Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tổng hợp các ngành học xu hướng năm 2021


Mùa tuyển sinh đang đến gần, để chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân, dễ xin việc khi ra trường là mong muốn của đa số các em học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, để chọn được ngành phù hợp không phải đơn giản. Dưới đây là tổng hợp các ngành học “xu hướng” năm 2021 để các em tham khảo.

Chọn ngành nghề nào để ra trường chắc chắn có việc làm, lương cao, sẽ gắn bó với mình trong tương lai, học đại học hay cao đẳng, học nghề khiến không ít thí sinh băn khoăn.  Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đại học mở thêm một số ngành học mới nhằm tăng cơ hội chọn ngành nghề cho thí sinh. Mở thêm một số ngành học mới đồng thời đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực cho xã hội.

Tại trường Đại học Giao thông Vận tải, năm nay, dự kiến mở thêm 2 ngành học mới. Đó là ngành tài chính ngân hàng và ngành Quản trị kinh doanh Việt – Anh nâng tổng số ngành đào tạo lên 26 ngành. Hai ngành học mới này nhà trường căn cứ vào số thí sinh đăng ký học năm trước và qua phân tích đánh giá thị trường lao động lĩnh vực ngân hàng cần trong tương lai.

Ngoài  mở thêm nhiều ngành học mới, một số khoa của các trường đại học cũng bổ sung một số chuyên ngành hẹp có nhu cầu lao động cao. Cụ thể như Khoa quốc tế, Trường đại học quốc gia Hà Nội, dự kiến mở thêm ngành Cử nhân Ngôn ngữ Anh, chuyên sâu về Kinh doanh và công nghệ thông tin, với khoảng 80 chỉ tiêu.

Các trường đại học năm 2021 cũng đã công bố các phương thức tuyển sinh như: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển; xét kết quả thi tốt nghiệp THPT; điểm học bạ kết hợp thi tuyển năng khiếu (với các ngành năng khiếu) và các phương thức kết hợp khác,  học bạ; kết quả thi đánh giá năng lực.

Ban tư vấn trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tổng hợp 7 ngành nghề xu hướng hot năm 2021

Top 7 ngành nghề hot vào năm 2021

Nhóm ngành khoa học sức khoẻ

Nhóm ngành khoa học sức khoẻ sản xuất trang thiết bị y tế, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sản xuất thực phẩm tăng cường sức khỏe.

Đây có thể nói là một trong những nhóm ngành phát triển vì xã hội càng phát triển thì yêu cầu và nhu cầu đối với ngành nghề hot này càng cao nhất là tình hình sau đại dịch covid 19. Y tế sức khỏe hiện nay có mức độ ảnh hưởng rất cao tới kinh tế xã hội và chắc chắn rằng nhu cầu về ngành nghề này cũng không thể thấp được.

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là ngành nghề có tiềm năng lớn trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay. Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam thiếu đến 80.000 nhân lực ngành CNTT và chỉ có khoảng 15% lượng sinh viên ra trường đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp và chuyên môn công việc. Do vậy, nếu có đam mê thì bạn nên lựa chọn theo học ngành nghề này. Tiềm năng của ngành nghề này là rất lớn với nguồn nhân lực kỹ thuật cao. Công nghệ thông tin là một xu hướng nghề nghiệp tương lai tốt với cơ hội việc làm và mức thu nhập ổn định. Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 với công nghệ bùng nổ phát triển. Công nghệ thông tin được ứng dụng trong mọi ngành nghề nhằm tăng hiệu quả công việc. Hiện nay có rất nhiều trường ở nước ta đào tạo về chuyên ngành này, bạn có thể dễ dàng lựa chọn trường để theo học. Cơ hội việc làm cho những học viên theo học khối ngành này là rất lớn. Hiện nay có nhiều công ty, doanh nghiệp sẵn sàng đưa ra mức đãi ngộ cao và hấp dẫn để thu hút các lập trình viên ngành công nghệ thông tin

Kế toán

Chúng ta đều biết bất kể doanh nghiệp lớn nhỏ, đơn vị hành chính nào cũng đều cần đến nhân viên kế toán. Vậy nên học kế toán sẽ cho bạn nhiều cơ hội an toàn, công việc ổn định.  

nganh-ke-toan-phu-hop-cho-ca-nam-va-nu

Ngành kế toán phù hợp cho cả nam và nữ

Quản trị nhà hàng, khách sạn và quản trị lữ hành

Thị trường lao động của ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn – Lữ hành đang phát triển một cách mạnh mẽ trong những năm gần đây. Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam vì thế mức lương ngành này tương đối cao.

Công nghệ kỹ thuật ô tô

Thị trường ôtô Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ cho một viễn cảnh “ôtô hóa”. Với những chính sách mới khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước. Nhiều doanh nghiệp ôtô đang rất cần có nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và có trình độ cao trong lĩnh vực ôtô. Mức lương của các kỹ sư ô tô dao động từ 8 - 11 triệu đồng.

Nhóm ngành công nghệ kỹ thuật

 Cơ khí, cơ khí chế tạo, điện tử, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo nhu cầu về dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Những ngành nghề cơ khí chế tạo, điện tử, tự động hóa thêm những cơ hội phát triển.

