốc sử dụng. Chính đều này đã làm che lấp đi những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh.

Do vậy việc nhận biết dấu hiệu đau ruột thừa rất quan trọng giúp người bệnh phát hiện sớm và đưa ra cách điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Trong cơ thể, ruột thừa là một bộ phận có dạng hình túi, nhỏ như ngón tay cái, nằm về phía dưới bên phải của phần bụng. Vì vậy, các cơn đau do viêm ruột thừa gây ra thường xuất phát từ bên phải. Cụ thể hơn như sau:

-    Đau ruột thừa thể điển hình: Có nhiều thể viêm ruột thừa, ở thể điển hình gặp trong đại đa số các trường hợp khi ruột thừa nắm đúng vị trí. Trường hợp này, bệnh nhân đau bụng dưới bên phải, chính xác là vị trí hố chậu phải.

-    Viêm ruột thừa sau manh tràng: Đau vùng thắt lưng phải, có thể lan xuống hông và đùi phải do kích thích thần kinh hông to.

-    Ngoài ra còn một số thể viêm ruột thừa khác, tuy nhiên đại đa số các trường hợp đau ruột thừa đều xuất phát từ phía bên phải.

Đau ruột thừa kéo dài bao lâu?

Thời gian đau ruột thừa kéo dài bao lâu còn phụ thuộc chủ yếu vào thể trạng của từng người. Khi mới chớm viêm ruột thừa, thông thường cơn đau xảy ra rất nhanh. Bệnh nhân thường bị đau ruột thừa kéo dài 1 – 12 tiếng khu vực quanh rốn và vùng thượng vị chủ yếu đau ở phía bên phải bụng.

Sau khi cơn đau xuất hiện, cơn đau chuyển dần xuống bụng dưới cạnh hố chậu bên phải sẽ âm ỉ, đôi khi đau tăng lên khiến người bệnh rất khó chịu. Khoảng 65% bệnh nhân bị viêm ruột thừa sẽ biểu hiện trong vòng 24 giờ. Vì vậy, nếu bệnh nhân bị đau bụng dữ dội kèm với các dấu hiệu như sốt, rối loạn tiêu hóa thì cần tới bệnh viện ngay để được chẩn đoán và cấp cứu kịp thời. Nếu để vỡ ruột thừa sẽ gây tình trạng nhiễm trùng ổ bụng. Nếu ruột thừa không bị vỡ sau 48 giờ khối viêm sẽ trở thành áp xe trong ổ bụng sau 3-5 ngày.

Nguyên nhân gây viêm ruột thừa

  • Ứ đọng sạn phân trong lòng ruột thừa (35%).
  • Phì đại các nang bạch huyết dưới niêm phì đại do đáp ứng với nhiễm trùng toàn thân, đáp ứng tại chỗ (nhiễm trùng đường ruột do salmonella, shigella...), nhiễm trùng hô hấp cấp gây phản ứng tăng sinh bạch huyết.
  • Bướu thành ruột thừa, thành manh tràng đè vào (1%).
  • Vật lạ (4%) như ớt hoặc ký sinh trùng đường ruột như giun đũa, hạt trái cây nhỏ như chanh.

Các triệu chứng đau ruột thừa là gì?

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết bạn nên nắm được:

Đau bụng

Đau bụng dưới bên phải (Hố chậu phải) thể điển hình: Đây là dấu hiệu nhận biết không thể bỏ sót của đau ruột thừa. Đa số các bệnh nhân đều có biểu hiện đau âm ỉ kéo dài, sẽ xuất hiện những cơn đau co thắt ở bụng, thời gian có thể kéo dài đến vài tiếng đồng hồ, thỉnh thoảng mới đau dữ dội.

Người bệnh, cực kỳ khó chịu, ban đầu cơn đau sẽ xuất hiện ở xung quanh rốn sau đó lan dần sang phần bụng phía bên phải. Do ruột thừa nằm ở ổ bụng bên phải nên của người bệnh, người bệnh di chuyển, ho, hắt hơi cũng khiến cho mức độ đau tăng lên.

