Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (nonalcoholic) hiệu quả


Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu hay còn gọi Nonalcoholic, đây là loại bệnh xảy ra với những người không hoặc ít uống rượu. Như vậy, gan nhiễm mỡ không chỉ do rượu bia mà còn do nhiều nguyên nhân khác gây ra.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Bị xơ gan do mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu xuất hiện ngày càng nhiều, nhất là với các nước ở phương Tây. Ở nước ta tuy chưa có số liệu cụ thể nhưng những trong vài năm trở lại đây, số ca mắc bệnh này gia tăng đột biến. Bệnh xảy ra ở mọi độ tuổi, nhất là những người đang ở tuổi trung niên từ 40 – 50 tuổi.

Sự hình thành bệnh: các chất béo nạp vào cơ thể nếu không được chuyển hóa, đốt cháy làm năng lượng nuôi các hoạt động sống thì nó sẽ tích tụ lại trong các tế bào gan. Nếu nặng thì sẽ dẫn đến viêm gan hoặc bị các bệnh về gan giống như người sử dụng nhiều rượu. Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cũng có mối quan hệ với hội chứng chuyển hóa. Bệnh để lại biến chứng nguy hiểm  nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây ra những vết sẹo ở gan và ảnh hưởng đến chức năng của nó, gây viêm gan, xơ gan, ung thư gan, suy giãn tĩnh mạch

Các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Bệnh  gan nhiễm mỡ không do rượu không có biểu hiện nào đặc trưng mà chỉ có những dấu hiệu như mệt mỏi, đau bụng phía bên phải, gan to; cổ trướng, các mạch dưới da bị giãn, nam giới vú to, vàng da, mắt, lòng bàn tay có màu đỏ. Những triệu chứng này để lâu có thể nguy hiểm cho sức khỏe, khoảng 20% sẽ mắc xơ gan.

Có nhiều nguyên nhân gây ra  bệnh này nhưng không rõ ràng mà chỉ biết do một lượng chất béo tích lại trong gan trong khi người bình thường thì không có. Y học cũng chưa tìm ra nguyên nhân để lý giải bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ dễ dẫn đến xơ gan.

Các yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh

Tuy không xác định rõ nguyên nhân nhưng người ta vẫn xác định cụ thể những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (nonalcoholic):

  • Những người bị béo phì hoặc thừa nhiều cân, nhất là mỡ bụng: theo số liệu thống kê trên trang tin tức Y Dược thì có đến 90% người béo phì mắc gan nhiễm mỡ.
  • Những người có chế độ ăn uống giàu chất béo, đường
  • Những người lười tập thể dục thể thao
  • Những bệnh nhân có chỉ số đường huyết trong cơ thể cao hơn mức bình thường
  • Bệnh nhân bị đái tháo đường hoặc tiểu đường tuýp 2
  • Những người có lượng insulin trong máu cao
  • Người bị rối loạn các chức năng chuyển hóa
  • Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa năng: kinh nguyệt không đều, thưa kinh,…
  • Những người thường ngưng thở khi đi ngủ
  • Bệnh nhân bị suy tuyến giáp, tuyến yên
  • Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu hay gặp ở những người già, sức đề kháng kém

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượuNhững ai dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Chẩn đoán bệnh  Nonalcoholic

Bởi vì bệnh không có triệu chứng đặc hiệu nên chỉ phát hiện được khi biết kết quả siêu âm về men gan. Khi đi khám sức khỏe, các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm: xét nghiệm chức năng gan và men gan, các bệnh về gan: viêm gan A, C, B; đo chỉ số đường huyết trong máu đồng thời siêu âm gan, chụp X – quang,…Nếu vẫn chưa kết luận được bệnh thì có thể phải sinh thiết gan.

Điều trị gan nhiễm mỡ không do rượu

Hiện nay, chưa có loại thuốc đặc trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Chúng ta có thể kiểm soát các triệu chứng của bệnh bằng các cách sau:

  • Uống vitamin E và vitamin: chất chống oxy hóa có trong vitamin có tác dụng giúp gan tránh những tác động có hại, ngăn chặn sự tích tụ của mỡ ở trong gan.
  • Cà phê: Một số nghiên cứu và kiểm chứng lâm sàn cho thâý những người thường sử dụng cà phê ít bị gan nhiễm mỡ hơn so với nhóm còn lại. Từ đó, các chuyên gia Y tế khuyến khích bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ dùng thêm cà phê để hạn chế các triệu chứng của bệnh.
  • Giảm cân: Một trong những yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh là thừa cân, béo phì. Do đó nếu thấy trọng lượng cơ thể quá khổ thì hãy lên kế hoạch giảm cân bằng cách vận động và ăn uống khoa học hơn.
  • Những bệnh nhân bị xơ gan từ gan nhiễm mỡ không do rượu có thể được chỉ định điều trị bằng liệu pháp phẫu thuật để ghép gan.

Biện pháp phòng ngừa gan nhiễm mỡ không do rượu

Bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội cho rằng duy trì trọng lượng cơ thể ở mức ổn định là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Vì thế nếu béo phì, thừa cân thì nên tìm cách để giảm cân. Trong đó chìa khóa để thành công là cắt giảm lượng calo nạp vào và tăng cường vận động để tiêu hao lượng calo. Bên cạnh đó, hãy hạn chế những chất béo xấu, bổ sung nguồn đạm từ thực vật, thay protein từ thịt bằng từ cá,…

Thay đổi lối sống

  • Không sử dụng rượu bia, không hút thuốc lá
  • Thường xuyên tập thể dục
  • Ăn sạch, uống chín
  • Kiểm soát lượng đường
  • Tránh xa đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán quá nhiều dầu
  • Hạn chế ăn ở ngoài

Tiêm phòng

Tiêm phòng vắc xin giúp bạn tránh được những tác động do vi khuẩn, virus gây hại cho gan.

Tóm lại bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là nguồn gốc của nhiều loại bệnh lý nghiêm trọng khác. Vì vậy, mỗi chúng ta phải có ý thức trong việc đề phòng, thường xuyên theo dõi sức khỏe để phát hiện và điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm không đáng có về sau. Hơn hết, hãy học cách sống khoa học: ăn uống những thực phẩm tốt, tăng cường vận động,... để bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/