Nhóm ngành dịch vụ tài chính và đầu tư

Nhóm ngành nghề dịch vụ tài chính và đầu tư đang có sự chuyển dịch rõ rệt với các cơ hội làm việc lớn. Những vị trí làm việc như xử lý máy tính, bảo mật thông tin và phân tích dữ liệu mạng máy tính.

Lựa chọn theo học đúng ngành, đúng nhu cầu của xã hội mang về cho bạn nguồn thu nhập cao. Không những cơ hội việc làm được mở rộng mà còn có thu nhập ổn định.

Những yêu tố để tạo nên một ngành hot

  • Ngành nghề đó phải phù hợp với sở thích của từng cá nhân, tính cách năng lực học tập của người chọn ngành đó. Ngành nghề đó phải phù hợp với điều kiện sức khỏe lẫn mức độ tài chính kinh tế để theo đuổi ngành mình học.
  • Ngành nghề đó phải tạo được nhiều cơ hội nghề nghiệp như tiềm năng phát triển. Có biên độ ứng dụng nghề nghiệp rộng rãi.
  • Thị trường lao động việc làm tại thời điểm đó có nhu cầu với ngành bạn học hay không
  • Những ngành nghề đảm bảo được chuẩn đầu ra chất lượng khi ra trường.

Các trường top trên dành nhiều chỉ tiêu cho tuyển sinh riêng

Các trường đại học top trên bên cạnh việc xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, dành nhiều chỉ tiêu cho đề án tuyển sinh riêng.

Một số trường đại học áp dụng phương án tuyển sinh năm 2021, thực hiện đa dạng các phương thức, chuyển mạnh theo hướng tự chủ. Bên cạnh việc xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

mot-so-truong-dai-hoc-danh-nhieu-chi-tieu-cho-tuyen-sinh-rieng

Một số trường đại học dành nhiều chỉ tiêu cho tuyển sinh riêng

Năm 2021, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến xét tuyển khoảng 7.000 chỉ tiêu. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sử dụng ba phương thức xét tuyển: xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021 (dự kiến 50 - 60% tổng chỉ tiêu), Xét tuyển tài năng; và xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy do nhà trường tổ chức thi riêng (dự kiến 30 - 40% tổng chỉ tiêu).
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể, với phương thức xét tuyển tài năng, gồm thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi quốc tế; thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba quốc gia các môn Tin học, Ngoại ngữ, Khoa học Kỹ thuật, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học.
Ngoài ra thì Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng xét tuyển thẳng căn cứ kết quả thi chứng chỉ ACT, SAT, A-Level và IELTS.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội xét hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn dành cho thí sinh có điểm trung bình chung học tập từng năm học lớp 10, 11, 12 đạt 8 điểm trở lên.

Trường Đại học Kinh tế quốc dân vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2021. Trường Đại học Kinh tế quốc dân dành 50% chỉ tiêu theo đề án riêng, với 6.000 chỉ tiêu, theo 54 mã ngành, chương trình đào tạo.

Trường tuyển sinh theo ba phương thức tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dựa vào kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021, xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường.
Trong phương thức xét tuyển theo đề án riêng, Trường Đại học Kinh tế quốc dân chia thí sinh thành năm nhóm.
Nhosm1, thí sinh có chứng chỉ quốc tế SAT 1200/1600 hoặc ACT 26/36 trở lên. Điểm xét tuyển = điểm SAT * 30/1600 hoặc điểm ACT * 30/36 + điểm ưu tiên (nếu có). Chỉ tiêu cho nhóm này khoảng 1-3%.
Nhóm hai, thí sinh đã tham gia vòng thi tuần của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, đạt 18 điểm trở lên tại tổ hợp bất kỳ trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021. Chỉ tiêu cho nhóm này từ 1-2%.
Nhóm ba, thí sinh cần đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh hoặc khuyến khích tại kỳ thi quy mô quốc gia, điểm tổ hợp không dưới 18. Chỉ tiêu phân bố cho nhóm này là 5%.
Nhóm 4, thí sinh là học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên, đạt điểm trung bình học tập tối thiểu 8 điểm tại 5/6 kỳ bậc Trung học phổ thông và điểm ba môn tổ hợp không dưới 18. Chỉ tiêu cho nhóm này  là 15-20%.

Trường tuyển sinh các tổ hợp xét tuyển gồm: A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh), D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh), D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh), D09 (Toán, Lịch sử, Tiếng Anh), D10 (Toán, Địa lý, Tiếng Anh), B00 (Toán, Hóa học, Sinh học), C03 (Toán, Văn, Lịch sử), C04 (Toán, Văn, Địa lý).
Điểm trúng tuyển xác định theo mã ngành, không có chênh lệch điểm giữa các tổ hợp xét tuyển. Trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào dự kiến là 18 điểm gồm điểm ưu tiên, xét từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Năm 2021, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) dành 30% xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.  
Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại Quốc gia Hà Nội) xét tuyển thẳng học sinh hệ chuyên các trường Trung học phổ thông chuyên trên cả nước.

Hy vọng qua bài viết trên các bạn học sinh có thể cân nhắc và lựa chọn được cho mình ngành nghề phù hợp.