Thường đau ngẫu nhiên, đau âm ỉ, liên tục, tăng dần. trong vòng 24 giờ. Độ nặng của những cơn đau ruột thừa thường tăng lên. Triệu chứng phổ biến nhất là đau bụng âm ỉ gần rốn. Ngoài ra cũng có một số triệu chứng không phổ biến khác. Việc chậm trễ có thể làm tăng nguy cơ vỡ ruột thừa gây nguy hiểm tới tính mạng.

rieu-chung-pho-bien-nhat-cua-dau-ruot-thua-la-dau-bung-am-i

Triệu chứng phổ biến nhất của đau ruột thừa là đau bụng âm ỉ

Chán nản ăn uống

Chán nản ăn uống cũng là một trong những dấu hiệu đau ruột thừa mà bạn nên chú ý. Người bệnh sẽ cảm thấy mất hứng thú đối với việc ăn uống, vì viêm ruột thừa làm ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của cơ thể. Không cảm thấy đói bụng, khi ăn không cảm thấy ngon miệng. Tình trạng viêm ruột thừa sẽ làm ức chế quá trình sản sinh hormone gây đói của cơ thể. Khi đó khiến cho người bệnh không còn cảm giác muốn ăn uống. 

Sốt

Cơ thể người bệnh sẽ tăng nhiệt độ lên tới 38 - 39 độ C và rất mệt mỏi. Biểu hiện này rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác.

Đi tiểu thường xuyên

Đi tiểu thường xuyên cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo viêm ruột thừa.

Bụng cồn cào kèm theo buồn nôn kéo dài

Nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, khó chịu... là dấu hiệu nhận biết của bệnh. Nếu cảm thấy đột ngột nôn và buồn nôn là những biểu hiện của bệnh lý rối loạn tiêu hóa trong đó có cả viêm ruột thừa.

 Có đến 90% các ca mắc bệnh đau ruột thừa có biểu hiện này. Nếu thấy tình trạng này lặp đi lặp lại bạn cần đi khám ngay để biết tình trạng sức khỏe của mình.

Trướng bụng

Bệnh nhân sẽ tích tụ khí ở trong lòng ruột gây ra hiện tượng trướng bụng, cảm giác đầy hơi rất khó chịu.

Ỉa chảy hoặc táo bón

Những người có dấu hiệu đau ruột thừa còn bị ỉa chảy liên tục hoặc táo bón.

Đau dội ngược

Đau dội người là cách nhận biết chính xác nhất, lấy tay ấn vào vào vùng bụng bên phải nếu bị viêm ruột thừa sẽ cảm thấy bị đau nhói ở vị trí ấn và khi hết ấn.

Thành bụng co cứng

Tình trạng co cứng thành bụng cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh viêm ruột thừa. Nếu nhận thấy cơn đau ở vùng bụng kéo dài liên tục hàng giờ, kèm sốt, nôn ói thì bệnh nhân nên được chở đến bệnh viện ngay để điều trị.

Cách điều trị đau ruột thừa

Sau khi đã chẩn đoán xác định chính xác là viêm ruột thừa. Phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa là phương pháp phổ biến và gần như là duy nhất. Hiện nay phương pháp mổ ruột thừa nội soi thường được lựa chọn vì tính thẩm mỹ và độ hồi phục sau phẫu thuật nhanh hơn. Viêm ruột thừa là tình trạng được xếp vào loại khẩn cấp nên cần phẫu thuật càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc giảm đau và kháng sinh giúp chống viêm, bù nước để người bệnh chóng lành vết mổ.

Bổ sung nhiều rau, củ, quả

Bạn nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày các loại rau, củ, quả tốt cho sức khỏe, đặc biệt là dưa chuột, nước ép và củ cải tốt cho hệ tiêu hóa. Các loại rau, củ, quả làm hạn chế tích tụ phân ở ruột già, làm tăng cường dịch nhầy.

Uống nhiều nước

Khuyến khích uống nhiều nước mỗi ngày vì nước rất tốt cho sức khỏe. Uống nhiều nước có tác dụng làm sạch đường ruột, tránh tình trạng tắc nghẽn gây đau, viêm ruột thừa.

 Ăn nhiều tỏi

Tỏi cũng là loại củ rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Hãy tập luyện và giữ cho mình chế độ ăn uống lành mạnh, không sử dụng các loại chất kích thích.